TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ ĐỐI VỚI DA


Khi nói đến tác hại của thuốc lá mọi người thường nghĩ đến tác hại của thuốc lá đối với phổi như viêm phổi, ung thu phổi... mà mấy ai biết rằng thuốc lá cũng âm thầm gây ảnh hưởng không nhỏ tới da

Mối liên quan giữa hút thuốc lá và nếp nhăn trên da đã được các nhà nghiên cứu phát hiện ra từ năm 1856. Một người hút thuốc lá kéo dài sẽ thể hiện rõ các "bằng chứng hút thuốc" trên làn da của mình. Đó là: "bộ mặt hút thuốc" với các biểu hiện như: mặt nhiều nếp nhăn, màu da hơi nâu - vàng hoặc vàng đỏ (tuỳ theo người châu Á hay châu Âu), da toàn thân có màu xám như tro hoặc nhợt nhạt, người gầy gò, hốc hác... biểu hiện già trước tuổi cũng là dấu hiệu của hút thuốc nhiều.

          Da có thể thấy màu vàng, độ dày mỏng không đều do các sợi Elastin của da bị đứt, thoái hóa. Nghiên cứu về ảnh hưởng của thuốc lá với các sợi Elastin của da, các nhà khoa học nhận thấy hút thuốc ảnh hưởng lên sợi Elastin ở phụ nữ nhiều hơn nam giới, người da trắng nhiều hơn người da đen. Các sợi Elastin bị đứt, gãy tạo thành các nếp nhăn trên da, đặc biệt là da mặt. Thời gian hút thuốc và số lượng hút là yếu tố ảnh hưởng nhiều đến mức độ lão hoá của da. Những người hút thuốc trên 15 năm với số lượng hơn nửa bao thuốc mỗi ngày (trên 10 điếu) thì có nhiều nếp nhăn trên mặt hơn hẳn những người hút dưới 15 năm với dưới 10 điếu mỗi ngày. Khuynh hướng di truyền cũng đóng một vai trò trong việc một số người nghiện thuốc lá dễ xuất hiện nếp nhăn hơn. Các mao mạch ngoài da của những người này cũng nhạy cảm hơn với các hoá chất trong thuốc lá và dễ bị phá huỷ hơn.

          Các chất độc trong thuốc lá, đặc biệt là Nicotin khiến mạch máu tổn thương, tuần hoàn máu vì thế cũng chậm trễ hơn, làn da không đàn hồi tốt và khỏe mạnh, từ đó khiến da phải chống chọi nhiều hơn với các tác nhân gây hại khác như ngón tay, móng tay ngả màu vàng, răng đen, hơi thở hôi, tăng nguy cơ mắc bệnh vẩy nến, mụn nước... đặc biệt, hút thuốc lá là thủ phạm gây ung thư tế bào gai ở môi, niêm mạc miệng, ung thư da.

          Để hạn chế lão hoá da và các bệnh về da do hút thuốc, điều quan trọng đầu tiên là phải NÓI KHÔNG VỚI THUỐC LÁ. Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, bổ sung thực phẩm giầu Vitamin chống ôxy hoá như Vitamin C, E... có thể giúp hạn chế được sự lão hoá của da.                                                                             

 

Hồng Mai     (Tổng hợp) - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị