HÀ GIANG XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG KHÔNG KHÓI THUỐC LÁ TẠI CÁC CƠ SỞ Y TẾ


Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) được Quốc hội thông qua ngày 18.6.2012 và có hiệu lực kể từ ngày 01/5/2013. Để thực thi nghiêm Luật PCTHTL tỉnh ta đã thành lập Ban chỉ đạo PCTHTL để xây dựng kế hoạch và triển khai hoạt động PCTHTL trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Ban chỉ đạo và chỉ đạo UBND các huyện, Sở, ban, ngành, cơ quan, doanh nghiệp của tỉnh thành lập Ban chỉ đạo, Ban điều hành để triển khai hoạt động PCTHTL tại địa bàn quản lý, giao ch

Pa nô cấm hút thuốc lá và mức xử phạt được treo ngay trước khu vực khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa Bắc Mê

Pa nô cấm hút thuốc lá và mức xử phạt được treo ngay trước khu vực khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa Bắc Mê

Là một trong những thành viên của Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh, ngành Y tế luôn đi đầu và thực hiện có hiệu quả công tác PCTHTL. Ngay từ đầu năm, các đơn vị trong ngành đều xây dựng và ban hành kế hoạch PCTHTL với mục tiêu tăng cường thực thi Luật PCTHTL và các văn bản hướng dẫn liên quan. Hiện nay, 100% cơ sở y tế đều xây dựng mô hình cơ sở y tế không khói thuốc. Thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên của các cơ sở y tế. Tăng cường tuyên truyền Luật PCTHTL và tác hại của việc sử dụng thuốc lá cũng như các nội dung về xử phạt vi phạm hành chính trong PCTHTL cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế. Thực hiện niêm yết bảng “Cấm hút thuốc” tại các vị trí dễ quan sát, lối ra vào, hành lang, trước cửa khoa, phòng, không để gạt tàn trong phòng làm việc tại các khu vực có quy định cấm hút thuốc lá.

Đến Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh, chúng tôi cảm nhận được không gian làm việc tại đây thoáng mát, sạch sẽ, bảng cấm hút thuốc, pa nô về nội quy cấm hút thuốc lá, các mức xử phạt hành chính khi hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện được gắn trước khu vực khám bệnh, các khoa, phòng điều trị, hành lang, lối đi những nơi tập chung đông người dễ nhìn thấy. Trong những năm qua bệnh viện luôn thực hiện tốt việc xây dựng cơ quan không khói thuốc lá.  

          Bác sĩ Nguyễn Thị Đức, Giám đốc Bệnh viện chia sẻ: “Để thực thi nghiêm Luật PCTHTL ngay từ đầu năm bệnh viện đã xây dựng kế hoạch hoạt động, đưa ra định hướng, quy định cụ thể đối cán bộ, công chức, viên chức bệnh viện, cũng như người bệnh và người nhà người bệnh về thực hiện luật PCTHTL; kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTHTL, phân công và giao nhiệm vụ cho từng thành viên; tuyên truyền về tác hại thuốc lá đến 100% CBCNVCLĐ; đưa việc thực hiện về môi trường cơ sở y tế không khói thuốc lá vào triển khai trong các cuộc họp, giao ban, họp hội đồng người bệnh và đưa vào tiêu chuẩn đánh giá thi đua cuối năm cho cá nhân và tập thể khoa, phòng; đẩy mạnh công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin trong bệnh viện; tăng cường công tác giám sát tại các điểm như: Căng tin, buồng bệnh, trong khuôn viên bệnh viện. Nhờ vậy, cán bộ CCVC trong đơn vị đều có ý thức, thực hiện tốt quy định không hút thuốc lá tại bệnh viện”.

Bảng Cấm hút thuốc lá được treo tại Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh.  

          Cử nhân Điều dưỡng Nông Thị Huyền Ly, cán bộ khoa Lão khoa cho biết: “Hàng năm chúng tôi đều ký Bản cam kết không hút thuốc lá trong khuôn viên đơn vị với lãnh đạo các khoa phòng. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đối với người bệnh và người nhà người bệnh, các bác sĩ thường xuyên lồng ghép tư vấn cho người bệnh về những tác hại của thuốc lá, các mức xử phạt vi phạm hút thuốc lá trong khuôn viên cơ sở y tế”.

Ông Đỗ Viết B, ở tổ 9 phường Ngọc Hà chia sẻ: “Tôi bị đau xương khớp, trong những ngày nằm điều trị ở đây, tôi thấy đội ngũ y, bác sỹ rất tận tình, chu đáo, điều tôi thích nhất là được điều trị trong môi trường sạch sẽ, thoáng mát. Ở viện thi thoảng tôi cũng định hút thuốc nhưng thấy biển cấm hút thuốc được gắn ở nhiều nơi nên Tôi không hút nữa. Tôi cũng như mọi người điều trị tại đây luôn chấp hành tốt quy định không hút thuốc trong buồng bệnh, khuôn viên bệnh viện, luôn giữ phòng bệnh gọn gàng, sạch sẽ”.

Đến nay, công tác  PCTHTL được triển khai thực hiện có hiệu quả đối với tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Cùng với việc thực thi nghiêm Luật PCTHTL, những năm qua đội ngũ cán bộ CCVC người lao động trong ngành y tế đã nhận thức đầy đủ hơn về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người. Xây dựng bệnh viện không khói thuốc lá chính là bảo vệ sức khỏe cho cán bộ y tế người bệnh và người nhà người bệnh. Để thực hiện tốt hơn nữa công tác PCTHTL không chỉ riêng ngành y tế mà các ngành thành viên, các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật về PCTHTL. Kịp thời xử lý nghiêm đối với những hành vi vi phạm pháp luật về PCTHTL

Thu Ngân


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị