TRƯỜNG PTDT NỘI TRÚ TỈNH HƯỚNG TỚI XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC KHÔNG KHÓI THUỐC


Với mục tiêu đào tạo nguồn cán bộ dân tộc thiểu số cho vùng khó khăn của tỉnh, những năm qua bên cạnh những thành tích đã đạt được trong công tác chuyên môn, thầy và trò trường Phổ thông Dân tộc (PTDT) Nội trú THPT tỉnh đã tổ chức, triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá

Các em học sinh thường xuyên được tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Các em học sinh thường xuyên được tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Học sinh của trường không chỉ học tập mà còn sinh hoạt nội trú tại trường trong suốt khóa học, hơn nữa các em lại đang trong lứa tuổi phát triển và thay đổi về thể chất, tinh thần, tâm lý - đây là giai đoạn chịu tác động, ảnh hưởng không nhỏ của gia đình, môi trường sống và sự giáo dục của nhà trường cũng như xã hội do đó nhà trường rất coi trọng tới công tác quản lý đặc biệt là việc giáo dục về đạo đức, lối sống cho các em. Thực hiện tốt việc quản lý, giáo dục học sinh cả trong và ngoài giờ lên lớp để giúp các em học sinh yên tâm học tập và có định hướng đúng đắn trong rèn luyện nhân cách, qua đó kỷ cương, nề nếp của trường luôn được giữ vững, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Hiện trường đang nằm trong tốp đầu các trường THPT trên địa bàn tỉnh về chất lượng giáo dục toàn diện.

Xác định công tác truyền thông có vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành quy định của nhà trường nói chung cũng như quy định trong công tác phòng, chống thuốc lá nói riêng, vì vậy trường PTDT Nội trú THPT tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, quy định nơi cấm hút thuốc, các hình thức xử phạt theo Nghị định 176 năm 2013 của Chính phủ về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của người hút và những người xung quanh. Thường xuyên giới thiệu mô hình không khói thuốc, tuyên truyền các biện pháp và những lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá. Các buổi tuyên truyền được tổ chức vào các buổi sinh hoạt ngoại khóa, các giờ sinh hoạt chung, bằng nhiều hình thức phong phú đa dạng: tiểu phẩm, kịch, văn nghệ…Thông qua các hoạt động tuyên truyền đã giúp cho đội ngũ cán bộ giáo viên và học sinh của trường hiểu rõ về tác hại của việc hút thuốc lá cũng như những ảnh hưởng của thuốc lá đối với sức khỏe của cả người hút thuốc chủ động và hút thuốc thụ động.

     Ngoài công tác tuyên truyền, trường PTDT Nội trú THPT tỉnh cũng đã xây dựng và ban hành quy chế văn hóa công sở trong đó có nội dung cấm sử dụng thuốc lá, rượu bia trong trường; treo biển cấm hút thuốc lá tại điểm dễ nhận thấy; treo băng rôn, khẩu hiệu cổ động hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31.5... Đặc biệt đầu năm 2017, trường đã phối hợp với Trung tâm Truyền thông GDSK tỉnh tổ chức Hội thi tuyên truyền viên giỏi phòng, chống tác hại của thuốc lá cho các em học sinh của trường. Hội thi đã thu hút được đông đảo học sinh tham dự, là dịp để các em thí sinh học tập và củng cố kiến thức, hiểu rõ Luật và các quy định trong phòng, chống tác hại thuốc lá, từ đó sẽ là những tuyên truyền viên để tuyên truyền cho gia đình và cộng đồng về những tác hại và những ảnh hưởng của thuốc lá, khuyến khích mọi người từ bỏ và nói không với thuốc lá, đồng thời chung tay xây dựng trường học không khói thuốc.

Bên cạnh đó, công tác quản lý học sinh cũng được thực hiện nghiêm ngặt, các em học sinh nếu có việc riêng mà muốn ra ngoài phải xin phép và được sự đồng ý của Ban quản lý nội trú và thầy cô chủ nhiệm. Phụ huynh đến thăm con hoặc đón con về đều phải xuất trình các giấy tờ và thủ tục theo quy định, qua đó giúp cho công tác kiểm soát được chặt chẽ, không để nguồn thuốc lá được đưa vào trường học.

Cô giáo Đỗ Lệ Hằng Thi, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, trong thời gian tới trường tiếp tục tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo viên đặc biệt là các em học sinh trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp; lồng ghép tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá trong các tiết giảng của các bộ môn học; có biện pháp kiểm tra ngăn chặn hiện tượng học sinh sử dụng thuốc lá trong nhà trường; duy trì tốt công tác quản lý học sinh ở nội trú, tăng cường các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể do Đoàn Thanh niên tổ chức để thu hút các em học sinh tham gia giúp các em tránh xa cám dỗ và từ bỏ thói quen sử dụng thuốc lá...

Trường học không khói thuốc là trường học không có hành vi hút thuốc tại các khu vực trong nhà và không có hiện tượng kinh doanh, quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm thuốc lá trong toàn bộ khuôn viên nhà trường. Mục tiêu xây dựng trường học không khói thuốc nhằm tạo môi trường học tập và làm việc lành mạnh, đảm bảo quyền của những người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành không có khói thuốc. Đồng thời giúp giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh, qua đó góp phần giảm tỷ lệ hút thuốc lá trong cộng đồng để hạn chế được các nguy cơ cháy nổ và giảm chi phí vệ sinh môi trường…

Có thể nói, bằng sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường, cùng sự đồng lòng hưởng ứng của các em học sinh, tin tưởng rằng thầy và trò trường PTDT Nội trú THPT tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá và hướng tới mục tiêu xây dựng trường học không khói thuốc.
 

 

Ngọc Ánh  Trung tâm Truyền thông GDSK


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị