Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi khi thời tiết giao mùa


Thời tiết giao mùa là thời điểm người cao tuổi dễ bị mắc các bệnh về đường hô hấp như: viêm phế quản, giãn phế quản, xương khớp, huyết áp, tai biến mạch máu não, hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính...

Bác sỹ Khoa Lão khoa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh kiểm tra sức khỏe cho người bệnh

Bác sỹ Khoa Lão khoa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh kiểm tra sức khỏe cho người bệnh

Chỉ tính riêng tháng 8 và tháng 9 năm 2022, tại Khoa Lão khoa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thu dung 522 bệnh nhân điều trị nội trú. Trong đó, chủ yếu các bệnh lý về hô hấp: viêm phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính; tăng huyết áp, suy tim, tai biến mạch máu não, viêm loét dạ dày, viêm đại tràng, hội chứng Gerd…; đáng chú ý có một số người bệnh ở nhà mắc bệnh nhưng do chủ quan không đi khám nên đã tự mua thuốc về dùng, chỉ đến khi bệnh nặng lên mới nhập viện. Điển hình trường hợp Phan Thị C, 81 tuổi, tại địa chỉ thôn Nà Cọn, xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp đã được lập sổ mạn tính nhưng dùng thuốc không đều, bệnh nhân ở nhà thì đột ngột có biểu hiện cấm khẩu không nói được, toàn thân tê liệt được người nhà đưa vào cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh từ ngày 20.9. Sau khi làm các xét nghiệm và chụp CT scanner sọ não, chụp cộng hưởng từ sọ não và được Hội chẩn kết luận bệnh nhân bị nhồi máu não diện rộng bán cầu đại não trái. Hiện tại bệnh nhân vẫn đang được điều trị tích cực đồng thời phục hồi chức năng hạn chế di chứng của tai biến tại khoa Lão khoa.

Bác sĩ Nguyễn Thị Bích Ngọc, phụ trách Khoa Lão khoa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: những bệnh nhân bị tai biến mạch máu não chủ yếu do tâm lí chủ quan không dùng thuốc, khi thấy cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt tự mua thuốc điều trị nên khi điều trị không đúng dẫn đến bệnh nặng hơn nhất là vào thời điểm giao mùa như hiện nay. Do đó ở những gia đình có người cao tuổi nên trang bị một máy đo huyết áp, đường huyết…tự theo dõi sức khỏe tại nhà và  người thân nên quan tâm chú ý đến sức khỏe cho người cao tuổi, khi thấy có các dấu hiệu bất thường cần đưa ngay đến các cơ sở y tế gần nhất để được khám tư vấn và điều trị kịp thời. Tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, không tự ý bỏ thuốc hoặc tự ý mua thuốc theo đơn cũ khi chưa đi thăm khám lại. Không được lấy đơn thuốc của người khác có biểu hiện bệnh như mình để mua thuốc tự điều trị bệnh cho mình.

 Người cao tuổi sức khỏe ngày càng yếu dần do vậy, các chức năng của cơ thể cũng suy giảm, hệ miễn dịch giảm làm cho các khớp cứng lại, khó vận động như: cổ tay, ngón tay, cổ chân, ngón chân, khớp gối, đau cổ, vai, gáy,... sự suy giảm chức năng ở mỗi người cao tuổi thường không giống nhau. Phần lớn người cao tuổi dễ mắc bệnh khi tuổi càng cao, bệnh mạn tính cũng hay bị tái phát vào mùa lạnh do suy giảm chức năng đề kháng của cơ thể và các bệnh cũng theo đó mà phát sinh. 

Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe của người cao tuổi đó là chế độ ăn uống cân bằng, hợp lí như: ăn đủ chất và cân đối, nên ăn các thức ăn mềm dễ tiêu hóa như cơm nấu mềm, cháo, súp, sữa…Ăn nhiều rau củ, hoa quả tươi, ăn nhạt, ăn ít mỡ, ít đường, không dùng các chất kích thích như: rượu, bia, nước chè đặc, cà phê... Bên cạnh đó, người cao tuổi cũng nên vận động nhiều, vận động nhẹ nhàng, tập những động tác nhẹ nhàng, đi bộ, tập dưỡng sinh….Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần ở người cao tuổi. Một giấc ngủ ngon sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ, giảm tình trạng căng thẳng giảm trầm cảm, hạn chế nguy cơ béo phì và viêm nhiễm. Vậy nên, người cao tuổi nên tập thói quen ngủ đủ giấc từ 7 - 8 tiếng mỗi ngày. Đặc biệt, vào thời điểm giao mùa với những người cao tuổi không nên ra ngoài đi bộ lúc sáng sớm, tránh ra ngoài vào ban đêm. Trước khi ngủ dậy cần làm ấm cơ thể và để cơ thể không nên đứng dậy luôn mà phải nhẹ nhàng ngồi dậy đặt chân xuống đất sau đó mới từ từ đứng dậy.

          Ngoài những biện pháp phòng bệnh trên, người cao tuổi cần được tiêm đầy đủ vắc xin phòng chống bệnh Covid-19 theo khuyến cáo của cơ quan y tế và theo dõi sức khỏe thường xuyên, giữ tinh thần thoải mái là biện pháp sống khỏe ở người cao tuổi./.

Thu Hòa


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị