Hội nghị tập huấn trực tuyến về đảm bảo an toàn tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19


Đồng chí Nguyễn Văn Giao, Phó Giám đốc Sở Y tế dự và chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Hà Giang

Đồng chí Nguyễn Văn Giao, Phó Giám đốc Sở Y tế dự và chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Hà Giang

         Để đảm bảo công tác tiêm chủng phòng COVID-19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và các cơ sở tiêm chủng trên toàn quốc an toàn, ngày 19.6 Bộ Y tế tổ chức lớp tuận huấn trực tuyến về an toàn tiêm chủng vắc xin COVID-19 cho các Sở Y tế; các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến tỉnh, huyện; các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân; các cán bộ y tế trực tiếp tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại 63 tỉnh, thành phố với trên 700 các điểm cầu truyền hình trong toàn quốc. Tham dự và chủ trì  buổi tập huấn có GS.TS Trần Văn Thuấn- Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng ban Chỉ đạo an toàn tiêm chủng COVID-19. Dự và chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Hà Giang có đồng chí Nguyễn Văn Giao, Phó Giám đốc Sở Y tế cùng lãnh đạo một số phòng ban của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật; các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố.

        Phát biểu khai mạc lớp tập huấn GS.TS Trần Văn Thuấn- Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép bên cạnh phòng chống dịch, bảo vệ nâng cao sức khỏe cho người dân, đồng thời tiếp tục ổn định duy trì và phát triển kinh tế. Để triển khai chiến lược vắc xin thành công đòi hỏi từ khâu tiếp nhận, bảo quản và vận chuyển tới các điểm. Đây là chiến dịch lớn nhất từ trước tới nay, bên cạnh các điểm tiêm chủng mà chúng ta đã thực hiện, tới đây Bộ Y tế sẽ triển khai thêm các điểm tiêm chủng lưu động để tiến hành tiêm chủng cho các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp và vùng sâu, vùng xa nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận với công tác tiêm chủng. Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ thành lập Ban Chỉ đạo tiêm chủng COVID-19 Quốc gia với nhiều tổ, trong đó có tổ an toàn tiêm chủng, tổ kế hoạch tiêm chủng, tổ tiếp nhận bảo quản, tổ công nghệ thông tin truyền thông. Để chuẩn bị cho công tác tiêm chủng an toàn, hiệu quả đằng sau mỗi mũi tiêm chủng là sức khỏe, là sự an toàn và đôi khi là cả tính mạng của mọi người. Vì vậy, đồng chí yêu cầu: tất cả các đồng chí tham dự tập huấn cần tập trung tối đa để tiếp thu những kiên thức mà các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm truyền đạt tại buổi tập huấn. Đặc biệt chuẩn bị cho công tác tiêm, xử trí sau tiêm, theo dõi sau tiêm và xử trí khi có tai biến xảy ra. Do đó, các cán bộ y tế cần thực hiện đúng hướng dẫn chuyên môn để đảm bảo từng mũi tiêm an toàn.

        Tại buổi tập huấn các đại biểu đã được nghe PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Phó Trưởng ban An toàn tiêm chủng của Bộ Y tế;  GS.TS Nguyễn Văn Kính- Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn các bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế quán triệt một số nội dung về an toàn tiêm chủng. Với mục tiêu để có được miễn dịch trong cộng đồng chúng ta phải tiêm trên 75% người dân. Mỗi mũi tiêm đều phải đảm bảo an toàn trên 4 nguyên tắc tại chỗ; phải thành lập Ban an toàn tiêm chủng cấp tỉnh với 7 nhiệm vụ và tổ chức đội cấp cứu lưu động hỗ trợ kịp thời tại các điểm tiêm chủng. Các cán bộ y tế phải khám sàng lọc trước, kiểm tra sức khỏe trước những người được tiêm, tại khu dân cư, công nghiệp, nhà máy…, để hạn chế thấp nhất rủi ro; Ngoài việc thực hiện 5K phải tiêm vắc xin là biện pháp chống dịch hữu hiệu hiện nay. Việc sàng lọc tiêm chủng là phát hiện và phân loại các đối tượng đủ tiêu chuẩn tiêm vắc xin (có nhiều loại vắc xin khác nhau), sàng lọc sớm, xử trí kịp thời và hạn chế tối đa những tai biến. 4 nhóm đối tượng trong sàng lọc gồm: nhóm đủ điều kiện tiêm ngay, nhóm thận trọng, nhóm trì hoãn và nhóm chống chỉ định. Trong đó nhóm thận trọng phải được tiêm tại cơ sở y tế có đủ năng lực, phương tiện cấp cứu ban đầu…

        Tại buổi tập huấn các đại biểu còn được nghe hướng dẫn về xử trí phản vệ sau tiêm chủng vắc xin COVID-19; hướng dẫn xử trí huyết khối và đông máu; tổ chức buổi tiêm chủng, giám sát, phát hiện kịp thời về những phản ứng sau tiêm chủng có thể xảy ra tại các cơ sở y tế….

        Kết thúc buổi tập huấn các điểm cầu các đại biểu đã có những ý kiến thảo luận trực tiếp cùng các chuyên gia của Bộ Y tế về các vấn đề liên quan đến công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19./.

Thu Hòa


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị