Một ngày đi tình nguyện


Đoàn tình nguyện tham gia hoạt động khám cấp thuốc tại xã Phú Linh

Đoàn tình nguyện tham gia hoạt động khám cấp thuốc tại xã Phú Linh

       Nhằm phát động phong trào thi đua yêu nước, tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và với những hoạt động thiết thực kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2021), ngày 20.3.2021, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh bệnh viện Y Dược cổ truyền tỉnh Hà Giang đã phối hợp tổ chức Chương trình khám bệnh tình nguyện tại xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên. Thành phần đoàn tình nguyện có các bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ với nhiều chuyên khoa cơ bản cùng đầy đủ các trang thiết bị phục vụ việc khám bệnh như máy điện châm, cấy chỉ, siêu âm điều trị, đo huyết áp, tiểu đường,....

       Theo chân Đoàn tình nguyện, trong điều kiện thời tiết mưa phùn, đường lầy khó đi, từ thành phố Hà Giang tới xã mặc dù chỉ gần 20 km song đường đi quanh co, đường trơn trượt sau gần 2 tiếng chúng tôi mới đặt chân đến được Trạm Y tế xã. Ấn tượng đầu tiên của Đoàn công tác là đón nhận được rất nhiều ánh mắt, nụ cười rất nồng hậu từ các anh chị cán bộ Trạm Y tế xã cùng các bà con dân bản đã tụ tập về đây để đón đoàn. Buổi khám chữa bệnh đã thu hút đông đảo người dân trong xã. Để chuẩn bị cho buổi khám chữa bệnh, từ nhiều ngày trước cán bộ y tế xã đã phối hợp với cán bộ Đoàn Thanh niên bệnh viện đã xuống từng hộ dân tuyên truyền về buổi khám chữa bệnh tình nguyện của Đoàn bác sỹ trẻ. Sau màn chào hỏi, những cái chào thân thiện, Đoàn tình nguyện nhanh chóng triển khai hoạt động khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho bà con trong xã, đặc biệt là những người già, người mắc bệnh mạn tính, bệnh cơ xương khớp,… với các kỹ thuật chăm sóc được thực hiện tại đây châm cứu, xoa bóp, thủy châm,... Ngoài ra, các thành viên trong đoàn đã chủ động tuyên truyền Vệ sinh tay và các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho nhân dân.

       Tiếp chuyện với chúng tôi, anh Giàng A D – một trong những người đến khám đầu tiên cho biết: Gia đình anh sống hoàn toàn dựa vào nông nghiệp. Hàng ngày anh lên đỉnh đồi đối để trồng ngô, trồng sắn. Còn vợ anh ở nhà chăn nuôi lợn, gà và chăm sóc con cái. Để có thêm nguồn thực phẩm, anh chị còn hay ra các con suối để đánh cá, bắt tôm, cua về ăn. Về tình trạng bệnh tật của mình, anh cho biết: từ mấy tháng nay anh bị đau xương khớp, cứ sáng dậy là lại thấy mỏi khớp cổ tay và cổ chân. Đi cùng anh còn có cả vợ anh đến khám. Anh chị rất mong được các y bác sĩ khám và tư vấn cặn kẽ về tình trạng bệnh của mình,…. Đến với chúng tôi, anh đã được khám bệnh đồng thời được tặng các sản phẩm của bệnh viện giúp cho điều trị tại nhà như cồn xoa bóp, trà xạ đen và khẩu trang cùng một số loại thuốc khác. Anh D. rất cảm động trước tình cảm của đoàn cán bộ.

       Mỗi người đến khám đều có tình trạng sức khỏe và dấu hiệu bệnh tật khác nhau. Ông Hồ Văn H. cho biết: “Ông bị đau vùng lưng, đau bả vai, đau bắp chân. Ông rất vui khi nghe tin đoàn bác sĩ của bệnh viện Y Dược cổ truyền tỉnh đến khám chữa bệnh và ông đã đến sớm để không bỏ lỡ buổi khám. Ông cho biết thêm: Đây là lần đầu tiên ông đến khám chữa bệnh của một đoàn bác sỹ tham gia khám bệnh tình nguyện.

       Chỉ trong một buổi sáng đã có hơn 300 người dân trong xã được khám chữa bệnh. Không chỉ khám chữa bệnh, các bác sỹ còn kê đơn thuốc và tư vấn thực hành lối sống khoa học, cách phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo sức khỏe tốt cho người dân.

       Cảm nhận của chúng tôi, vượt trên tất cả là những tình cảm của người dân tại đây đến với đoàn tình nguyện. Từ những cụ già chống gậy dò dẫm từng bước đi, những cụ bà tiếng phổ thông còn không diễn đạt hết những trăn trở cho đến những cô gái trẻ người dân tộc còn nhút nhát được khám bệnh, cấp thuốc,… đến với đoàn cũng đủ gửi gắm tình yêu thương cho bà con nhân dân trong xã dành cho đội ngũ thày thuốc. Kết thúc một ngày khám chữa bệnh và cấp phát thuốc tình nguyện, Đoàn công tác ra về trong tâm trạng đầy lưu luyến. Những cái bắt tay dường như không muốn dứt, những lời hứa hẹn, những lời chào tạm biệt đong đầy yêu thương. Tạm biệt Phú Linh, hẹn gặp lại vào một ngày gần nhất để cho những Thày thuốc trẻ lại có được những chuyến đi công tác nhiều ý nghĩa, mang lại niềm tin yêu cho những người dân ở vùng cao còn gặp nhiều khó khăn, giúp đỡ được phần nào những người dân ít có cơ hội được tiếp cận với dịch vụ y tế, góp phần chăm sóc sức khỏe cho người dân ngày một tốt hơn. Đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc, góp phần tuyên truyền cho người dân huyện Vị Xuyên nói chung và xã Phú Linh nói riêng bảo vệ sức khỏe, động viên những hộ gia đình còn nhiều khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Ngọc Mai


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị