Những con người thầm lặng nơi tuyến đầu chống dịch


Công tác kiểm tra y tế tại chốt kiểm dịch Cầu Trì được đảm bảo nghiêm ngặt

Công tác kiểm tra y tế tại chốt kiểm dịch Cầu Trì được đảm bảo nghiêm ngặt

       “Rất mừng các đồng chí ạ, trường hợp này âm tính”!. Trong hơn 3 tháng qua, mỗi khi nghe được câu nói của người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh –  Bác sỹ Nguyễn Trần Tuấn trao đổi với lãnh đạo các khoa, phòng của đơn vị sau khi nhận được kết quả từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đối với các mẫu xét nghiệm được chuyển từ Hà Giang về là chúng tôi lại thấy mình cần phải cố gắng, nỗ lực cùng ngành Y tế cũng như các ban, ngành bảo vệ thành quả này. 3 tháng qua là những tháng ngày mà tập thể đội ngũ cán bộ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã miệt mài và cố gắng rất nhiều; mỗi vị trí một nhiệm vụ khác nhau, tuy còn nhiều những gian khó nhưng tất cả đều chung sức đồng lòng với mục tiêu cao cả phải làm tốt chức năng của một đơn vị y tế dự phòng tuyến tỉnh trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19.

       Ngay từ những ngày đầu khi dịch mới xuất hiện ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), nhận định tình hình dịch sẽ có những diễn biến phức tạp bởi Hà Giang là tỉnh giáp với nước bạn Trung Quốc, sự giao lưu, thông thương hàng hóa cũng như khách đi lại giữa hai nước rất nhiều, vì thế với chức năng là đơn vị dự phòng tuyến tỉnh, Ban Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã chủ động tham mưu, đề xuất với Sở Y tế nhiều giải pháp, nhiều tình huống đáp ứng trong mọi hoàn cảnh để triển khai tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

       Một trong những bộ phận phải làm việc vất vả và hiểm nguy nhất đó là những cán bộ làm tại các chốt kiểm dịch y tế. Ngay sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh về việc thành lập các chốt kiểm dịch y tế, nhiều cán bộ của đơn vị đã tình nguyện tham gia “trực chiến” và muốn cống hiến công sức nhỏ bé của mình trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh này. Trước khi có Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid -19 thì tại chốt kiểm dịch Cầu Trì (Bắc Quang) là nơi luôn có lượng người qua lại nhiều nhất. Mặc dù được phân trực mỗi ca làm việc 8 tiếng nhưng do lượng người quá đông nên tất cả đều cùng hỗ trợ nhau với mục tiêu vừa đảm bảo các nguyên tắc, yêu cầu trong khai báo và kiểm tra y tế một cách đầy đủ, chính xác, vừa đảm bảo không để ùn ứ quá nhiều hay để khách cũng như các phương tiện phải chờ đợi quá lâu. Tuy làm việc với cường độ cao, áp lực lớn, những bữa ăn vội, những giấc ngủ không tròn nhưng tất cả cán bộ kiểm dịch y tế đều làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó để phát hiện kịp thời những trường hợp nghi ngờ, để ngăn chặn và khống chế dịch bệnh một cách hiệu quả nhất.

       Không phải tiếp xúc với quá nhiều người nhưng lại phải làm việc trong môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro lây nhiễm do tiếp xúc trực tiếp với các mẫu bệnh phẩm đó là những cán bộ xét nghiệm. Do vậy đòi hỏi đội ngũ này phải có kinh nghiệm vững vàng, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn sinh học và đặc biệt không được phép để xảy ra bất cứ một sai sót nào dù là nhỏ nhất. Những cán bộ làm công tác xét nghiệm thời gian qua bất kể ngày hay đêm cứ khi các huyện, thành phố gửi những mẫu bệnh phẩm về những trường hợp nghi ngờ là bộ phận này luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ của mình, nhanh chóng xử lý mẫu ban đầu để chuyển mẫu về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm chẩn đoán xem có nhiễm SARS-COV-2 hay không. Đã có rất nhiều chuyến xe vận chuyển mẫu bệnh phẩm được chuyển từ Hà Giang về Hà Nội trong đêm như thế...,

       Bác sĩ Nguyễn Trần Tuấn chia sẻ, là một trong 3 địa chỉ đường dây nóng, kể từ khi được thiết lập, hằng ngày anh luôn nhận được rất nhiều cuộc gọi của người dân, tuy phải giải quyết nhiều công việc nhưng lúc nào anh cũng giành thời gian để giải đáp tận tình những câu hỏi, những điều người dân muốn giải đáp, muốn tìm hiểu và tận tình tư vấn về cách phát hiện cũng như các biện pháp phòng bệnh. Cũng có không ít những cuộc gọi vào lúc nửa đêm... nhưng ở thời điểm nào người dân cũng được giải đáp kịp thời.

       Với phần lớn viên chức là nam giới vì thế từ khi có dịch đến nay ngoài việc cử cán bộ phối hợp với tuyến huyện, BVĐK tỉnh để lấy mẫu xét nghiệm thì một số cán bộ của khoa cũng được cử đi tăng cường tại các chốt kiểm dịch y tế, tuy có vất vả nhưng anh em luôn hết mình vì công việc - Bác sỹ Nguyễn Tất Thắng, Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm cho biết thêm.

       Bên cạnh đó hàng ngày những cán bộ làm công tác truyền thông luôn đảm  bảo chuyển tải các thông tin, chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế một cách kịp thời, phối hợp với các đơn vị y tế tuyến huyện, đa dạng hóa các hình thức truyền thông để cập nhật thường xuyên, liên tục các thông tin để người dân nâng cao ý thức và có trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

       Đóng góp vào công cuộc phòng, chống dịch bệnh còn rất nhiều người ở những vị trí, bộ phận khác nhau, họ luôn sẵn sàng góp ý tưởng, chuẩn bị chu đáo phương tiện, trang thiết bị, thuốc, vật tư, trang bị phòng hộ, hóa chất kinh phí... nhằm đáp ứng tốt nhất mọi hoạt động trong công tác phòng, chống dịch khi tuyến đầu cần.

       Kỷ niệm tròn 2 năm được thành lập, cũng đúng vào đúng thời điểm ngành Y tế tỉnh phát động phong trào thi đua “Đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19”; tất cả những cán bộ công chức viên chức của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đang cùng chung sức cùng toàn ngành nỗ lực, phấn đấu và cống hiến hết mình để nâng cao sức khỏe cộng đồng.

       Vẫn biết rằng cuộc chiến phòng, chống dịch Covid -19 sẽ còn nhiều phức tạp và diễn biến khó lường, nhưng với sự đồng lòng, sự tận tâm và trách nhiệm với nghề, những cán bộ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sẽ không ngại khó khăn, gian khổ, bất chấp mọi hiểm nguy, luôn có tâm trí vững vàng, kiên định, sẵn sàng bỏ lại những lợi ích riêng tư để toàn tâm toàn trí, dồn mọi tâm huyết và nỗ lực hết mình với mục tiêu hàng đầu không để dịch xâm nhập vào địa bàn góp phần cùng ngành Y tế thực hiện tốt công tác bảo vệ sức khỏe cho tất cả người dân trên địa bàn tỉnh nhà./.

Ngọc Ánh


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị