Bệnh do ký sinh trùng thường gặp tại cộng đồng


Biểu hiện bệnh giun đầu gai do ký sinh trùng gây ra (St)

Biểu hiện bệnh giun đầu gai do ký sinh trùng gây ra (St)

       Bệnh do Ký sinh trùng (KST) là một bệnh thường gặp và rất phổ biến, gây rất nhiều tác hại ảnh hưởng đến sức khỏe. Hàng đầu là bệnh về giun sán như: Bệnh giun đũa, giun móc, giun tóc, giun kim, giun chỉ, sán lá gan, sán dây, sán lá phổi hoặc ấu trùng sán lợn. Khoảng 70 - 80% người dân nhiễm ít nhất một loại giun nào đó.

       Nguyên nhân: Việt Nam nằm trong vùng nhiệt đới đặc điểm về thời tiết, khí hậu, khu hệ động, thực vật phong phú, rất thích hợp cho ký sinh trùng phát triển. Bên cạnh đó một số tỉnh trong đó có Hà Giang, người dân ở một số địa phương vẫn còn phong tục tập quán vệ sinh lạc hậu như: phóng uế bừa bãi, dùng phân tươi bón cây trồng, nuôi cá, ăn gỏi cá, ăn thịt sống, ăn cua đá nấu chưa chín... nên rất dễ nhiễm ký sinh trùng và mắc bệnh ký sinh trùng.

      Tác hại các bệnh ký sinh trùng: Ký sinh trùng có thể gây ra các tổn thương tại gan, não, phổi, thận, đường tiêu hoá ở người; gây ảnh hưởng đến dinh dưỡng, thể lực, phát triển cơ thể, gây ảnh hưởng cấp tính và lâu dài đến sức khoẻ của người dân, tác động xấu tới sức khoẻ cộng đồng và gây ra những gánh nặng bệnh tật, tổn hại kinh tế.

       Một số biểu hiện của bệnh ký sinh trùng cần đến cơ sở y tế để khám: Đau bụng (có khi đau tức vùng gan, âm ạch khó tiêu, kém ăn, đôi khi có sạm da hay vàng da đối bệnh sán lá gan nhỏ). Có thể nhầm lẫn đau dạ dày; ngứa, nổi mề đay toàn thân (hay gặp bệnh giun đũa chó mèo); đầy bụng khó tiêu. buồn nôn hoặc nôn. Chán ăn, gầy sụt, thiếu máu, thiếu suy giảm dinh dưỡng... Có thể có các nốt dưới da hoặc bị động kinh, liệt tay, chân hay liệt nửa người trong bệnh lý ấu trùng sán lợn.

       Phòng, chống bệnh do ký sinh trùng: Nguyên tắc phòng, chống bệnh trên quy mô rộng vì hầu hết các bệnh ký sinh trùng là không của riêng ai, phổ biến, nhiều người dễ mắc, dễ lây lan. Các biện pháp chủ yếu như: diệt mầm bệnh ký sinh trùng như phát hiện và điều trị cho những người bệnh và những người mang ký sinh trùng; chống ô nhiễm mầm bệnh từ ngoại cảnh; quản lý và xử lý phân; dùng nước sạch và thực phẩm sạch; vệ sinh cá nhân, vệ sinh tập thể; nâng cao nhận thức của người dân trong phòng chống các bệnh do ký sinh trùng.

Thanh Tâm


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị