TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TĂNG CƯỜNG CÁC HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI THUỐC LÁ


Trong những năm qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã tăng cường các hoạt động truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá (THTL), hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng về THTL đối với sức khỏe. Với vai trò là cơ quan tham mưu cho Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khoẻ nhân dân tỉnh, hàng năm Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch, đồng thời phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể triển khai các hoạt động phòng chống THTL trên địa bàn tỉnh. Với nhiều biện pháp đồng bộ hiệu quả đã góp ph

Truyền thông phòng chống THTL tại Bệnh viện đa khoa khu vực Hoàng Su Phì

Truyền thông phòng chống THTL tại Bệnh viện đa khoa khu vực Hoàng Su Phì

Hoạt động truyền thông phòng chống THTL được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, bao phủ đến những vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức các sự kiện truyền thông như: Mít tinh hưởng ứng ngày thế giới phòng chống THTL và tuần lễ quốc gia không khói thuốc lá, Lễ hội hoa tam giác mạch không khói thuốc lá, hội thi tuyên truyền viên giỏi phòng chống THTL. Hoạt động truyền thông trực tiếp được tổ chức tại cơ quan hành chính, khách sạn, nhà hàng, cộng đồng dân cư, các trường học, các chợ xã vùng sâu, vùng xa đã cung cấp cho người dân thông tin, kiến thức cần thiết về tác hại thuốc lá, từ đó dần thay đổi hành vi, không hút lá, thuốc lào.

Công tác tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng luôn được chú trọng, Trung tâm đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Hà Giang thực hiện chuyên mục, phóng sự, bài phản ánh, xây dựng kịch bản và phát sóng các thông thông điệp về phòng chống THTL. Đồng thời tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã, phường, treo băng rôn tại các địa điểm trung tâm, sản xuất tờ rơi, pa nô, áp phích về THTL đối với sức khỏe, lợi ích xây dựng môi trường không khói thuốc lá. Cùng với đó Trung tâm còn phối hợp tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ y tế, công an, giáo viên giảng dạy ngoại khóa các trường học, đoàn viên thanh niên, nhân viên y tế thôn bản về các nội dung: Quy định xử lý vi phạm hành chính của Luật Phòng chống THTL; tác hại của hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động; lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc; hướng dẫn xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc; hướng dẫn cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng.

Năm 2021 do tình hình dịch bệnh COVID -19 diễn biến phức tạp nên các hoạt động phòng chống THTL tại cộng đồng bị gián đoạn, chỉ thực hiện các hoạt động tuyên truyền, sản xuất tài liệu truyền thông để cấp phát cho cộng đồng. Trong năm 2022 hiện tại các hoạt động về phòng chống THTL đang được đẩy mạnh. Bác sĩ CKII. Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cho biết: Trung tâm đã phối hợp tổ chức 35 buổi truyền thông trực tiếp tại cộng đồng; mở chuyên mục về phòng chống THTL trên Báo Hà Giang; sản xuất pa nô, áp phích, tờ rơi về phòng chống THTL, băng rôn, pa nô để cấp phát cho các cơ quan, đơn vị, trường học, bến xe, cộng đồng... Hiện Trung tâm đang phối hợp với các huyện tổ chức các hội thi tuyên truyền viên giỏi phòng chống THTL. Bên cạnh đó tăng cường các hoạt động giám sát việc thực thi Luật phòng chống tác hại của thuốc lá và các quy định về phòng chống THTL trên địa bàn tỉnh.

Qua thực tế triển khai, có thể thấy rằng các hoạt động phòng chống THTL vẫn còn gặp không ít khó khăn, do địa bàn rộng, nhận thức của người dân về còn nhiều hạn chế, thói quen sử dụng thuốc lá, thuốc lào còn phổ biến. Vì vậy để từng bước giảm số người sử dụng thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc cần có sự quan tâm nhiều hơn của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội./

Liên Hương


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị