CẦN CHỦ ĐỘNG TIÊM VẮC XIN PHÒNG DẠI KHI BỊ CHÓ, MÈO CẮN


Bệnh nhi Vàng Mí Sính đang được bác sỹ kiểm tra và tư vấn tiêm vắc xin phòng bệnh dại.

Bệnh nhi Vàng Mí Sính đang được bác sỹ kiểm tra và tư vấn tiêm vắc xin phòng bệnh dại.

Thói quen nuôi chó, mèo thả rông vẫn còn diễn ra tại các khu dân cư và những nơi vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Việc thả rông chó, mèo không đeo rọ mõm đã khiến nhiều trường hợp bị cắn thương tâm, thậm chí còn tử vong nhất là trong mùa nắng nóng hiện nay.

Như trường hợp của cháu Vàng Mí Sính, 4 tuổi tại xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn được người nhà đưa đến tiêm vắc xin phòng bệnh dại tại Phòng tiêm chủng Safpo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật ngày 6.6. Đây là một trong nhiều trường hợp bị chó, mèo cắn trong thời gần đây với nhiều vết thương sâu tại vùng mặt, lưng và chân tay.

Anh Giàng Mí Pó, bác của bệnh nhi cho biết: Khoảng 3 giờ chiều ngày mùng 5.6, cháu Sính chơi một mình ở sân nhà thì xuất hiện một con chó lạ lao đến cắn vào mặt và tay, do bố mẹ đi làm nương nên đến chiều tối cháu mới được người nhà phát hiện và đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Văn để xử lý vết thương, vết cắn làm nạn nhân bị thương ở bàn tay và mặt phải khâu khoảng 20 mũi từ miệng kéo dài gần đến mang tai. Tại bệnh viện, gia đình đã được các bác sĩ tư vấn cần được tiêm vắc xin phòng dại.

Theo số liệu thống kê tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, từ đầu năm đến nay có gần 800 trường hợp đến tiêm vắc xin phòng bệnh dại do chó, mèo cắn tại phòng tiêm chủng. Đây là những con số thống kê được còn trong thực tế còn rất nhiều người chủ quan không đi tiêm phòng. Các bác sỹ cảnh báo hiện vẫn chưa có loại thuốc nào đặc trị chữa được bệnh dại ngoài tiêm phòng sớm sau khi bị súc vật nghi dại cắn. Khi đã lên cơn dại thì 100% tử vong. Hiện đang là thời điểm số ca bị chó mèo cắn tăng cao trong năm. Do vậy bên cạnh việc tiêm phòng cho chó, mèo nuôi đầy đủ và nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y thì người dân khi nuôi chó cần phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm. Hiện không có bất kỳ biện pháp thử nào để xác định người có mắc bệnh dại hay không ngay sau khi bị súc vật cắn do vậy khi bị chó mèo cắn cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn và tiêm vắc xin phòng dại.  Tuyệt đối không tự chữa tại nhà bằng thuốc lá dùng để đắp, rắc vào vết thương.

Thùy Dung


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị