BÁC SỸ TRẺ NHIỆT HUYẾT VỚI CÔNG TÁC CHĂM SÓC MẮT


Tận tình với người bệnh, đam mê, nhiệt huyết với công tác chăm sóc mắt cho người dân… là nhận xét của đồng nghiệp dành cho bác sỹ Đặng Tuấn Hải – Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh Hà Giang

Bác sỹ Đặng Tuấn Hải phẫu thuật mắt cho người bệnh

Bác sỹ Đặng Tuấn Hải phẫu thuật mắt cho người bệnh

Bác sỹ Đặng Tuấn Hải, sinh ra và lớn lên tại huyện Vị Xuyên. Sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông anh lên đường nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự. Sau 3 năm xuất ngũ, năm 2004 anh theo học chuyên ngành y tại trường Trung cấp Y tế tỉnh Hà Giang, đến năm 2006, công tác tại Trung tâm Y tế huyện Vị Xuyên. Để nâng cao trình độ chuyên môn, năm 2008 anh tiếp tục tham gia học tập tại trường Đại học Y Thái Bình. Sau tốt nghiệp anh nhận công tác tại khoa Mắt - Trung tâm Phòng chống các bệnh xã hội (Tiền thân của Bệnh viện Mắt). Chia sẻ với chúng tôi anh cho biết: “Cơ duyên để lựa chọn chuyên khoa Mắt là trong một lần được chứng kiến các y, bác sỹ Hà Nội lên điều trị mắt cho người dân tại Hà Giang, nhìn thấy niềm hạnh phúc, vui sướng của người bệnh sau khi tìm lại được ánh sáng cho đôi mắt của mình, lúc đó anh đã từng mong muốn được tận tay điều trị cho người bệnh, giúp chữa trị được nhiều người bệnh hơn nữa và để chia sẻ bớt những phần khó khăn cho người dân nơi đây”. Đến tháng 12/2013 Bệnh viện Mắt được thành lập. Tại đây anh đã trải qua nhiều vị trí công tác, xong ở cương vị nào anh vẫn luôn chứng tỏ được khả năng chuyên môn và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Năm 2017 anh được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh Hà Giang.

          Nhận thức rõ trách nhiệm của mình, anh luôn gương mẫu trong thực hiện chuyên môn, nhắc nhở đồng nghiệp thường xuyên tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, luôn nâng cao ý thức, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; thực hiện tốt 12 điều quy định về y đức và quy tắc ứng xử của ngành Y tế, xướng đáng với lời dạy của Bác Lương y như từ mẫu”. Bên cạnh đó, anh luôn chủ động tham mưu và cùng Ban Giám đốc Bệnh viện triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; ứng dụng nhiều kỹ thuật mới vào điều trị như: Laser Yarg tạo hình mống mắt, siêu âm đầu nhúng, phẫu thuật cắt cơ nâng mi trên điều trị sụp mi, đặt bi silicon trong tạo hình mắt, phẫu thuật quặm bằng phương pháp Sajpeko, phẫu thuật nối thông lệ đạo, điều trị nhược thị bằng máy Synoptophore.... Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2022, bệnh viện Mắt đã khám bệnh cho 6.282/4.500 lượt, trong đó khám tại bệnh viện 3.604 lượt, khám ngoại viện 2.678 lượt, đạt 139,6% so với kế hoạch năm và đạt 157,87% so với cùng kỳ năm trước.

Song song với các hoạt động chuyên môn tại đơn vị, anh luôn tích cực tham gia các hoạt động tại cộng đồng. Trong những năm trước, khi dịch COVID-19 chưa diễn biến phức tạp, anh luôn cùng các anh em của bệnh viện Mắt phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tuyến huyện, Trạm Y tế xã thường xuyên tổ chức các chương trình khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân tại các huyện, xã vùng sâu vùng xa. Có những đợt anh cùng đồng nghiệp điều trị miễn phí cho hàng nghìn người bệnh, phẫu thuật cho hàng trăm ca mắc các bệnh về mắt. Đến nay, anh đã thực hiện phẫu thuật trên 4.000 ca trong đó có mổ đục thủy tinh thể, mộng thịt, chấn thương, quặm mi, lệ đạo. Anh kể: "Trong quá trình phẫu thuật cho người bệnh, có nhiều trường hợp người bệnh còn quá trẻ nhưng đôi mắt đã hỏng hoàn toàn, như trường hợp bệnh nhi Hoàng Tiến Nam (tên nhân vật đã được thay đổi) mới 14 tuổi, nhưng 02 mắt không còn nhìn thấy. Sau khi thăm khám và hội chẩn, bệnh nhi bị đục thủy tinh thể do trấn thương thị lực, mắt không nhìn thấy gì và được chỉ định mổ. Ca mổ hoàn toàn thành công, chỉ sau một ngày phẫu thuật 02 mắt bệnh nhi đã sáng trở lại”. 

          Ông Nguyễn Hữu D, người bệnh trú tại huyện Yên Minh cũng cho biết: “Không nhớ từ khi nào, chỉ nhớ là lúc gia đình tôi có thêm cháu nội đôi mắt tôi đã không nhìn thấy gì, tôi chỉ nghe được tiếng chúng lớn lên hàng ngày. Tôi nghĩ đôi mắt mình không bao giờ được nhìn chúng nó nữa. Thời gian trôi qua, bây giờ, đứa cháu ấy nó lớn lắm rồi, xây dựng gia đình, tôi cũng có thêm chắt. Vừa rồi chúng con tôi cho tôi đến Bệnh viện Mắt Hà Giang chữa trị, nhờ có bác sỹ Hải phẫu thuật, đôi mắt tôi một lần nữa được nhìn thấy ánh sáng trở lại sau hàng chục năm sống trong mù lòa. Giờ đây, lại được nhìn con, cháu, chắt, tôi vui sướng và hạnh phúc lắm”.

Hiểu rõ những lợi ích và hiệu quả đem lại trong công tác khám chữa bệnh anh lại càng đam mê, nhiệt huyết với công việc của mình. Anh đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu và được ứng dụng hiệu quả vào trong nhiệm vụ chuyên môn, góp phần cùng Bệnh viện ngày càng phát huy tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân. Ngoài ra, để nâng cao tay nghề anh thường xuyên tham gia nhiều lớp đào tạo chuyên sâu; tham gia các câu lạc bộ chuyên ngành Nhãn khoa như: Câu lạc bộ Mắt trẻ em, kết giác mạc, dịch kính võng mạc, Glocom…và là thành viên Hội nhãn khoa Việt Nam.

          Bên cạnh những thành tựu đạt được trên con đường tìm lại ánh sáng cho người dân, thì anh vẫn luôn trăn trở bởi mạng lưới cộng tác viên y tế cơ sở còn yếu, người dân một phần chưa có những kiến thức chăm sóc mắt ban đầu, nên khi người bệnh được đưa đến cơ sở y tế đôi mắt đã bị biến chứng và không thể điều trị khiến đôi mắt trở nên mù vĩnh viễn. Vì thế, trong thời gian tới anh sẽ cùng Ban Giám đốc Bệnh viện tiếp tục xây dựng đề án phát triển toàn diện bệnh viện; tiếp tục định hướng cho cán bộ trẻ được đi đào tạo, tiếp cận với các dịch vụ mới, chất lượng; tích cực triển khai các hoạt động tại cộng đồng, đưa dịch vụ y tế về cơ sở, giúp người dân có điều kiện khám, điều trị ngay tại địa phương; đồng thời, mở các lớp đào tạo cho tuyến huyện, xã để nâng cao chất lượng chăm sóc mắt ban đầu tại cộng đồng nhằm phát triển hệ thống chuyên khoa Mắt, góp phần vào công tác chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Đôi mắt không chỉ là “cửa sổ tâm hồn”, đôi mắt còn là “Ánh sáng của hy vọng” mở ra một tương lai tươi sáng hơn, giống như trường hợp anh kể cho chúng tôi nghe. Với những đóng góp không nhỏ của anh đã cùng Ban Giám đốc Bệnh viện, anh em đồng nghiệp đưa Bệnh viện Mắt ngày càng phát triển, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại ngay tại tỉnh nhà, từ đó giảm tải gánh nặng cho Bệnh viện tuyến trên và giảm chi phí cho người dân. Ghi nhận những đóng góp đó, trong những năm vừa qua, nhiều lần anh được Sở Y tế và Hội Nhãn khoa Việt Nam tặng bằng khen, giấy khen

Hồng Mai


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị