Hội nghị, tập huấn trực tuyến triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi


Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Hà Giang

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Hà Giang

       Chiều 31.3, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến về tập huấn tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì Hội nghị. Dự tại điểm cầu Hà Giang có đồng chí Nguyễn Đình Dích, Phó Giám đốc Sở Y tế, đại diện phòng Nghiệp vụ Y; lãnh đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các khoa phòng liên quan; TTYT thành phố và Trạm trưởng Trạm Y tế các xã, phường trên địa bàn thành phố.

       Tại Hội nghị, các đại biểu tại các điểm cầu được nghe đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện nhi Trung ương trình bày các nội dung như: Hướng dẫn tổ chức triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi; hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và hướng dẫn phát hiện và xử trí phản ứng sau tiêm chủng.

       Vắc xin được sử dụng trong chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi gồm hai loại là vắc xin Comirnaty của Pfizer/BioNTech (sử dụng đối với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi) và Spikevax của hãng Moderna (sử dụng đối với trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi). Vắc xin Pfizer được sử dụng với liều lượng 0,2 ml/liều tiêm. Vắc xin Moderna được sử dụng với liều lượng 0,25 ml/liều tiêm. Hai mũi tiêm cách nhau 04 tuần, được áp dụng đối với cả hai loại vắc xin và chỉ sử dụng một loại vắc xin để tiêm đủ 2 liều cho mỗi trẻ.

       Cũng tại hội nghị, đại diện Bộ Y tế cũng giải đáp một số thắc mắc của các địa phương trong công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.

       Kế hoạch tiêm chủng vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi dự kiến sẽ triển khai từ tháng 4 năm 2022, ngay sau khi các đơn vị tiêm được cung ứng vắc xin và triển khai ưu tiên tiêm cho trẻ theo thứ tự độ tuổi giảm dần. Nội dung của phiếu khám sàng lọc thực hiện theo Quyết định số 5002/QĐ-BYT  ngày 29/10/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn sửa đổi, bổ sung hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đối với trẻ em; trong đó cần lưu ý việc trì hoãn tiêm chủng ở trẻ mắc COVID-19 (hoãn 3 tháng kể từ ngày trẻ khởi phát bệnh) và trẻ có hội chứng viêm đa cơ quan của cơ thể cho đến khi trẻ hồi phục hoàn toàn.

       Để chiến dịch tiêm chủng diễn ra an toàn, Bộ Y tế khuyến cáo các địa phương cần thực hiện quy trình tiêm chủng an toàn; tổ chức khám sàng lọc trước tiêm chủng; tiếp nhận, bảo quản, phân bổ và sử dụng vắc xin theo đúng quy định; theo dõi chặt chẽ các phản ứng sau tiêm chủng, gồm theo dõi sau tiêm tại điểm tiêm chủng 30 phút và tiếp tục theo dõi trẻ 28 ngày sau tiêm, đặc biệt trong vòng 7 ngày đầu nhằm phát hiện sớm các phản ứng sau tiêm để có biện pháp xử trí kịp thời./.

Thu Ngân - Hoàng Lan


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị