Tác hại của việc hút thuốc lá và lợi ích khi bỏ thuốc


Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe

       1. Tác hại của việc hút thuốc lá

       Ai cũng biết hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ. Tuy nhiên, tỷ lệ người hút thuốc lá đang có xu hướng tăng lên đặc biệt ở các nước đang phát triển. Có nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ.

       Khi hút thuốc lá, khói thuốc qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh sau:

      - Bệnh tim mạch: Chiếm hàng đầu trong các bệnh do khói thuốc, tạo ra mảng xơ vữa, tổn thương lòng mạch, gây viêm tắc mạch máu, gây đau nhức chân tay, nhồi máu cơ tim, xuất huyết não...

      - Bệnh ung thư: Chủ yếu là ung thư phế quản phổi, ung thư vòm họng, miệng, thực quản ...Ở người hút thuốc, bệnh ung thư dễ phát triển hơn so với người không hút thuốc.

      - Bệnh hô hấp: Bệnh phổi mãn tính, tắc nghẽn thông khí, viêm phế quản mãn tính. Đặc biệt ở người hút thuốc còn gây ô nhiễm không khí và ảnh hưởng tới môi trường, những người xung quanh hít phải cũng bị nhiễm độc, nguy hiểm nhất là đối với các cháu nhỏ.

       - Đối với phụ nữ và bào thai: Tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú, dị dạng thai nhi. Nguy cơ bị thiếu cân sẽ cao gấp 2 lần so với người không hút thuốc.

       2. Lợi ích khi bỏ thuốc lá

       - Giảm chi phí hàng năm: Hằng năm người nghiện thuốc phải chi phí một khoản tiền lớn, chính vì thế nếu bạn bỏ được thuốc lá sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí.

       - Giảm mắc các loại bệnh nan y và giảm tích tụ độc trong cơ thể: Việc hút thuốc chính là cách đưa độc tố trực tiếp vào trong cơ thể bạn, trong đó bao gồm cả vi khuẩn, vi rút và các mầm bệnh khác. Bỏ thuốc là sẽ hạn chế được nguy cơ mắc các loại bệnh nguy hiểm như: Ung thư vòm họng, ung thư vú, ung thư não, ung thư phổi và các bệnh khác có liên quan tới khói thuốc lá…

      - Làm chậm sự phát triển của gian đoạn HIV sang AIDS: Người bị nhiễm HIV mà hút thuốc lá thì sẽ làm tăng sự phát triển của bệnh sang giai đoạn AIDS. Chính thuốc là sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể .

       - Cải thiện thị lực và trí nhớ: Người hút thuốc sẽ có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa hoàng điểm cao gấp 2 lần so với người không hút thuốc lá .Hút thuốc lá chính là thủ phạm gây giảm sút trí nhớ, nhanh chóng là cho con người ta già đi, giảm sức khỏe và chức năng miễn dịch.

      - Cải thiện được vẻ đẹp của cơ thể: Những người hút thuốc là thường có hơi thở có mùi và răng bị xỉn màu, dễ mắc bệnh ợ chua. Việc bỏ thuốc lá sẽ làm cho máu dễ dàng lưu thông tới các cơ quan khác hơn, đồng thời tăng cường khả năng tình dục, hạn chế chứng yếu sinh lý ở nam giới.

       - Giúp ăn ngon miệng: Việc bỏ thuốc là sẽ làm cho ăn ngon miệng hơn, cải thiện được khẩu vị cũng như các chức năng khác của giác quan, cảm nhận được mùi vị tốt hơn, hạn chế được việc nghiện các loại thức ăn bất lợi với hàm lượng cholesterol cao .

      - Bảo vệ môi trường: Bỏ thuốc lá sẽ làm giảm tỷ lệ hỏa hoạn bởi trong thực tế những người hút thuốc làm tăng mức rủi ro cháy nhà của họ cao gấp 6 lần so với người không hút thuốc.

Hoàng Lan (tổng hợp)


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị