Xét nghiệm sớm HIV để bảo vệ chính mình và người thân


Xét nghiệm sớm HIV để bảo vệ chính mình và người thân

Xét nghiệm sớm HIV để bảo vệ chính mình và người thân

       Cùng với nỗi lo bị mọi người kỳ thị, nhiều người thuộc nhóm có nguy cơ cao lây nhiễm HIV còn tự kỳ thị, họ ngại không chủ động xét nghiệm để có những biện pháp dự phòng. Hiện nay, để phát hiện chính xác một người có bị nhiễm HIV hay không, cách duy nhất đó là tiến hành xét nghiệm tại những cơ sở y tế. Nếu nghi ngờ mình nhiễm bệnh, thực hiện xét nghiệm HIV là điều nên làm vì biết được tình trạng HIV là một bước quan trọng để người nhiễm được điều trị thuốc ARV sớm sẽ sống lâu hơn, khỏe hơn, tiết kiệm chi phí điều trị, biết cách dự phòng không để lây truyền cho người khác…, nên rất cần thiết xét nghiệm HIV sớm để bảo vệ chính mình và người thân.

       Tại tỉnh ta trong những năm gần đây, HIV/AIDS có xu hướng lan rộng ở các xã vùng sâu, vùng xa là người dân tộc thiểu của tỉnh, chủ yếu là người trẻ tuổi. Tính đến ngày 15.11.2021, toàn tỉnh có 717 trường hợp nhiễm HIV còn sống và được quản lý. Trong năm phòng xét nghiệm của các cơ sở y tế đã của các cơ sở y tế đã thực hiện 30.910 xét nghiệm sàng lọc HIV, qua đó đã phát hiện 21 ca nhiễm mới.

       Bác sĩ Phùng Văn Thiện, Trưởng khoa Phòng chống HIV/AIDS Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Thời kỳ ủ bệnh HIV thường kéo dài nhiều năm, người nhiễm HIV vẫn khỏe mạnh bình thường nên gần như nhìn bề ngoài không thể biết được một người có bị nhiễm HIV hay không. Ngay cả khi ở giai đoạn đầu của AIDS người bệnh vẫn không có các triệu chứng điển hình, chỉ có các triệu chứng của bệnh nhiễm trùng cơ hội khác như viêm phổi hoặc tiêu chảy, loét miệng, ho, sốt ... Do đó, không thể khẳng định người bệnh nhiễm HIV nếu không làm xét nghiệm.Việc xét nghiệm HIV sớm sẽ giúp người có hành vi nguy cơ cao lây nhiễm HIV giải tỏa được những băn khoăn, lo lắng, đồng thời giúp họ biết cách dự phòng lây nhiễm.Đối với phụ nữ mang thai nhiễm HIV và trẻ em sinh ra từ bà mẹ nhiễm HIV được quản lý, chăm sóc, điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, góp phần giảm thiểu tình trạng lây nhiễm HIV trong gia đình”.

      Những người có nguy cơ cao cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn, dự phòng lây nhiễm HIV và tiếp cận các dịch vụ xét nghiệm HIV. Xét nghiệm HIV sớm có ý nghĩa rất quan trọng,  để sớm biết tình trạng sức khỏe của mình, đồng thời được tiếp cận với các dịch vụ dự phòng, điều trị ARV, góp phần làm tốt việc dự phòng lây nhiễm HIV cho người thân trong gia đình và cộng đồng.

Hoàng Lan


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị