PHÒNG TRÁNH NGỘ ĐỘC THỰC PHẨM TRONG MÙA HÈ


Thực phẩm hay thức ăn, là tên gọi chung dùng để chỉ những vật phẩm thiết yếu để duy trì sự tồn tại của con người, được tiêu thụ trực tiếp vào con người thông qua hoạt động ăn hoặc uống; Thực phẩm là những sản phẩm mà con người ăn, uống ở dạng tươi, sống hoặc đã qua chế biến, bảo quản Thực phẩm không bao gồm mỹ phẩm, thuốc lá và các chất sử dụng như dược phẩm. Con người có tồn tại được phải nhờ vào thực phẩm

Người tiêu dùng lựa sản phẩm còn tươi, rõ nguồn gốc để bảo vệ sức khỏe

Người tiêu dùng lựa sản phẩm còn tươi, rõ nguồn gốc để bảo vệ sức khỏe

Mùa hè với thời tiết nắng nóng, nhiệt độ môi trường tăng cao là điều kiện thuận lợi để các loại vi trùng, vi sinh vật gây bệnh sinh trưởng và phát triển làm gia tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Theo báo cáo của Chi Cục An toàn thực phẩm tỉnh tính hết tháng 4/2023 toàn tỉnh đã xảy ra 05 vụ ngộ độc thực phẩm, với tổng số 25 người mắc, trong đó 01 người tử vong.

Nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm thường hay gặp trong mùa hè, có thể có nhiều người cùng mắc trong một gia đình hoặc trong một bữa tiệc, do ăn chung các loại thức ăn bị ô nhiễm. Ngộ độc thực phẩm có thể do thực phẩm bị nhiễm hóa chất, chứa độc tố tự nhiên, bị biến chất, bị nhiễm vi sinh vật gây bệnh làm cho thực phẩm bị ôi, thiu. Trong mùa hè, với thời tiết nóng và ẩm, thiếu nước sạch, trang thiết bị bảo quản không đầy đủ, không bảo đảm vệ sinh, nguyên liệu tươi sống không bảo đảm an toàn dẫn tới nguy cơ ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm rất cao. Cùng với đó, mùa hè còn làm gia tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường, ô nhiễm do rác thải, nước thải và sự phát triển mạnh của côn trùng vi sinh vật truyền bệnh… Đây là vấn đề đáng lo ngại về sức khỏe đối với một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng có thói quen sử dụng thức ăn đường phố, thực phẩm chín ở những cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố do ô nhiễm thực phẩm, thức ăn chín. Dù ở lĩnh vực nào, nếu không tuân thủ các quy định trong các khâu bảo quản, chế biến thực phẩm một cách nghiêm ngặt đều có thể gây hại đến sức khỏe của người sử dụng.

          Dấu hiệu điển hình khi bị ngộ độc thực phẩm

Buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng, sốt, mệt mỏi và thiếu năng lượng; chán ăn; đau cơ; đau đầu, ớn lạnh, nặng hơn là biểu hiện cơ thể mất nước và các chất khoáng hoặc gây ra các triệu chứng về thần kinh như: Mắt mờ, yếu cơ, tê bì cánh tay hoặc thay đổi thị lực như nhìn mờ, nhìn đôi... Khi bị ngộ độc thức ăn (thực phẩm), cần phải nôn hết thức ăn đã ăn vào. Tuy nhiên, không nên gây nôn ở trẻ em vì trẻ dễ bị sặc. Sau khi nôn hết, người bệnh hãy đến cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm trong mùa hè

 Vậy để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng tránh ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm trong mùa hè, trước hết cần lựa chọn, mua và sử dụng những thực phẩm còn tươi, thực phẩm có nhãn mác ở những cửa hàng cố định, đặc biệt lưu ý hạn sử dụng của sản phẩm. Bảo đảm vệ sinh tay, vệ sinh dụng cụ ăn uống, dụng cụ chế biến thực phẩm. Sử dụng nguồn nước sạch, bảo quản thực phẩm đảm bảo vệ sinh. Đặc biệt, nên thực hiện “ăn chín, uống chín”. Bên cạnh đó, người sản xuất, người trực tiếp kinh doanh thực phẩm, kinh doanh mặt hàng ăn uống phải có trách nhiệm trong sản xuất, bảo quản, kinh doanh thực phẩm để góp phần phòng tránh ngộ độc thực phẩm cho cả cộng đồng.

Hoàng Lan


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị