Bổ sung dinh dưỡng cho trẻ em phù hợp theo từng độ tuổi


Chế độ dinh dưỡng ở trẻ em đóng vai trò rất quan trọng đến sự phát triển của trẻ cả về tinh thần lẫn thể chất. Ở mỗi độ tuổi khác nhau, cơ thể của trẻ sẽ cần những thành phần, số lượng dưỡng chất khác nhau. Nếu xây dựng chế độ dinh dưỡng tốt, hợp lý, sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh. Ngược lại, chế độ dinh dưỡng không đủ các dưỡng chất cần thiết sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt hoặc dư thừa chất, gây suy dinh dưỡng ở các thể chiều cao hay cân năng

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật truyền thông về dinh dưỡng tại xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật truyền thông về dinh dưỡng tại xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ em từ 0 - 6 tháng tuổi

Đối với trẻ từ 0 - 6 tháng tuổi, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng chủ yếu và quan trọng nhất cho sự phát triển của trẻ. Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo, trong 6 tháng đầu đời của con nên nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ. Bởi ở giai đoạn này dạ dày của con còn rất non, sữa mẹ là nguồn dưỡng chất tự nhiên giúp trẻ dễ tiêu hóa hơn. Ngoài ra, sữa mẹ còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, hạn chế nguy cơ gây bệnh ở trẻ. Tuy nhiên, để đảm bảo cung cấp đầy đủ hàm lượng các chất dinh dưỡng tốt cho sự phát triển não bộ của trẻ cũng như các dưỡng chất cần thiết khác qua đường sữa, các mẹ nên bổ sung các thực phẩm giàu Vitamin, khoáng chất, canxi, sắt,… vào thực đơn hàng ngày cho bé.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ em từ 6 - 10 tháng tuổi

Từ 6 - 10 tháng tuổi là giai đoạn các bé bắt đầu ăn dặm nhưng vẫn bú sữa mẹ hoặc bổ sung thêm sữa bột. Ở giai đoạn này, khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ, mẹ cần bổ sung thêm các loại thực phẩm sau vào khẩu phần ăn của con như: Bổ sung thêm các loại rau xanh, trái cây giúp bổ sung thêm chất xơ, Vitamin C, khoáng chất,… nhằm nâng cao sức đề kháng, tăng hệ miễn dịch ở trẻ.

Bổ sung các thực phẩm giàu chất đạm như: Cá hồi, cá ngừ, phô mai, thịt lợn, thịt gà,…Khi chế biến đồ ăn dặm cho trẻ, các mẹ nên hạn chế sử dụng nhiều dầu mỡ sẽ gây rối loạn hệ tiêu hóa ở trẻ, nên hấp, luộc, nướng. Ngoài ra, các mẹ cũng nên nghiền nát hoặc băm nhỏ thức ăn để trẻ dễ ăn và không bị hóc.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ em từ 10 – 12 tháng tuổi

Ở giai đoạn này, trẻ vẫn bú sữa mẹ hoặc uống sữa ngoài kết hợp với ăn dặm. Một số thực phẩm nên đưa vào thực đơn cho bé từ 10 - 12 tháng tuổi: Các loại trái cây, rau xanh bổ sung chất xơ, Vitamin và khoáng chất như: Súp lơ xanh, rau chân vịt, bí xanh, cải xoăn, táo, khoai tây,… để tăng kháng thể, tăng cường khả năng miễn dịch cho trẻ. Chất đạm như: trứng, cá, tôm, cua, thịt,… để cung cấp năng lượng cho cơ thể trẻ. Các chất béo như mỡ động vật, dầu ăn dành cho trẻ. Ngoài ra cần sổ sung vào khẩu phần ăn của trẻ thịt hầm, thịt băm.

Một số nguyên tắc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ em

Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý ở trẻ là ăn đủ, đa dạng các chất dinh dưỡng và các nhóm thực phẩm theo tỷ lệ cân đối phù hợp với từng độ tuổi. Dưới đây, là một số nguyên tắc cần lưu ý khi thiết lập chế độ dinh dưỡng cho bé:

- Bổ sung đầy đủ 4 nhóm thực phẩm: Tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

- Thực đơn hàng ngày cân đối giữa 3 loại chất protein, glucid, lipid.

- Mỗi mùa có những nguồn thức ăn khác nhau, nhu cầu của cơ thể khác nhau nên các mẹ nên thực đơn cho trẻ theo mùa

Hoàng Lan


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị