Ngừng thở khi ngủ do Amidan quá phát – “Kẻ sát thủ thầm lặng”


Phẫu thuật cắt Amidan cho người bệnh Hoàng Minh K tại Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang

Phẫu thuật cắt Amidan cho người bệnh Hoàng Minh K tại Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang

         Việt Nam là một nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa với những đặc trưng nóng ẩm, mưa nhiều, giai đoạn thời tiết chuyển mùa, nhiệt độ và độ ẩm thay đổi đột ngột khiến các bệnh về hô hấp dễ bùng phát và trở nên phổ biến, trong đó có viêm Amidan.

         Đa số mọi người đều nghĩ viêm Amidan không nguy hiểm. Thế nhưng đối với người bệnh viêm Amidan mãn tính thì mọi thứ không dừng lại ở đó vì nó có thể gây ra nhiều biến chứng khôn lường, đôi khi còn nguy hiểm đến tính mạng.

         Như trường hợp của người bệnh Hoàng Minh K, 21 tuổi tại xã Hùng an, huyện Bắc Quang nhập viện tại Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang ngày 17.9 trong tình trạng nuốt vướng, nuốt khó. Sau khi thăm khám được biết, bệnh nhân có tiểu sử bị viêm Amidan mãn tính 10 năm nay, nhưng thời gian gần đây tình trạng ngày càng nặng, hiện tượng ngủ ngáy tăng dần và có cơn ngừng thở khi ngủ. Qua quá trình khám nội soi các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị viêm Amidan mạn tính, quá phát độ IV. Người bệnh được các bác sĩ tư vấn phẫu thuật cắt Amidan.

         Ngừng thở khi ngủ ở người bệnh viêm Amidan mạn tính rất nguy hiểm và hoàn toàn có thể xảy ra. Amidan sưng quá to sẽ chặn ngang cổ họng khiến bệnh nhân gặp khó khăn khi thở. Khi ngủ quá say giấc, có thể bị ngưng thở mà không kiểm soát được. Nếu không được cứu chữa kịp thời, oxy sẽ không được cung cấp lên não và hậu quả có thể dẫn đến tử vong.

         Hiện nay, bệnh viện ĐKKV Bắc Quang thực hiện cắt Amidan gây mê nội khí quản giúp cho người bệnh tránh đau và ảnh hưởng tâm lý, nhất là trẻ em. Thiết bị mới hiện đại được áp dụng như dao mổ dùng sóng siêu âm, dao Coblator dùng sóng radio, dao mổ peakblade sử dụng sóng plasma giúp việc cắt Amidan gần như không chảy máu và giảm đau sau mổ rất hiệu quả. Thời gian nằm viện sau mổ được rút ngắn.

         Các bác sĩ lưu ý thêm, để hạn chế viêm amidan phải chú ý giữ gìn vệ sinh, giữ ấm vùng mũi họng, chữa viêm họng kịp thời, tránh môi trường sống ô nhiễm, tránh dùng những thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh, vệ sinh răng miệng sau khi ăn, súc miệng bằng nước muối pha loãng để phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp nói chung và bệnh viêm Amidan nói riêng. Khi có các triệu chứng như khó thở hoặc có những cơn ngừng thở khi ngủ cần đến ngay các cơ sở y tế để điều trị, tránh tự ý mua thuốc có thể gây bệnh nặng hơn và khó khăn trong quá trình điều trị sau này.

Đặng Thị Hồng - BVĐK Bắc Quang


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị