NỮ TRẠM TRƯỞNG TRẠM Y TẾ NĂNG ĐỘNG, TÂM HUYẾT, HẾT LÒNG VÌ SỰ NGHIỆP CHĂM SÓC SỨC KHỎE NGƯỜI DÂN


Ấn tượng đầu tiên khi gặp chị là nụ cười phúc hậu và giọng nói nhẹ nhàng, cử chỉ ân cần, chu đáo, đúng như lời nhận xét của mọi người đã dành cho chị: “Nữ Trạm trưởng Trạm y tế phường, năng động, nhiệt tình, tâm huyết, hết lòng vì sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân”.

Chị Mai Thị Xuân- Trạm trưởng Trạm Y tế phường Nguyễn Trãi

Chị Mai Thị Xuân- Trạm trưởng Trạm Y tế phường Nguyễn Trãi

Đó là chị Mai Thị Xuân, sinh năm 1978, Trạm trưởng TYT phường Nguyễn Trãi, TP Hà Giang. Chị Xuân sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hà Giang trong một gia đình có bố làm trong lĩnh vực y tế. Từ nhỏ chị đã thấu hiểu những khó khăn, vất vả trong nghề của bố, vì thế mà chị ấp ủ đam mê được cống hiến một phần nhỏ bé của mình vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho mọi người tại quê hương nơi chị sinh ra. Tốt nghiệp cấp 3 năm 1996, chị theo học tại trường Trung cấp Y tế tỉnh Tuyên Quang. Năm 2001 ra trường, khi đó chị mới 23 tuổi với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ chị đã không quản ngại khó khăn, vất vả chị được nhận nhiệm vụ và làm việc tại Trạm Y tế xã Kim Thạch thuộc Trung tâm Y tế (TTYT) thành phố Hà Giang. Những năm đó, đường đi lại đến xã còn rất khó khăn, xã không có điện, thiếu nước sinh hoạt. Người dân trong xã chủ yếu làm nghề nông nên việc chăm sóc sức khỏe phụ thuộc hoàn toàn vào Trạm Y tế xã. Trạm Y tế xã chỉ có 4 cán bộ, một năm khám chữa bệnh trên 2.000 lượt người. Chị tâm sự: Kỷ niệm khó quên nhất vào thời điểm đó là khi có sản phụ đến sinh tại Trạm y tế vào ban đêm, do không có điện, nước các chị phải thay nhau đi gánh với quãng đường khoảng trên 1,5km, mà đường đi lấy nước thì trơn, trượt…, hồi đó, mỗi cán bộ Y tế đều  trang bị cho mình cái đèn pin dùng để khám bệnh cũng như khi đỡ đẻ... Mặc dù, khó khăn thiếu thốn cả về cơ sở vật lẫn nhân lực, thế nhưng chị và các đồng nghiệp đã luôn cố gắng động viên nhau vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành tốt công việc được giao và được người dân địa phương tin tưởng, yêu quý. Năm 2002, chị gặp anh cũng là cán bộ tăng cường làm việc tại xã nơi chị công tác, trước sự đồng cảm, chia sẻ khó khăn anh chị đã kết hôn. Đến nay anh chị đã có 2 con gái, con lớn năm nay cháu đã học Đại học sư phạm Hà Nội năm thứ 3. Còn con thứ 2 cháu học lóp 6. Gắn bó 6 năm với công việc tại Trạm Y tế xã Kim Thạch, năm 2007 chị được điều động luân chuyển về Thành phố làm việc, tiếp tục tăng cường tại xã Phương Thiện. 6 tháng sau đó chấp hành sự điều động của tổ chức chị chuyển về Trạm Y tế phường Nguyễn Trãi công tác. Năm 2010, chị đăng ký theo học lớp Cử nhân điều dưỡng tại trường Đại học Y Dược Thái Nguyên. Sau những nỗ lực cố gắng của bản thân năm 2012, chị được bổ nhiệm làm Trạm Trưởng Trạm Y tế phường Nguyễn Trãi. Chị hiểu từ đây, trách nhiệm công việc ngày càng lớn lao hơn vì chị luôn trau dồi kiến thức về chuyên môn, quản lý để làm sao đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho 11 nghìn dân trên địa bàn được tốt nhất. Nhờ có sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Trung tâm Y tế thành phố chị đã sắp xếp, phân công công việc cho từng anh chị em tại Trạm một cách khoa học và hợp lý nhất. Đồng thời, chị chủ động xây dựng các kế hoạch, chương trình công tác và trực tiếp chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện công việc hàng tuần, tháng, quý để cùng tập thể Trạm Y tế và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tin nhắn cảm ơn của các cá nhân dành cho chị Mai Thị Xuân

Trong suốt chặng đường 21 năm công tác, chị luôn nhiệt tình hướng dẫn cho tất cả cán bộ viên chức trong Trạm cách sử dụng, quản lý trang thiết bị, vật tư y tế đảm bảo hiệu quả. Luôn sâu sát, gần gũi đồng cảm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các cán bộ viên chức, để cùng nhau nâng cao hiệu quả làm việc.

          Chị tâm sự: “Trong quãng thời gian công tác trong ngành Y tế thời điểm có chị không bao giờ quên được đó là ngày 26/10/2020 vào lúc 22h đêm khi 02 ca bệnh Covid- 19 xuất hiện tại phường Nguyễn Trãi. Trong những ngày đó tập thể Trạm y tế phường cùng với UBND phường và TTYT Thành phố tập trung mọi nguồn lực tốt nhất có thể để làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn sức khoẻ và tính mạng cho người dân trên địa bàn. Khi đó, Trạm y tế của phường có vai trò quan trọng, là lực lượng nòng cốt trong tuyến đầu phòng chống dịch, chúng tôi bàn bạc cùng nhau thu dọn hành lý, cùng nhau lên TYT ở tập trung để tiện cho việc từng ngày, từng giờ bám sát địa bàn, giám sát, điều tra dịch tễ và phòng bệnh cho người nhà chẳng may mình mắc bệnh. Số lượng F0 cứ tăng từng ngày công việc quay cuồng có những lúc không có thời gian để ăn cơm, việc chồng việc, người cập nhật F0 ghi không xuể, cán bộ đi khám từ 7h sáng đến 23h đêm, thời tiết khắc nghiệt nhưng mọi người tự động viên nhau cùng cố gắng …”. Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chị cùng đồng nghiệp luôn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của phường thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” đến từng hộ gia đình rà soát các trường hợp từ nơi khác trở về địa phương, người đến từ vùng dịch để tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; từ những nỗ lực không để dịch lây lan ra cộng đồng mà cá nhân chị đã nhận được rất nhiều lời động viên và cảm ơn của người dân trên địa bàn…Và rồi, đợt dịch Covid-19 lần thứ 2 bùng phát tại phường, chị và các đồng nghiệp lại tiếp tục với công việc truy viết, điều trị F0, lúc này lại là một “trận chiến không tiếng súng”…Trong thời điểm dịch đang diễn biến phức tạp, cùng với thời điểm đang triển khai chiến dịch tiêm chủng vacxin phòng, chống Covid-19 cho toàn dân lớn nhất từ trước đến nay, đội ngũ những người làm tại Trạm y tế phường tiếp tục tập trung nhân lực để hoàn thành việc tiêm vacxin cho nhân dân theo kế hoạch; Thực tế qua các đợt tiêm phòng, mọi hoạt động tiêm phòng được diễn ra trong trật tự, an toàn, khoa học. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền mà tỷ lệ tiêm phòng Covid-19 của phường Nguyễn Trãi luôn đạt trên 99%. Để góp phần vào những thành công trong công tác phòng, chống dịch của phường Nguyễn Trãi đến nay, các cán bộ nhân viên của Trạm y tế luôn đoàn kết thống nhất, nỗ lực quyết tâm cao, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng chống dịch, góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn ngày một tốt hơn.

Ghi nhận những thành tích đó năm 2020 chị và tập thể Trạm y tế Phường Nguyễn Trãi đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, Giám đốc Sở Y tế tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác cũng như trong hoạt động phòng chống dịch Covid-19./.

Thu Hòa


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị