Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại


Các tình nguyện viên hiến máu tại Ngày hội hiến máu tình nguyện “Giọt hồng trên miền đá” hưởng ứng ngày toàn dân hiến tình nguyện 07/4

Các tình nguyện viên hiến máu tại Ngày hội hiến máu tình nguyện “Giọt hồng trên miền đá” hưởng ứng ngày toàn dân hiến tình nguyện 07/4

       Hiến máu nhân đạo là một trong những nghĩa cử cao đẹp của con người với con người là truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc ta. Nhờ những nghĩa cử này, đã có nhiều người được cứu sống kịp thời.

       Hiến máu là hành động tự nguyện của mỗi người khi cho đi những giọt máu hồng trong cơ thể mình để giúp bao người đang cần đến máu. Khi trao đi một phần nhỏ lượng máu của mình là ta đã thắp lên một ngọn lửa, đem lại hy vọng sống cho các bệnh nhân đang cần máu gấp. Hiến máu nhân đạo là một hành động cao cả, một nghĩa cử cao đẹp thể hiện tình yêu thương con người và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng. Đồng thời, đó cũng là một hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, mang đậm tính nhân văn, thể hiện đạo lý "thương người như thể thương thân" của dân tộc ta. Chỉ một hành động nhỏ, nhưng ý nghĩa lớn lao từ một người hiến tặng máu, những người cần máu sẽ có thêm một cơ hội được cứu sống. Thực tế, hiến máu ngoài việc cứu sống tính mạng con người còn mang lại sức khỏe cho chính người hiến máu, bởi người tham gia hiến máu được thăm khám, tư vấn sức khỏe miễn phí để đảm bảo đủ cân nặng, huyết áp bình thường, không bị mắc các bệnh về tim mạch, được kiểm tra và thông báo kết quả các xét nghiệm máu… Cùng với đó, người tham gia hiến máu được cấp giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện: Ngoài giá trị về mặt tôn vinh còn có giá trị bồi hoàn máu cho người hiến máu; số lượng máu được bồi hoàn lại tối đa bằng tổng lượng máu người hiến máu đã hiến và giấy chứng nhận hiến máu có giá trị tại các bệnh viện, các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc.

       Hiến máu cứu người không phải là một hành động xa lạ đối với mỗi người, bởi đã có rất nhiều các chiến dịch hiến máu tình nguyện được tổ chức thường niên nhằm kêu gọi người dân tham gia hiến máu. Tại tỉnh ta để hưởng ứng ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 07.4, hàng năm Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tỉnh Hà Giang đã phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức Ngày hội Hiến máu tình nguyện, chương trình đã thu hút được nhiều tình nguyện viên là các cán bộ, công chức viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, trên địa bàn tỉnh tham gia, đặc biệt là các cán bộ ngành y tế Hà Giang vừa là người chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng và cũng là những tình nguyện viên luôn sẵn sàng tham gia các đợt Hiến máu do các tổ chức kêu gọi. Nhờ có những giọt máu đào thấm đậm nghĩa tình đó mà người bệnh kịp thời có máu để điều trị. Chia sẻ với chúng tôi tại Ngày hội Hiến máu tình nguyện “Giọt hồng trên miền đá” Bác sỹ Dương Hồng Chuyên, Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện đa khoa tỉnh – Chủ nhiệm CLB Ngân hàng máu sống  cho biết: “Nói đi đôi với làm, bản thân tôi đã 12 lần tình nguyện hiến máu cho những trường hợp cấp cứu tại bệnh viện. Trực tiếp công tác trong ngành y, nhiều lần chứng kiến bệnh nhân nếu không được tiếp máu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng, vì vậy tôi nghĩ, tình nguyện hiến máu cứu người là trách nhiệm của bản thân. Tôi sẽ tiếp tục tham gia hiến máu khi còn sức khỏe. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động mọi người hiểu rõ hơn về việc hiến máu và cùng tham gia”. Cũng như nhiều trái tim nhân ái khác, anh Đỗ Thái Cường công tác tại Sở Tài nguyên và Môi trường chia sẻ: “Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp, với phương trâm “Mỗi giọt máu cho đi, Một cuộc đời ở lại” tôi đã tham gia 16 lần hiến máu tình nguyện và sẽ tiếp tục tham gia hiến máu đến khi sức khỏe cho phép.”

       Mỗi giọt máu tình nguyện không chỉ đơn thuần là liều thuốc cứu người mà còn là tấm lòng yêu thương, chia sẻ bất hạnh và tiếp thêm sự sống cho người bệnh. Hiến máu nhân đạo rất cần sự chung tay góp sức của cả cộng đồng, lan tỏa nghĩa cử cao đẹp và trao hy vọng sự sống cho những người bệnh. Đó chính là hành trình mang theo tình yêu thương của con người, góp phần làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa hơn.

Hoàng Lan


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị