HÀ GIANG TRIỂN KHAI ỨNG DỤNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ BỆNH NHÂN ĐIỀU TRỊ METHADONE


Người bệnh uống thuốc Methadone tại Phòng khám đa khoa, chuyên khoa Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Người bệnh uống thuốc Methadone tại Phòng khám đa khoa, chuyên khoa Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

 Sau thời gian chuẩn bị khẩn trương, đến tháng 5.2019; 5/5 cơ sở điều trị Methadone trên địa bản tỉnh đã triển khai ứng dụng phần mềm quản lý bệnh nhân điều trị Methadone. Hệ thống quản lý thông tin điều trị Methadone do Cục Phòng chống HIV/AIDS phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội cung cấp được triển khai tại các tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm mục tiêu giảm thủ tục hành chính, tăng chất lượng điều trị, phục vụ tốt hơn cho người bệnh. Theo đó mỗi bệnh nhân được cung cấp một mã nhận diện (ID) duy nhất để quản lý toàn bộ quá trình điều trị. Với phần mềm này người bệnh được theo dõi, quản lý liên tục, do đó rất thuận tiện khi người bệnh di chuyển nơi ở, nơi uống thuốc; tránh được việc một người bệnh có nhiều hồ sơ ở các cơ sở điều trị khác, không theo dõi được việc tuân thủ điều trị của người bệnh.

Để triển khai ứng dựng phần mềm quản lý điều trị Methadone, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cơ sở điều trị triển khai thực hiện đồng thời tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ các cơ sở điều trị. Từ nguồn ngân sách hỗ trợ của tỉnh, các cơ sở điều trị đã được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho triển khai phần mềm quản lý điều trị Methadone như: Máy tính, máy in, đường truyền cáp quang, máy đọc mã vạch... Đến nay các cơ sở điều trị đã hoàn thành việc nhập dữ liệu, thông tin điều trị từ bệnh án giấy của bệnh nhân lên hệ thống. Với những bệnh nhân mới đăng ký sẽ tiến hành tạo mã ID và tạo bệnh án điện tử mới trên hệ thống. Hiện tại, các cơ sở điều trị Methadone trên địa bàn tỉnh đã được kết nối liên thông với các cơ sở điều trị trên cả nước.

Bác sĩ Phùng Văn Thiện, Trưởng khoa Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cho biết “Với việc ứng dụng phần mềm quản lý bệnh nhân điều trị Methadone này sẽ rất thuận lợi cho người bệnh. Nếu như người bệnh có việc đột xuất cần chuyển cơ sở uống thuốc gấp thì chỉ cần gọi điện báo cho cơ sở đăng ký điều trị, cơ sở điều trị sẽ thực hiện phiếu chuyển qua phần mềm thay vì phải viết phiểu chuyển giấy như trước kia. Còn với bác sĩ, có thể dễ dàng kiểm tra bệnh ánh trên máy tính, rồi chỉ định các xét nghiệm, chỉ định thuốc cho người bệnh, việc thực hiện các báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất đều đơn giản và dễ dàng hơn trước rất nhiều”. 

Đến 30.4.2019, trên địa bàn tỉnh đã có 266 người bệnh điều trị Methadone. Việc ứng dụng phần mềm quản lý điều trị Methadone góp phần nâng cao hiệu suất lao động, tạo môi trường làm việc hiện đại cho các cơ sở điều trị, giảm thiểu các thủ tục hành chính, hồ sơ bệnh án, thống kê báo cáo. Hơn nữa ứng dụng phần mềm này đã góp phần nâng cao chất lượng điều trị và quản lý người bệnh, tạo điều kiện thuận lợi để người bệnh tuân thủ điều trị./.

Liên Hương


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị