Chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh lao động


Cán bộ xét nghiệm thực hiện tốt việc phòng hộ cá nhân theo quy định

Cán bộ xét nghiệm thực hiện tốt việc phòng hộ cá nhân theo quy định

      Khi nói đến an toàn lao động chúng ta đều hiểu đó là giải pháp để không xảy ra tai nạn trong quá trình lao động. Còn vệ sinh lao động chính là giải pháp để giúp người lao động không bị các bệnh liên quan đến công việc, ngành nghề mình đang làm.

      An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là giải pháp hạn chế người lao động bị các thương tổn sức khỏe gây ra bởi các yếu tố nguy hiểm trong khi làm việc.

     Hưởng ứng Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động năm nay với chủ đề “Đẩy mạnh cải thiện điều kiện lao động và kiểm soát các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc”. Với những người làm việc trong điều kiện môi trường lao động tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy hiểm thì rất dễ xảy ra tai nạn lao động. Nhẹ có thể người lao động chỉ bị trày xước da, còn nặng hơn sẽ gây ra thương tích nguy hiểm tới tính mạng và gây ra các bệnh nghề nghiệp hoặc có thể dẫn tới tử vong. Vì vậy, khi làm việc trong môi trường độc hại, tiếp xúc với hóa chất thì người lao động cần được bảo vệ bằng các biện pháp an toàn lao động như: đeo khẩu trang, găng tay, ủng, giày, kính mũ, nút tai, yếm da, dây an toàn, mặt nạ phòng độc, mặt nạ có bình oxy, quần áo amiăng, quần áo chống a xít, chống phóng xạ…để tránh những hệ lụy gây ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng của người lao động. Trong thực tế, còn không ít người lao động chưa thấy hết ý nghĩa của việc sử dụng bảo hộ lao động nên không tích cực sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân, thậm chí có người cho rằng việc đeo kính bảo hộ, đeo khẩu trang, sử dụng nút tai…gây khó chịu, gò bó. Do vậy, để hạn chế thấp nhất những rủi ro trong lao động, môi trường lao động thì người sử dụng lao động cũng phải thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc sử dụng các trang bị phòng hộ cá nhân của người lao động và quan trắc môi trường lao động hàng năm thì mới đảm bảo việc chấp hành nghiêm túc các quy định về an toàn vệ sinh lao động.

      Để bảo vệ quyền lợi cũng như nghĩa vụ của người lao động người sử dụng lao động phải tổ chức khám sức khỏe cho người lao động trước khi tuyển dụng lao động, và phải bố trí công việc phù hợp với sức khỏe của người lao động. Người quản lý lao động phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động (đối với người lao động bình thường ít nhất một lần trong một năm, đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại ít nhất 6 tháng một lần)

      Trước khi nhận việc, người lao động phải được huấn luyện về  an toàn lao động, vệ sinh lao động trong công việc sẽ làm và phải được kiểm tra, huấn luyện bổ sung trong quá trình lao động.

      Người lao động không phân biệt giới tính, tuổi tác, nơi làm việc khi làm công việc có yếu tố nguy hại vượt tiêu chuẩn vệ sinh cho phép thì được hưởng các chế độ theo quy định.

      Tùy theo đặc thù công việc mà sẽ có những quy định riêng của pháp luật về an toàn lao động cho các ngành nghề đó, và phạm trù của bảo hộ lao động không chỉ bao gồm các biện pháp bảo vệ trực tiếp cho người lao động mà còn chính là là tiền lương, phụ cấp độc hại, bảo hiểm lao động, thời gian nghỉ ngơi, thời gian làm việc của người lao động

      Tại các cơ quan, đơn vị có yếu tố nguy hại cần thực hiện đo quan trắc môi trường định kỳ để đánh giá môi trường làm việc; kiểm tra, giám sát công tác phòng chống cháy nổ, hệ thống điện, thường xuyên duy trì bảo dưỡng các máy móc, thiết bị…

     Với những nơi làm việc dễ gây tai nạn lao động, người sử dụng lao động phải trang bị sẵn các phương tiện kỹ thuật, y tế thích hợp như xe cấp cứu, bình ô xy, bình chữa cháy… để đảm bảo ứng cứu kịp thời khi có sự cố xảy ra.

     Ngoài phương tiện bảo vệ cá nhân trong khi làm việc, khi hết giờ làm việc người lao động cần thực hiện các biện pháp tiêu độc, khử trùng tại chỗ theo quy định của Bộ Y tế./.

Thu Hòa (soạn)


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị