Tăng cường miễn dịch, nâng cao sức đề kháng cho trẻ trước mùa dịch bệnh


Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và kéo dài đến 24 tháng giúp trẻ tăng cường miễn dịch, nâng cao sức đề kháng

Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và kéo dài đến 24 tháng giúp trẻ tăng cường miễn dịch, nâng cao sức đề kháng

        Khi trẻ mới sinh ra và trong những năm tháng đầu đời, hệ miễn dịch của trẻ vẫn chưa được hoàn thiện, sức đề kháng còn kém khiến trẻ dễ mắc nhiều loại bệnh, đặc biệt là các bệnh về tiêu hóa và hô hấp. Chính vì thế, tăng cường miễn dịch, nâng cao sức đề kháng luôn được xem là “vũ khí” quan trọng giúp kháng lại và loại trừ các loại virus, vi khuẩn và tác nhân gây hại cho cơ thể, đặc biệt là trẻ nhỏ từ đó giúp trẻ tránh được nhiều bệnh lý thường gặp. Để tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng cho trẻ cha mẹ cần:

        Cho trẻ đi tiêm chủng đúng lịch: Bên cạnh tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp thì trẻ em là đối tượng dễ mắc những bệnh lây nhiễm nguy hiểm trong mùa nóng như thủy đậu, viêm phổi, cúm, sởi, quai bị, rubella… cho nên cần đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ theo độ tuổi và lịch tiêm tại địa phương. Đây là phương pháp bảo vệ trẻ lâu dài và đặc biệt cần thiết trong đại dịch.

        Chế độ dinh dưỡng hợp lý:  Với trẻ sơ sinh, cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và kéo dài đến 24 tháng. Điều này có thể giúp trẻ tăng sức đề kháng một cách tốt nhất. Theo nhà nghiên cứu, sữa mẹ có thể ngăn ngừa dị ứng và bệnh tật, bảo vệ trẻ khỏi vi khuẩn, vi rút gây hại, hỗ trợ hệ thống miễn dịch chưa phát triển của trẻ sơ sinh… Những dưỡng chất trong sữa mẹ có thể bảo vệ chống lại sự nhiễm trùng và nâng cao hệ miễn dịch cho trẻ hiệu quả.

          Đối với các trẻ lớn hơn cần có chế độ ăn phù hợp với lứa tuổi, như ăn cháo, bột, phở, bún, cơm nát… nhưng cần đảm bảo bữa ăn đầy đủ 4 nhóm thực phẩm. Tăng cường các thực phẩm giàu kẽm như: thịt bò, các loại ngũ cốc, tôm, cua, gan động vật... đồng thời, bổ sung các loại rau củ, hoa quả chứa nhiều Vitamin C, E, giúp tăng cường hệ miễn dịch, nhuận tràng, tránh táo bón ở trẻ. Các loại đậu và ngũ cốc nguyên cám, sữa chua… cũng giúp tăng sức đề kháng cho trẻ. Các loại trái cây họ cam quýt như bưởi, cam, chanh... là những nguồn rất giàu vitamin C. Ngoài ra, cần cho trẻ uống đủ nước và uống thêm các loại nước ép từ củ, quả cũng sẽ giúp trẻ tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch.. 

          Giữ vệ sinh cá nhân: Khuyến khích trẻ rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi xì mũi, hắt hơi, chơi đùa ngoài sân vườn, vứt rác…; hạn chế đưa tay, chân lên mặt, mũi, miệng, nhất là khi tay không sạch; bỏ thói quen cắn móng tay; đánh răng đúng cách hàng ngày; đeo khẩu trang khi ra ngoài; tắm rửa, vệ sinh thân thể đều đặn.

          Đảm bảo chất lượng giấc ngủ của trẻ: Trẻ thức khuya là thói quen có thể gây hại hệ miễn dịch của trẻ, vì vậy cha mẹ nên giúp trẻ xây dựng thói quen ngủ lành mạnh để tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch. Trước 1 giờ đi ngủ, cha mẹ cần nhắc trẻ tắt các thiết bị điện tử. Thay vào đó, trẻ có thể đọc sách, nghe nhạc… để có giấc ngủ ngon hơn.

          Đảm bảo cho trẻ môi trường sống tốt: Để loại trừ mầm bệnh ra khỏi môi trường sống của trẻ, giúp trẻ tăng sức đề kháng, chúng ta cần giữ môi trường sạch sẽ, bằng cách vệ sinh thông thoáng, mở cửa sổ vào ban ngày để đón gió trong lành và nắng ấm cho trẻ.

Hồng Mai (tổng hợp)


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị