Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh nCoV tại Hà Giang


Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên làm việc với BCĐ phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona tỉnh

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên làm việc với BCĐ phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona tỉnh

       Sáng ngày 09.2, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác triển khai, chuẩn bị và sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona tại tỉnh ta. Cùng đi có lãnh đạo Cục Y tế dự phòng; Cục Quản lý khám, chữa bệnh; Cục Quản lý Môi trường Y tế; Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng; Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương; Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương; đại diện Cục Y tế, Bộ Quốc phòng; Cục Cửa khẩu, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng.

       Đoàn đi kiểm tra thực tế tại cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy và khu vực cách ly y tế đối với các công dân trở về từ Trung Quốc; kiểm tra công tác thu dung, cấp cứu, điều trị và phòng chống lây nhiễm tại cơ sở cách ly điều trị bệnh nhân tại BVĐK tỉnh. Sau khi thăm quy trình cách ly bệnh nhân nghi nhiễm nCov tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá: Đối với địa bàn tỉnh Hà Giang hiện nay chưa có ca nào dương tính với vi rút Corona, qua kiểm tra cho thấy Ban Chỉ đạo (BCĐ) tỉnh đã chỉ đạo việc tổ chức đón tiếp công dân Việt Nam và công dân Trung Quốc, những người đến từ vùng dịch nhập cảnh vào Việt Nam được tiếp đón và tổ chức cách ly theo dõi chu đáo. Đặc biệt là BCĐ đã chỉ đạo thực hiện tổ chức cách ly theo nhiều cấp, đầu tiên là tổ chức cách ly ngay từ Trạm Y tế cơ sở của các xã giáp vùng biên, khi tại Trạm y tế phát hiện những trường hợp có các biểu hiện sốt, ho, khó thở, đều được đưa cách ly tại một buồng riêng và báo với Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để lấy bệnh phẩm đi xét nghiệm. Nếu xét nghiệm có kết quả dương tính thì sẽ chuyển người bệnh về cơ sở cách ly điều trị tại BVĐK tỉnh. Qua kiểm tra việc chuẩn bị về con người, cơ sở vật chất thực hiện quy trình cách ly điều trị được thực hiện rất chu đáo. Đến nay, tất cả các trường hợp lấy mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm đều có kết quả âm tính. Điều đó cho thấy công tác chỉ đạo của BCĐ tỉnh rất quyết liệt, bước đầu đã có những hiệu quả nhất định. Đồng chí nhấn mạnh: “Trong điều kiện tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc đang có những diễn biến hết sức phức tạp cùng với điều kiện thời tiết thuận lợi cho sự xâm nhập của bệnh dịch, vì vậy BCĐ tỉnh cần làm tốt công tác tiếp nhận và sàng lọc ngay đối với những người Việt Nam hoặc những người không phải là công dân Việt Nam nhưng đã đi qua các vùng dịch về Việt Nam để cách ly và phát hiện những trường hợp nghi ngờ để từ đó có những biện pháp theo dõi và lấy mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm chẩn đoán xác định để có phương pháp điều trị phù hợp. Cùng với đó thì BCĐ tỉnh cần làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân tự phòng bệnh cùng với cộng đồng để thực hiện tốt các khuyến cáo của Bộ Y tế”.

      Sau khi đi kiểm tra thực tế, Đoàn công tác của Bộ Y tế đã có buổi làm việc với BCĐ phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona của tỉnh. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các Sở, Ngành của tỉnh. Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn, nêu rõ tỉnh Hà Giang xác định công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona là một nhiệm vụ chính trị. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về phòng chống dịch. Xây dựng kế hoạch, phương án tiếp nhận, cách ly số lao động tại nước bạn Trung Quốc trở về địa phương; tỉnh Hà Giang sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp kiểm soát, phòng chống dịch bệnh; bình tĩnh, quyết liệt xử lý để hạn chế tới mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh vào địa bàn.

      Tại buổi làm việc Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã đánh giá cao công tác triển khai phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona. Đề nghị tỉnh Hà Giang cần tiếp tục làm tốt công tác giám sát cộng đồng đối với số lao động từ Trung Quốc trở về địa phương; làm tốt công tác phòng tránh lây nhiễm chéo, lây từ người bệnh sang thầy thuốc; dọn dẹp vệ sinh môi trường, nhất là khử khuẩn tại các khu cách ly; xử lý nghiêm các trường hợp lơ là, chủ quan công tác phòng chống dịch. Bắt buộc phải lấy được thông tin sức khỏe các thành viên của gia đình những người đang được cách ly 2 lần/ngày theo quy định; Theo dõi chặt chẽ số người nhập cảnh và từ vùng dịch trong nước đến địa phương; quản lý tốt số người Trung Quốc sang làm việc tại tỉnh; tất cả các khu cách ly, khu khám điều trị bệnh nhân nghi nhiễm vi rút corona phải được vệ sinh, xử lý theo quy trình; đối với công tác phòng chống dịch bệnh là rất quan trọng nhưng vẫn phải quan tâm đến phát triển kinh tế, xã hội; có giải pháp cụ thể về thông thương hàng hóa qua biên giới./.

Thu Hòa


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị