SỞ Y TẾ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI THÔNG TƯ SỐ 15/2018/TT-BYT CỦA BỘ Y TẾ


Chiều ngày 13.7, Sở Y tế tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư số 15/2018/TT-BYT ngày 30/5/2018 của Bộ Y tế Quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp

Bs Đặng Văn Huynh - Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu kết luận Hội nghị

Bs Đặng Văn Huynh - Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu kết luận Hội nghị

Dự hội nghị có đồng chí Đặng Văn Huynh - Phó Giám đốc Sở Y tế; đại diện Bảo hiểm xã hội tỉnh; Lãnh đạo một số phòng trực thuộc Sở Y tế; Lãnh đạo bệnh viện; Trung tâm Y tế; Phòng kế hoạch tổng hợp, Tài chính kế toán, Công nghệ thông tin của các Bệnh viện và Trung tâm Y tế 11 huyện, thành phố; một số đơn vị tham gia khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, đồng chí Đặng Văn Huynh cho biết: Thông tư số 15/2018/TT-BYT ngày 30/5/2018 của Bộ Y tế cơ bản mức giá chỉ tính chi phí trực tiếp và tiền lương, chưa kết cấu chi phí quản lý theo lộ trình giá dịch vụ công quy định tại Nghị định 16/NĐ-CP. Tiền lương làm cơ sở vẫn tính ở mức lương cơ sở theo Nghị định 66/2013/NĐ-CP là 1.150.000 đồng, chưa tính theo mức lương cơ sở 1.390.000 đồng theo quy định tại Nghị định 72/2018/NĐ-CP. Thông tư số 15 điều chỉnh bổ sung giá của 88 dịch vụ kỹ thuật (Điều chỉnh giảm 70 dịch vụ chủ yếu là giá khám bệnh của 5 hạng bệnh viện và TYT xã, bình quân giảm 17%; 34 giá ngày giường bệnh (của 5 hạng bệnh viện và các loại giường), bình quân giảm 6%; 30 dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm, bình quân giảm 24%.  Điều chỉnh tăng 9 dịch vụ, gồm: 7 giá ngày giường chủ yếu là giường hồi sức tích cực và giường hồi sức cấp cứu, bình quân điều chỉnh tăng 5%; 2 dịch vụ xét nghiệm. Bổ sung giá của 9 dịch vụ kỹ thuật, người bệnh sử dụng các dịch vụ này sẽ được BHXH thanh toán. Điều chỉnh 12 dịch vụ, chủ yếu là các dịch vụ chụp CT, nội soi, theo nguyên tắc không tính chi phí thuốc, vật tư tiêu hao đặc thù trong giá dịch vụ do thuốc và các loại vật tư này có nhiều loại và mỗi người bệnh sử dụng khác nhau. BHXH sẽ thanh toán theo số lượng thực tế sử dụng và giá trúng thầu; bổ sung và điều chỉnh ghi chú cụ thể một số thuốc, vật tư chưa tính trong giá của khoảng 160 dịch vụ kỹ thuật làm cơ sở để BHXH thanh toán cho người có thẻ BHYT theo thực tế sử dụng; làm tăng quyền lợi của người tham gia BHYT.

Thông tư 15/2018/TT-BYT cũng quy định việc các cơ sở khám chữa bệnh BHYT phải dành kinh phí để bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhà vệ sinh phục vụ người bệnh từ 3-5% mức giá (3% đối với bệnh viện hạng I; 2 và 5% đối với các bệnh viện khác), đây là điểm khác so với Thông tư 37/2015/TT-BYT trước đây. 

Thông tư 15/2018/TT-BYT cũng bổ sung hướng dẫn chi tiết hơn so với văn bản trước nhằm hạn chế các vướng mắc theo nguyên tắc: Bảo đảm hài hòa quyền lợi của người bệnh theo quy định của pháp luật về BHYT; bệnh viện có kinh phí để thực hiện các dịch vụ cho người bệnh và khả năng cân đối của quỹ BHYT; đặc biệt là cân đối quỹ trong giai đoạn chưa được điều chỉnh mức đóng BHYT. Thông tư số 15/2018/TT-BYT bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 15/7/2018.

Kết luận Hội nghị Bs Đặng Văn Huynh cũng yêu cầu các đơn vị cần nắm rõ các nội dung của Thông tư số 15/2018/TT-BYT và nhanh chóng triển khai tới các Trạm Y tế, khoa/phòng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

 

Hồng Mai -Trung tâm Kiểm soát bệnh tật


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị