Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quang nội soi gắp dị vật trong phổi người bệnh


Dị vật được gắp ra từ phổi của người bệnh

Dị vật được gắp ra từ phổi của người bệnh

          Ngày 22.3, Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang tiếp nhận bệnh nhân Ma Thị N. (59 tuổi) trú tại xã Bằng Hành, huyện Bắc Quang trong tình trạng suy kiệt, sốt cao, ho dữ dội kéo dài kèm theo nhiều đờm mủ đục, tức ngực và khó thở. Sau khi nhập viện các bác sĩ đã tiến hành thăm khám, hội chẩn và chỉ định chụp CT-Scanner, nội soi khí phế quản thăm dò chẩn đoán cho người bệnh.

          Trong quá trình nội soi khí phế quản, các bác sĩ đã phát hiện ra dị vật có kích thước lớn, cạnh sắc nhọn nằm ở vị trí phế quản gốc phổi phải. Do thời gian dị vật nằm trong cơ thể đã lâu nên tổ chức mô hạt xung quanh đã phát triển bao phủ dị vật gây khó khăn không nhỏ cho bác sỹ khi thực hiện gắp dị vật. Sau 15 phút tiến hành nội soi gắp dị vật, các bác sỹ đã lấy ra an toàn một dị vật (là một mẩu xương gà) có kích thước khoảng 2x1,5x1,5cm, hình tam giác có góc nhọn đang hoại tử, có mầu đen ở gốc phổi phải.

          Theo các bác sĩ, thường các thức ăn khi được nuốt thì thức ăn sẽ đi theo đường thực quản nhưng hiếm có trường hợp thức ăn lại lạc vào khí phế quản và rơi vào phổi. Dị vật này không được phát hiện sớm sẽ gây nhiễm trùng đường hô hấp, cản trở sự thông khí, nặng hơn xuất hiện áp xe phổi, tràn mủ, ... Việc gắp bỏ dị vật giúp điều trị nhiễm trùng đường hô hấp triệt để và ngăn ngừa tái phát.

          Sau 2 ngày điều trị tại bệnh viện, hiện người bệnh đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, ăn được, đỡ đau ngực, đỡ ho và tiếp tục được điều trị tại Khoa Nội tổng hợp bệnh viện ĐKKV Bắc Quang.

Đặng Thị Hồng


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị