Bảo hiểm cho người nhiễm HIV/AIDS


Việc tham gia bảo hiểm y tế là rất cần thiết đối với tất cả mọi người, đặc biệt là người bệnh HIV/AIDS bởi người bệnh HIV/AIDS cần được điều trị liên tục, suốt đời. Do đó việc tham gia bảo hiểm y tế sẽ giúp người bệnh chủ động nguồn tài chỉnh để chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất

Bác sĩ Phòng khám đa khoa, chuyên khoa thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tư vấn điều trị cho người bệnh HIV/AIDS

Bác sĩ Phòng khám đa khoa, chuyên khoa thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tư vấn điều trị cho người bệnh HIV/AIDS

          Những năm trước đây với sự đầu tư của các chương trình, dự án các hoạt động chăm sóc điều trị HIV/AIDS được miễn phí hoàn toàn, song hiện nay khi các nguồn lực tài trợ cho việc điều trị HIV/AIDS cắt giảm thì bảo hiểm y tế (BHYT) được xem là nguồn bảo đảm để người bệnh HIV/AIDS tiếp cận với dịch vụ chăm sóc điều trị và sử dụng thuốc ARV một cách bền vững. Có thể nói đây là điều thay đổi rất lớn đối với người bệnh HIV/AIDS, nếu như trước đây họ chỉ cần có 1 số những giấy tờ tùy thân cần thiết là có thể tiếp cận điều trị miễn phí hoàn hoàn thì nay họ rất cần 1 tấm thẻ BHYT. Bởi điều trị HIV/AIDS là điều là điều trị liên tục, suốt đời, chi phí điều trị có thể trở thành gánh nặng kinh tế cho nhiều gia đình người nhiễm HIV. Sử dụng thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh người nhiễm HIV được bảo mật thông tin và thuận tiện như các dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác.  

           Để triển khai BHYT cho người nhiễm HIV/AIDS, Ngành Y tế đã tăng cường công tác tuyên truyền, đồng thời chỉ đạo các cơ sở điều trị chuẩn bị các điều kiện để thanh toán khám chữa bệnh BHYT cho bệnh nhân HIV/AIDS. Đến 31.10.2019 trên địa bàn tỉnh có 592 người bệnh đang điều trị HIV/AIDS tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Bệnh viện đa khoa tỉnh và huyện. Tỷ lệ người có BHYT chiếm tới 99%.

Tỉnh Hà Giang đã có chính sách hỗ trợ mua thẻ BHYT cho những người nhiễm HIV chưa tham gia BHYT đồng thời hỗ trợ tiền thuốc ARV người bệnh phải đồng chi trả.

Theo các chuyên gia, điều trị thuốc kháng vi rút ARV sẽ làm giảm tải lượng vi rút, giúp cho người nhiễm HIV phục hồi hệ thống miễn dịch, ổn định sức khỏe. Đặc biệt các nghiên cứu khoa học gần đây đưa ra bằng chứng khi điều trị ARV liên tục để đạt được và duy trì tải lượng vi rút ở mức không phát hiện được, sẽ không làm lây truyền HIV qua đường tình dục. Bằng chứng khoa học này được gọi là “Không phát hiện = Không lây truyền”. Vì vậy, tuân thủ điều trị ARV không chỉ giúp người bệnh HIV/AIDS ổn định sức khỏe mà còn làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV trong cộng đồng, đồng thời giúp giảm sự kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV và khuyến khích những người nhiễm HIV tuân thủ điều trị./.

Liên Hương


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị