Tổng kết Dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin giai đoạn 2018 – 2020”


Thạc sỹ Nguyễn Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm phát biểu tại Hội nghị

Thạc sỹ Nguyễn Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm phát biểu tại Hội nghị

       Ngày 15.12, Ban Quản lý Dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin giai đoạn 2018 - 2020” do Quỹ Toàn cầu phòng chống AIDS, Lao và Sốt rét tài trợ tổ chức tổng kết hoạt động giai đoạn 2018 - 2020. Dự có Thạc sỹ Nguyễn Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cùng đại diện Lãnh đạo và cán bộ phụ trách các huyện Yên Minh, Bắc Mê và Vị Xuyên nằm trong Dự án.

      Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tổng kết hoạt động của Dự án năm 2020 và giai đoạn 2018 - 2020. Trong giai đoạn 2018 - 2020, Hà Giang có 3 huyện được hưởng lợi từ Dự án gồm Yên Minh, Bắc Mê và Vị Xuyên với các hoạt động như: Tiếp nhận 08 bộ máy tính; 8.000 test chẩn đoán nhanh sốt rét và 100 võng màn từ BQL Dự án Trung ương; thực hiện 39 lớp tập huấn với 935 học viên thuộc tuyến huyện/xã tham dự các nội dung như: Chẩn đoán sốt rét bằng kính hiển vi và sử dụng test chẩn đoán nhanh, quản lý ca bệnh, hướng dẫn hoạt động của nhân viên y tế thôn bản, giám sát và đánh giá và sử dụng phần mềm thông tin báo cáo sốt rét,… Ngoài ra, các hoạt động như lấy lam, chẩn đoán điều trị, truyền thông đều có sự hỗ trợ từ dự án. Như vậy trong 2 năm thực hiện, Edwj án đã hoàn thành các mục tiêu cơ bản đã đề ra, góp phần giảm tỷ lệ mắc bệnh tử vong do sốt rét và đạt những tiến bộ hướng tới mục tiêu phát triển bền vững sức khỏe. Tại Hà Giang, về cơ bản tình hình bệnh sốt rét tại các địa phương được ổn định, chỉ ghi nhận 05 trường hợp sốt rét có ký sinh trùng, không có trường hợp tử vong do sốt rét.

      Phát biểu tại Hội nghị, Ths. Nguyễn Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm đánh giá cáo những nỗ lực và kết quả đạt được của BQL Dự án đã thực hiện trong giai đoạn 2018 - 2020, đồng thời yêu cầu căn cứ vào 3 mục tiêu hoạt động của Dự án cần đánh giá kết quả, tồn tại, hạn chế trong thời gian qua; những khó khăn, thuận lợi khi triển khai dự án tại Hà Giang. Trong thời gian tới, mặc dù Hà Giang đã đạt được những mục tiêu chung để loại trừ sốt rét tại một số huyện song luôn phải đối mặt với hai nguy cơ của sốt rét quay trở lại. Một là sự bùng phát từ các ổ dịch sốt rét cũ tại các địa phương. Hai là sốt rét xâm nhập qua biên giới và nhất là các trường hợp từ khu vực sốt rét đang lưu hành trong nước trở về. Do vậy cần phải tranh thủ sự hỗ trợ từ các dự án, đề xuất xem xét mở rộng phạm vi địa bàn của Dự án, lồng ghép các hoạt động từ cơ sở để có thể dạt được mục tiêu phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét một cách bền vững.

0


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị