LỢI ÍCH TỪ VIỆC THAM GIA BẢO HIỂM Y TẾ TOÀN DÂN


Tính đến ngày 30.9.2022 trên địa bàn tỉnh Hà Giang, tỉ lệ người dân tham gia Bảo hiểm Y tế (BHYT) toàn tỉnh có: 857.013/887.086 người, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 96,57% dân số trên địa bàn tỉnh. Có thể khẳng định, người dân khi tham gia BHYT sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ việc khi đi khám chữa bệnh ở tất cả các tuyến. BHYT mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân, nhất là các gia đình có mức thu nhập thấp khi ốm đau. BHYTchi trả phần lớn chi phí khám bệnh, xét nghiệm, thuốc men và chăm sóc cho người

Cán bộ BHXH tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD tại BVĐK tỉnh.

Cán bộ BHXH tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD tại BVĐK tỉnh.

Hiện ngành y tế cũng đang từng bước nâng cao năng lực khám chữa bệnh ở tuyến xã, đưa dịch vụ y tế đến gần dân như: quản lý điều trị bệnh mãn tính; triển khai các dịch vụ kỹ thuật, hỗ trợ trang thiết bị cho tuyến xã để triển khai các dịch vụ khám chữa bệnh cho người dân. Đối với tuyến tỉnh, huyện thì ngành Y tế đang nỗ lực phát triển các dịch vụ kỹ thuật chất lượng cao cũng như tổ chức các hình thức khám chữa bệnh trực tuyến…nâng cao chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu của người tham gia BHYT khi mà đi khám chữa bệnh tại các tuyến. BHYT là hình thức bảo hiểm để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân không vì mục đích lợi nhuận, do nhà nước tổ chức thực hiện và toàn dân tham gia, để bảo vệ sức khỏe cho mỗi người khi ốm đau, tai nạn, nhằm đảm bảo an sinh xã hội. Cùng với việc cấp BHYT cho người nghèo, cho đối tượng người có công, đối tượng bảo trợ xã hội thì việc hỗ trợ BHYT cho người dân là một chính sách xã hội quan trọng, thể hiện tính nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước ta nhằm mục đích hỗ trợ cho toàn dân được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe kỹ thuật cao, phát hiện bệnh tật kịp thời, tiết kiệm chi phí khám chữa bệnh, nhất là trong bối cảnh giá các dịch vụ y tế được điều chỉnh theo hướng tăng cao như hiện nay.

           Một số dịch vụ chất lượng cao như: Chụp Cộng hưởng từ MRI - Chụp cộng hưởng từ MRI có chất cản quang (kể cả thuốc cản quang); Đặt máy tạo nhịp tạm thời với điện cực trong buồng tim; Chụp Cắt lớp vi tính 64 dãy - 128 lát; Chụp động mạch các loại kim chọc trực tiếp số hóa xóa nền; Tim phổi nhân tạo (ECMO) cấp cứu tại giường trong hỗ trợ suy hô hấp cấp ≤ 8 giờ… đã được thanh toán  từ nguồn quỹ BHYT cho người dân có thẻ BHYT khi khám, chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến tỉnh, so với những năm trước đây thì những dịch vụ này bệnh nhân phải chuyển đến tuyến Trung ương để điều trị.

Tiến tới dần dần khi kinh tế phát triển, người dân tại những xã, huyện đạt nông thôn mới sẽ không còn sự hỗ trợ mua thẻ BHYT nữa, khi đó người dân sẽ phải tự mua theo hình thức hộ gia đình. Do vậy, để thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn, cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh khuyến khích mọi người dân nên mua thẻ BHYT cho hộ gia đình, tích cực tham gia BHYT tự nguyện một cách đầy đủ.

Việc tham gia BHYT hộ gia đình đang được cơ quan Bảo hiểm xã hội triển khai thực hiện tại tất cả các tuyến. Cùng với đó, quy định tham gia BHYT hộ gia đình không bắt buộc cả hộ gia đình đóng tiền cùng một thời điểm mà có thể mua nhiều lần trong năm tài chính vẫn được giảm trừ mức phí từ thành viên thứ hai trở đi. Người tham gia BHYT được lựa chọn đóng định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng một lần… Những điều này sẽ phần nào giảm gánh nặng tham gia BHYT cho nhiều hộ gia đình khó khăn. Tiến tới hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân để đảm bảo quyền lợi cho bản thân và gia đình. Các hộ gia đình đăng ký mua BHYT có thể đến các đại lý thu Bảo hiểm xã hội trên địa bàn để được hướng dẫn làm hồ sơ và nộp tiền tham gia BHYT./.

Thu Hòa


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị