Ổn định huyết áp để bảo vệ trái tim


Ổn định huyết áp để bảo vệ trái tim khỏe mạnh (Ảnh nguồn internet)

Ổn định huyết áp để bảo vệ trái tim khỏe mạnh (Ảnh nguồn internet)

      Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh tim mạch là nguyên nhân gây bệnh tật và tử vong hàng đầu trên phạm vi toàn cầu. Bệnh đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng tại các nước đang phát triển. Trước thực tế này, từ năm 2000 Liên đoàn Tim mạch Thế giới (World Heart Federation) đã quyết định chọn ngày chủ nhật cuối cùng của tháng 9 là “Ngày Tim mạch Thế giới” với rất nhiều các hoạt động hưởng ứng trên 100 nước thành viên trong đó có Việt Nam. Theo số liệu của Bộ Y tế mỗi năm nước ta có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% trường hợp tử vong, gấp 20 lần số tử vong do ung thư và gấp 10 lần số tử vong vì tai nạn giao thông. Đáng lưu ý, bệnh tim mạch đang có chiều hướng tăng ở người trẻ tuổi. Trước đây, những người từ 50 tuổi trở lên mới có nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch như tăng huyết áp, bệnh về động mạch vành, tai biến mạch máu não thì nay bệnh tim mạch đã xuất hiện ở nhiều người từ 30 đến 40 tuổi, thậm chí có những người dưới 30 tuổi.

      Tại Hà Giang, theo số liệu thống kê tại Bệnh viện đa khoa tỉnh mỗi ngày trung bình số người đến khám các bệnh lý về tim mạch là khoảng 100 người, trong đó hàng tháng trên 300 người điều trị nội trú và khoảng 4.000 người bệnh điều trị ngoại trú. Qua thống kê cũng cho thấy số bệnh nhân mắc các bệnh lý tim mạch nặng như nhồi máu cơ tim, suy tim, bệnh phình vỡ động mạch chủ hay các bệnh lý van tim, thấp tim, bệnh cơ giãn tim do các yếu tố nguy cơ gây ra tim mạch như tăng huyết áp, đái tháo đường, chế độ ăn không hợp lý, rối loạn mỡ máu... tăng lên đáng kể trong những năm gần đây.

      Thông điệp ngày Tim mạch Thế giới năm nay với chủ đề “Ổn định huyết áp để bảo vệ trái tim” nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về các bệnh liên quan đến tim mạch, bao gồm cả bệnh tim và đột quỵ, từ đó có ý thức hơn trong việc xây dựng lối sống lành mạnh, kiểm soát tốt huyết áp để bảo vệ trái tim khỏe mạnh.

      Theo Tổ chức y tế thế giới, để phòng chống nguy cơ bệnh tim mạch mỗi người cần:

      - Có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, kiểm soát cân nặng của mình.

      - Tăng cường ăn rau và trái cây.

      - Tích cực vận động thể lực ít nhất 30 phút mỗi ngày.

      - Không hút thuốc, hạn chế rượu bia.

     - Kiểm tra huyết áp, cholesterol và glucose thường xuyên. Tăng huyết áp là yếu tố quan trọng gây khoảng một nửa số bệnh tim mạch và đột quỵ.

     - Người mắc tim mạch nên tuân thủ việc dùng thuốc và thực hiện đầy đủ chế độ dinh dưỡng, vận động theo lời khuyên của bác sĩ.

       Những người mắc các bệnh về tim mạch và có các yếu tố nguy cơ, bao gồm bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp, là những người dễ mắc bệnh COVID-19 nặng hơn. Bảo vệ trái tim khỏe mạnh để chống lại COVID-19.

Thùy Dung (tổng hợp)


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị