Thích nghi với phương thức phục vụ tận nơi trong mùa dịch Covid-19


Hình thức ship hàng tận nơi đang là lựa chọn được nhiều người dân ủng hộ trong mùa dịch Covid-19

Hình thức ship hàng tận nơi đang là lựa chọn được nhiều người dân ủng hộ trong mùa dịch Covid-19

       Thực hiện quy định tạm dừng hoạt động không cần thiết để tránh tụ tập đông người trong phòng chống dịch COVID-19, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã chuyển sang hình thức giao hàng tận nơi hay chỉ phục vụ khách mua đem về nhằm duy trì các hoạt động kinh doanh trong thời điểm đặc biệt khó khăn như hiện nay.

       Trong những ngày qua, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố. Hà Giang cũng đã ghi nhận những ca bệnh từ vùng dịch trở về trong các khu cách ly tập trung. Cùng với các địa phương, người dân huyện vùng cao Mèo Vạc cũng đã nâng cao ý thức phòng chống dịch thông qua việc hạn chế đến những nơi đông người theo khuyến cáo của cơ quan chức năng. Cùng với đó, thực hiện quy định tạm dừng các hoạt động không cần thiết để chung tay phòng chống dịch Covid-19 nên việc buôn bán ở nhiều hàng quán phải tạm ngừng hoặc đóng cửa. Để kịp thời thích ứng với tình hình mới, nhiều hàng quán đã thông báo trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo hoặc dán thông báo tại quán để thực hiện việc giao hàng tận nhà cho người tiêu dùng. Theo ghi nhận thời điểm trước, các hàng quán phục vụ ăn sáng rất đông khách nhưng trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến hiện nay, các hàng quán chấp hành quy định về tránh tập trung đông người. Bà Nông Thị Chiên, tổ 5 Thị trấn Mèo Vạc cho biết: Bình thường thì nhà tôi bán từ 50 bát phở trở lên xong 2 ngày hôm nay thực hiện theo chỉ đạo của huyện nên gia đình chỉ nhận bán hàng cho khách mua về hoặc ship tận nơi cho họ. Mặc dù số lượng phở bán ra ít hơn chỉ bằng một nửa so với mọi khi nhưng theo mình cũng phải chấp nhận vì như vậy mới đảm bảo quy định phòng, chống dịch Covid-19...

       Không riêng gì quán ăn, hiện nay nhiều hàng quán kinh doanh thực phẩm, tạp hóa cũng đang nỗ lực vượt khó trong mùa dịch nên đã đẩy mạnh dịch vụ giao hàng tại nhà. Theo các hộ việc kinh doanh theo hình thức này doanh thu giảm mạnh nhưng chấp hành chủ trương chung của huyện và thực hiện nghiêm Chỉ thị của Chính phủ nên nhiều nơi đã treo bảng tạm ngưng phục vụ để chung tay đẩy lùi dịch Covid-19. Từ khi chính quyền địa phương khuyến cáo, các cơ sở đã chủ động đóng cửa và chuyển từ hình thức kinh doanh phục vụ trực tiếp sang bán hàng cho khách đem về và giao hàng tận nơi. Tuy số lượng hàng bán ra không nhiều nhưng các hộ cũng tạm hài lòng bởi đây là chủ trương đúng đắn của các cấp, các ngành mà mỗi công dân cần thực hiện.

       Việc các dịch vụ kinh doanh trong tình hình này cũng làm thay đổi thói quen của nhiều người tiêu dùng, thay vì trực tiếp đến các chợ, cửa hàng thì nhiều người chọn mua hàng trực tuyến. Đây được xem là giải pháp an toàn, tiện lợi mà nhiều khách hàng ưa chuộng. Chị Ma Thị Hồng, tổ 5 thị trấn Mèo Vạc chia sẻ: “Nếu như trước đây, cứ vào dịp cuối tuần, vợ chồng tôi thường xuyên đưa con nhỏ đến chợ trung tâm hay các cử hàng tạp hóa để mua sắm thì từ khi có dịch bệnh Covid-19, gia đình tôi đã không đến những nơi đông người. Tôi thường đặt hàng ở các cửa hàng quen và họ giao hàng tận nơi, không thu phí, mua sắm hình thức này rất tiện”.

Chuyển sang hình thức giao hàng tận nơi hay chỉ phục vụ cho khách mang về thay vì bán hàng trực tiếp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đang là một trong các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Riêng người tiêu dùng, việc mua sắm online cũng là hình thức giao dịch phù hợp với tình hình hiện nay, hạn chế việc ra đường. Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, những khó khăn chung thì đây được xem là giải pháp tối ưu để đảm bảo thu nhập, duy trì cuộc sống ổn định cho người dân. Mong rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, dịch bệnh sẽ sớm được khống chế để mọi hoạt động trong cuộc sống của người dân trở lại bình thường.

Minh Đức


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị