CHĂM SÓC NGƯỜI BỆNH TIM MẠCH KHI MẮC COVID – 19


Bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, tuy nhiêm khi người bệnh nhiễm thêm Covid-19 khả năng ảnh hưởng gây tổn thương đến cơ tim là 27,8% (Theo Tao Guo et all, Jama Cardiol, March 27, 2020). Đây là nhóm người bệnh có tử lệ tử vong cao trong nhóm mắc Covid 19

Siêu âm tim cho người bệnh tại BVĐK tỉnh

Siêu âm tim cho người bệnh tại BVĐK tỉnh

Ghi nhận tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh những năm gần đây số người mắc các bệnh lý về tim mạch có xu hướng gia tăng, có người mắc bệnh khi tuổi đời còn rất trẻ. Các bệnh tim mạch nặng như nhồi máu cơ tim, suy tim và các bệnh lý van tim, thấp tim, bệnh mạch vành, suy tim do tăng huyết áp được phát hiện cũng tăng cao. Đặc biệt với những người bệnh tim mạch khi mắc COVID -19 dễ diễn tiến nặng, thậm trí là tử vong khi nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Tại Khoa Tim mạch, BVĐK tỉnh Hà Giang, bà Đoàn Thị L. 71 tuổi trú tại huyện Vị Xuyên cho biết “Sau khi mắc COVID -19 bà thấy sức khỏe suy giảm nghiêm trọng với các triệu chứng như mệt mỏi, khó thở, chán ăn. Rất may bà đã đến khám và được bác sĩ chẩn đoán tình trạng: Nhịp tim tăng cao, huyết áp tăng, viêm phổi, tràn dịch màng phổi trên nền bệnh lý tim mạch. Bà đã được điều trị kịp thời, sức khỏe dẫn ổn định”. Bà L. chỉ là một trong số những bệnh nhân có bệnh tim mạch bị những biến chứng nặng về hô hấp và tim mạch do mắc COVID - 19 đã được khám và điều trị kip thời, không để lại những di chứng cho sức khỏe.

Trong 8 tháng 2022, tại BVĐK tỉnh có trên 2.000 bệnh nhân điều trị COVID-19, trong đó tỷ lệ người có các bệnh lý tim mạch, huyết áp chiếm gần 40%. Số người bệnh điều trị các bệnh tim mạch nội trú gần 1.450 lượt người. Ngoài ra, bệnh viện đang quản lý, điều trị ngoại trú gần 3.000 bệnh nhân tăng huyết áp, đây cũng là bệnh lý có nguy cơ quan trọng gây ra các bệnh lý về tim mạch. Theo bác sĩ, người có các bệnh tim mạch, huyết áp khi mắc COVID - 19 nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh dễ diễn tiến phức tạp như suy hô hấp, rối loạn đông máu, tắc mạch, đột quỵ, tử vong. Trong quá trình điều trị nhất là khi có sử dụng thuốc kháng vi rút cần có sự chỉ định, theo dõi sát của bác sĩ. Để chăm sóc điều trị kịp thời cho người bệnh mắc COVID -19 nói chung, người bệnh tim mạch mắc COVID-19 nói riêng, BVĐK tỉnh đã tăng cường đào tạo nâng cao chuyên môn cho đội ngũ y bác sĩ, thường xuyên hội chẩn liên khoa, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế. Đối với Khoa Tim mạch, BVĐK tỉnh được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, cùng các đội ngũ bác sỹ được đào tạo chuyên ngành về tim mạch, qua đó đã ứng dụng được những kỹ thuật cao vào khám, chữa bệnh như: Chụp và can thiệp động mạch vành, siêu âm tim - mạch máu, holter huyết áp, holter điện tâm đồ, đặt máy tạo nhịp tim tạm thời đường tĩnh mạch... từ đó đã phát hiện, điều trị được kịp thời nhiều bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch, giảm được chi phí cho gia đình người bệnh. Đồng thời, chủ động phân tầng, phân tuyến quản lý bệnh nhân điều trị bệnh tim mạch ngoại trú, nâng cao chất lượng điều trị nội trú người đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân.

Thạc sỹ, Bác sĩ Trịnh Tiến Hùng - Phụ trách Khoa Tim mạch, BVĐK tỉnh cho biết “Những người mắc các bệnh lý tim mạch cần tái khám định kỳ, tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Với những người bệnh tim mạch mắc COVID-19 cần theo dõi sát sao và điều trị đúng phác đồ theo từng giai đoạn. Những người sau mắc COVID-19 cơ thể thường xuyên mệt mỏi kéo dài cần đi khám bác sĩ sớm để phát hiện và điều trị kịp thời bệnh lý tim mạch và các bệnh lý khác”.

Bệnh tim mạch có tỷ lệ tử vong và tàn phế cao, tốn kém nhiều chi phí điều trin và chăm sóc, đòi hỏi sự điều trị và theo dõi cẩn thận thậm chí là suốt đời. Vì vậy mỗi chúng ta cần có lối sống lành mạnh tích cực với chế độ ăn giàu chất xơ, hạn chế chất béo, chất kích thích và đặc biệt nên ăn ít muối để phòng bệnh. Đồng thời, tích cực vận động thể dục thể thao phù hợp, kiểm tra sức khỏe định kỳ. Đối với bệnh nhân đã mắc các bệnh lý về tim mạch cần khám định kỳ đều đặn và tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ. Khi người bệnh tim mạch mắc COVID-19, cần chủ động chăm sóc, theo dõi dự phòng các biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe./.

Liên Hương


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị