SẼ TRIỂN KHAI TIÊM CHỦNG VẮC XIN COMBE FIVE THAY THẾ QUINVAXEM TRONG QUÝ I NĂM 2019


Vắc xin phối hợp DPT-VGB-Hib (hay còn gọi là vắc xin 5 trong 1) được sử dung trong chương trình tiêm chủng mở rộng phòng 5 bệnh truyền nhiễm ở trẻ em gồm Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan vi rút B, viêm phổi/viêm màng não mủ do Hib. Loại vắc xin trên có nhiều tên thương mại và nhà cung cấp khác nhau. Từ tháng 6.2010, vắc xin được sử dụng có tên thương mại là Quinvaxem do Công ty Berna Biotech, Hà Quốc sản xuất. Hiện tại, vắc xin trên không còn được sản xuất nữa, do vậy để duy trì phòng các bệnh

Bà mẹ đưa trẻ đến tiêm chủng tại Phòng tiêm dịch vụ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Bà mẹ đưa trẻ đến tiêm chủng tại Phòng tiêm dịch vụ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Theo Ông Nguyễn Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế) cho biết: Được phép của Bộ Y tế, Dự án Tiêm chủng mở rộng (TCMR) sẽ thực hiện chuyển đổi sử dụng vắc xin DPT-VGB-Hib có tên thương mại là ComBE Five do Ấn Độ sản xuất. Vắc xin đã được đăng ký lưu hành tại Việt Nam và được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Khi được cấp, vắc xin trên sẽ được tiêm chủng miễn phí trên địa bàn tỉnh cho trẻ em dưới 1 tuổi.

Trước đó, từ tháng 6 năm 2010 chương trình TCMR triển khai tiêm vắc xin phối hợp DPT-VGB-Hib (tên thương mại là Quinvaxem, còn gọi là vắc xin 5 trong 1) do công ty Berna Biotech, Hàn Quốc sản xuất phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng nào mủ do vi khuẩn Hib cho trẻ dưới 1 tuổi. Tuy nhiên hiện tại nhà sản xuất đã ngừng sản xuất vắc xin trên. Do vậy, để duy trì công tác tiêm chủng, chủ động tạo miễn dịch cơ bản của trẻ em; được phép của Bộ Y tế chương trình TCMR thực hiện chuyển đổi sử dụng vắc xin ComBE Five tiêm cho trẻ từ 2, 3, 4 tháng tuổi phòng 5 bệnh truyền nhiễm trên. Tại Hà Giang, từ tháng 9.2018 trên địa bàn tỉnh không còn vắc xin Quinvaxem trong TCMR, từ đó gây những băn khoăn, lo lắng cho các bậc cha mẹ có con trong độ tuổi tiêm chủng về bảo vệ sức khỏe của con em mình.

Vì vậy, ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương gửi các Trung tâm Y tế dự phòng/Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố về việc sử dụng vắc xin ComBE Five thay thế vắc xin Quinvaxem trong chương trình TCMR, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã có thông báo cho Trung tâm Y tế các huyện, thành phố ưu tiên điều phối những liều vắc xin Quinvaxem cuối cùng cho tiêm chủng tại các địa bàn trọng điểm, thông báo rộng rãi về kế hoạch thay thế vắc xin Quinvaxem bằng ComBE Rive trong thời gian tới của chương trình TCMR trên hệ thống thông tin địa phương; cung cấp tài liệu hướng dẫn sử dụng và bảo quản vắc xin; đồng thời chỉ đạo các huyện tiến hành rà soát đối tượng chưa tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ vắc vin 5 trong 1, lập dự trù nhu cầu vắc xin mới và sẽ triển khai tiêm bù cho trẻ khi có vắc xin ComBE Five. Đối với trẻ chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chưa đủ số mũi tiêm chủng theo quy định sẽ được tiêm bù đồng loạt trong toàn tỉnh, thời gian sớm nhất trong quý I năm 2019. Đối với việc tiêm chậm lịch nhưng trẻ vẫn được tiêm đầy đủ sẽ ít ảnh hưởng đến hiệu quả phòng bệnh. Vậy nên, đối với trẻ trong độ tuổi tiêm chủng mở rộng chưa được tiêm đầy đủ, các bà mẹ cần đưa trẻ đến các điểm tiêm chủng để tiêm bù khi có vắc xin thay thế, đảm bảo cho trẻ tiêm chủng đầy đủ số liều theo quy định. Ngoài ra, trong thời gian chờ vắc xin thay thế, trẻ vẫn thực hiện đầy đủ tiêm chủng các loại vắc xin khác theo đúng lịch tiêm chủng.

Thành Nhân


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị