Hội thảo giới thiệu Dự án “Dự phòng suy dinh dưỡng thấp còi dựa vào cộng đồng”


Đ/c Nguyễn Đình Dích -  Phó Giám đốc Sở Y tế, Trưởng Ban Quản lý Dự án phát biểu tại Hội thảo

Đ/c Nguyễn Đình Dích - Phó Giám đốc Sở Y tế, Trưởng Ban Quản lý Dự án phát biểu tại Hội thảo

       Ngày 28.10, Sở Y tế phối hợp với Dự án Plan tổ chức Hội thảo giới thiệu Dự án “Dự phòng suy dinh dưỡng thấp còi dựa vào cộng đồng”. Dự Hội thảo có Đ/c Nguyễn Đình Dích, Phó Giám đốc Sở Y tế, Trưởng Ban quản lý Dự án; Ông Dương Văn Tuy, Giám đốc Plan tại Hà Giang cùng đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành, UBND các huyện của Dự án.

       Dự án “Dự phòng suy dinh dưỡng thấp còi dựa vào cộng đồng” được Plan hỗ trợ và triển khai từ tháng 7 năm 2019 tại 4 huyện gồm Hoàng Su Phì, Xín Mần, Mèo Vạc và Yên Minh. Trong quá trình triển khai đã có 62.768 trẻ dưới  tuổi được khám, tư vấn và xử trí các bệnh thông thường. Gần 1.160 trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng được cấp phát sản phẩm hỗ trợ điều trị suy dinh dưỡng. Toàn bộ trẻ <5 tuổi được chương trình quản lý và theo dõi hàng tháng. Số trẻ <2 tuổi được cân, đo, theo dõi biểu đồ tăng trưởng 3 tháng/lần để kịp thời phát hiện các trường hợp sút cân, không tăng cân, suy dinh dưỡng cấp tính để có hướng xử lý kịp thờ. Công tác quản lý, chăm sóc thai nghén từng bước được thực hiện có hiệu quả hơn thông qua việc tuyên truyền, phát hiện sớm thai nghén, vận động thai phụ đến trạm Y tế để đăng ký quản lý và tư vấn về dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai, chế độ nghỉ ngơi hợp lý, lao động, phát hiện nguy cơ, tiêm phòng uốn ván,... nhằm giảm tỷ lên tử vong mẹ, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng bào thai.  Bên cạnh đó, công tác đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn về phòng chống suy dinh dưỡng, chăm sóc dinh dưỡng 1000 ngày đầu đời được chú trọng. Các hoạt động truyền thông, giám sát được triển khai dưới nhiều hình thức phong phú.

       Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Đình Dích cho biết: “Trong những năm gần đây, hoạt động phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tương đối tốt. Tuy nhiên tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em <5 tuổi trên địa bàn còn khá cao. Tính đến hết năm 2017 tỷ lệ suy dinh dưỡng thể cân nặng/tuổi là 22%, thể chiều cao/tuổi là 34,3%. Đặc biệt là ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh. Tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng của cộng đồng vẫn còn cao đặc biệt là bà mẹ và trẻ em. Việc Dự án triển khai các hoạt động thiết thực đó, đã góp phần tích cực cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em của 16 xã thụ hưởng Dự án.

       Tại Hội thảo, các đại biểu cũng đã thảo luận về thực trạng suy dinh dưỡng tại địa phương, những hoạt động đã can thiệp, thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai... từ đó đưa ra các giải pháp thưc hiện, góp phần tích cực cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em tại các huyện dự án nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung.

Hồng Mai - Thu Ngân


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị