CHỦ ĐỘNG PHÒNG TRÁNH NGỘ ĐỘC THỰC PHẨM TRONG DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN


Tết đến nhu cầu tiêu thụ thực phẩm là rất lớn. Theo thói quen mọi người thường mua thật nhiều thực phẩm dự trữ trong mấy ngày tết để chế biến hoặc mua bán. Vì vậy, các loại đồ ăn uống này nếu không chú ý bảo quản tốt sẽ là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn sinh sản, phát triển và dễ dàng xâm nhập vào thức ăn, làm cho thức ăn bị hư hỏng, ôi thiu, nấm mốc… dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm và mắc các bệnh truyền qua thực phẩm

Theo các chuyên gia, ngộ độc thực phẩm có chia thành 2 loại:

          Ngộ độc cấp tính là dạng ngộ độc phát tác ngay sau khi ăn với những biểu hiện như mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, đau bụng, đi ngoài... Thậm chí, một số trường hợp ngộ độc thực phẩm không được cấp cứu kịp thời còn có thể dẫn đến tử vong.

          Ngộ độc mãn tính là dạng ngộ độc không có dấu hiệu rõ ràng và không phát tác ngay sau khi ăn. Ở dạng này, các chất độc sẽ tích tụ ở các bộ phận trong cơ thể, gây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, về lâu dài sẽ dẫn đến ung thư và các bệnh tật nguy hiểm khác.

Tuy nhiên, ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua đường thực phẩm có thể phòng ngừa được nếu chúng ta áp dụng những nguyên tắc sau:

1. Đối với các cơ sở buôn bán thực phẩm cần đảm bảo: Chỉ kinh doanh, bán những loại thực phẩm đảm bảo chất lượng ATVSTP cho người tiêu dùng. Tuyệt đối không buôn, bán hàng thực phẩm giả. Chú ý các điều kiện đảm bảo thực phẩm tại kho, cửa hàng và trong quá trình vận chuyển lưu thông.

          2. Đối với các cơ sở dịch vụ thức ăn đường phố, dịch vụ ăn uống ở các chợ, khu vực lễ hội cần:

          - Đảm bảo đủ nước sạch để chế biến thức ăn, đồ uống, có dụng cụ gắp thức ăn chín, không để lẫn thức ăn chín và sống.

          - Nơi chế biến thực phẩm phải sạch, cách biệt nguồn ô nhiễm (cống rãnh, rác thải, công trình vệ sinh, nơi bày bán gia súc, gia cầm).

          - Người làm dịch vụ chế biến thức ăn phải được tập huấn kiến thức và khám sức khoẻ định kỳ. Nhân viên phải có tạp dề, khẩu trang, mũ khi bán hàng.

          - Không được dùng phụ gia và phẩm màu không được phép sử dụng cho thực phẩm. Thức ăn phải được bày bán trên giá cao hơn 60cm.

          - Thức ăn phải được bày bán trong tủ kính, bao gói hợp vệ sinh.

          - Có dụng cụ đựng chất thải.

          3. Ở mỗi bếp ăn, hộ gia đình, cần thực hiện đầy đủ 10 nguyên tắc vàng chế biến thực phẩm an toàn:

- Chọn các thực phẩm tươi, sạch tự nhiên, không dập nát. Với những thực phẩm đã giết mổ, pha chế sẵn thì nên mua ở những nơi có uy tín, có bảo hành chất lượng cho các sản phẩm của mình.

          - Thực hiện "ăn chín, uống sôi". Ngâm rửa sạch rau, quả tươi nhất là các loại dùng ăn sống. Ăn ngay sau khi  thức ăn vừa nấu xong. Che đậy, bảo quản cẩn thận thức ăn đã được nấu chín. Đun kỹ thức ăn đã qua bữa trước khi dùng lại. Không ăn các thức ăn ôi thiu, mốc hỏng.

          - Không để lẫn thức ăn sống và thức ăn chín, không dùng chung dụng cụ chế biến thức ăn sống và thức ăn chín.

          - Rửa tay trước khi chế biến thực phẩm. Rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

          - Giữ bếp, dụng cụ và nơi chế biến luôn sạch sẽ gọn gàng và khô ráo.

          4. Để tránh mua phải hàng giả hàng kém chất lượng người sử dụng cần:

           Đọc kỹ nhãn mác, bao bì ghi trên sản phẩm, tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hoá, xuất xứ hàng hoá, nếu hàng nhập khẩu phải ghi rõ nước sản xuất. Đối với thực phẩm (bánh, kẹo, mứt…) thì phải có: Ngày sản xuất, hạn sử dụng; thành phần hoặc thành phần định lượng, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản.

 

Hồng Mai (Soạn)


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị