Hà Giang mở rộng đối tượng tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong đợt 4 năm 2021


Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho nhân viên y tế tại BVĐK huyện Quản Bạ

Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho nhân viên y tế tại BVĐK huyện Quản Bạ

      Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, ngành Y tế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt các biện pháp phòng  chống dịch, đồngthời kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình diễn biến của dịch bệnh từ khâu điều trị F0 đến công tác truy vết và xét nghiệm.

       Song song với đó, ngành Y tế tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 nhằm đảm bảo miễn dịch cộng đồng, chủ động phòng ngừa dịch bệnh, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do COVID-19. Với mục tiêu đạt từ 95%  trở lên đối tượng được tiêm theo kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 4. Theo đó, ngành Y tế tiếp tục triển khai tiêm mũi 2 vắc xin AstraZeneca tiêm cho đối tượng các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch đã được tiêm mũi 1 vắc xin trong chiến dịch tiêm chủng đợt 1 và 2 của tỉnh. Ngoài ra, trong đợt này tỉnh ta còn triển khai tiêm thêm 3 loại vắc xin mới đó là: Vắc xin COVID-19 (Vero Cell) bất hoạt của Sinopharm-Trung Quốc; vắc xin COVID-19 Comirnaty của Pfizer - BioNTech; vắc xin SPIKEVAX (VẮC XIN COVID-19 MODERNA), ứng với mỗi loại vắc xin là các đối tượng được ưu tiên cụ thể như sau:

      Đối với vắc xin COVID-19 (Vero Cell) bất bại của Sinopharm-Trung Quốc tiêm cho các đối tượng gồm: Công dân Trung Quốc đang làm việc tại tỉnh Hà Giang; người lao động trong doanh nghiệp, cơ sở sử dụng lao động của người Trung Quốc tại địa phương; người dân sinh sống tại các xã giáp biên với Trung Quốc thường xuyên đi hoặc có nhu cầu đi lại qua biên giới.

      Đối với các vắc xin Comirnaty của Pfizer-BioNTech và vắc xin SPIKEVAX (vắc xin COVID-19 Moderna - USA), đối tượng tiêm chủng là toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất, trong đó ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy, phát triển kinh tế cụ thể: Người làm việc trong các cơ sở y tế, ngành y tế (công lập và tư nhân); các ngành thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, tổ COVID dựa vào cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên... ; Lực lượng Quân đội, Công an; nhân viên, cán bộ ngoại giao của Hà Giang và thân nhân được cử đi nước ngoài; người làm việc trong các cơ quan Ngoại giao, các tổ chức quốc tế hoạt động tại Hà Giang; Hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; người cung cấp dịch vụ thiết yếu (vận tải, du lịch, điện, nước…); giáo viên, người làm việc, học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; lực lượng bác sỹ trẻ; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính; các tổ chức hành nghề luật sư, công chứng, đấu giá... thường xuyên tiếp xúc với nhiều người; người mắc các bệnh mạn tính; người trên 65 tuổi; các cơ quan, tổ chức, đơn vị doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn; các đối tượng là người lao động, thân nhân người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức, đơn vị doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn.

       Để đảm bảo mục tiêu, tiến độ và đặc biệt là an toàn tiêm chủng Sở Y tế đã có văn bản số 1486/SYT-NVY về việc thực hiện nghiêm túc việc tiêm chủng vắc xin COVID-19 yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc các nội dung: Tiếp tục tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng COVID-19. Chỉ đạo các đơn vị rà soát các đối tượng tiêm theo đúng quy định và thực hiện tiêm theo đúng đối tượng, tiêm chủng tối đa vắc xin được cấp, đảm bảo an toàn, tăng diện bao phủ tiêm chủng. Khẩn trương xây dựng kế hoạch, tiếp nhận và tổ chức tiêm ngay vắc xin phòng COVID-19 đã được phân bổ. Các cơ sở tiêm chủng thực hiện bố trí đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để tổ chức tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Chuẩn bị sẵn sàng và đáp ứng  xử trí cấp cứu sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Thực hiện quy trình tiêm chủng an toàn: Khai báo y tế, đo thân nhiệt; hoàn thiện phiếu đồng ý tiêm chủng; khám sàng lọc và tư vấn trước tiêm chủng; tiêm chủng và theo dõi sự cố bất lợi sau tiêm chủng. Các cơ sở tiêm chủng thực hiện và hướng dẫn người được tiêm theo dõi các dấu hiệu, triệu chứng sau tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

       Theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ bắt đầu triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 4 từ ngày 25/7/2021, căn cứ kế hoạch trên các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin phù hợp với tình hình từng địa phương để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Hoàng Lan


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị