Tăng cường hoạt động phòng, chống bệnh Lao


Khám sàng lọc bệnh Lao lưu động tại xã Sính Lủng, huyện Đồng Văn

Khám sàng lọc bệnh Lao lưu động tại xã Sính Lủng, huyện Đồng Văn

      Theo báo cáo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến nay bệnh Lao vẫn là một trong những căn bệnh truyền nhiễm gây tử vong cao trên thế giới. Mỗi ngày có hơn 4.100 người chết vì bệnh Lao và gần 28.000 người mắc. Kể từ năm 2000, với những nỗ lực toàn cầu chống lại bệnh Lao, ước tính có khoảng 66 triệu người được chữa khỏi. Việt Nam hiện vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, là một trong 30 nước có gánh nặng bệnh Lao kháng đa thuốc cao nhất thế giới. Năm 2020 có hơn 172.000 người mắc bệnh và 10.400 người chết vì bệnh Lao, phần lớn các ca tử vong do chưa được phát hiện và điều trị.

      Tại Hà Giang, trong những năm qua công tác phòng chống bệnh Lao đã đạt được kết quả quan trọng. Mạng lưới chống Lao được kiện toàn từ tỉnh đến huyện xã, hoạt động có nề nếp và hiệu quả. Hoạt động truyền thông được tăng cường đã góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về bệnh lao. Thực hiện Dự án “Mở rộng dự án sàng lọc cộng đồng bằng chiến lược 2X (X-quang, Xpert), kết hợp điều trị Lao hoạt động và Lao tiềm ẩn” hàng năm bệnh viện Phổi đã phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện triển khai hoạt động khám sàng lọc tại các xã vùng đồng bảo dân tộc thiểu số sinh sống. Đặc biệt với xe X-quang lưu động đã giúp người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận với dịch vụ kỹ thuật kỹ thuật cao trong chẩn đoán, xét nghiệm phát hiện bệnh Lao, nhờ đó đã kịp thời điều trị cho người mắc bệnh và ngăn chặn kịp thời nguồn lây nhiễm bệnh Lao trong cộng đồng.

      Là bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh chuyên ngành Lao và các bệnh phổi, thời gian qua Bệnh viện Phổi tỉnh Hà Giang đã khắc phục khó khăn thực hiện tốt mục tiêu quản lý, điều trị hiệu quả cho người bệnh đồng thời tăng cường các hoạt động chỉ đạo tuyến, kiểm tra, giám sát phát hiện bệnh Lao tại cộng đồng. Năm 2021 trên địa bàn toàn tỉnh đã phát hiện 555 trường hợp mắc Lao, tỷ lệ điều trị thành công (khỏi) gần 90%. Để nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh, Bệnh viện Phổi đã tăng cường công tác đào tạo, tập huấn chuyên môn cho đội ngũ y bác sĩ đồng thời triển khai ứng dụng nhiều kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị như: Kỹ thuật đoán Lao nhanh, nuôi cấy vi khuẩn, kỹ thuật nội soi phế quản bằng ống mềm, nội soi phế quản, bơm rửa phế quản,... Đây là những kỹ thuật chuyên sâu giúp phát hiện sớm và điều trị hiệu quả cho người bệnh Lao. Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 lan rộng trong cộng đồng, bệnh viện Phổi đã bố trị khu vực riêng để điều trị cho người đồng mắc Lao và COVID-19.

      Tuy vậy thực tế hiện nay công tác phòng chống Lao tại Hà Giang còn gặp không ít khó khăn: Nhận thức và hiểu biết của người dân vùng sâu, vùng xa về bệnh Lao còn hạn chế; số người mắc lao tiền ẩm trong cộng đồng còn ở mức cao. Theo nghiên cứu dịch tễ tại địa bàn tỉnh, số lượng bệnh nhân Lao được phát hiện hàng năm mới chỉ đạt khoảng 50% số thực tế. Quản lý theo dõi người bệnh lao trong giai đoạn duy trì chưa thực sự hiệu quả.

      Hướng đến mục tiêu giảm số người mắc bệnh Lao trong cộng đồng, tăng tỷ lệ người bệnh điều trị khỏi và hoàn thành điều trị, bác sĩ Chúc Hồng Phương, Giám đốc bệnh viện Phổi cho biết những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng chống Lao thời gian tới: Tiếp tục duy trì các hoạt động phòng, đồng thời phòng chống dịch bệnh COVID-19, bố trí riêng khu vực điều trị cho người bệnh mắc COVID-19; tăng cường công tác truyền thông, củng cố duy trì mạng lưới phòng chống lao trên địa bàn tỉnh; tiếp tục ứng dụng kỹ thuật mới, chuyên sâu trong chẩn đoán, điều trị, nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh; tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động phòng chống lao tuyến huyện, xã bảo đảm triển khai hiệu quả Chương trình phòng chống Lao quốc gia./

Liên Hương


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị