Xín Mần linh hoạt phòng chống Covid-19 trong tình hình mới


Cán bộ Trạm Y tế thị trấn Cốc Pài khám, phát thuốc cho F0 điều trị tại nhà

Cán bộ Trạm Y tế thị trấn Cốc Pài khám, phát thuốc cho F0 điều trị tại nhà

       Thực hiện quan điểm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trong khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca mắc trong ngày tăng, huyện Xín Mần đã có bước chuyển mới về nhận thức, tư duy và phương thức tổ chức phòng, chống dịch hiệu quả từ điều trị F0 tập trung sang điều trị F0 tại nhà, thực hiện phương châm phòng chống dịch từ sớm, từ xa, chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, vật tư y tế và cả tâm lý để ứng phó mọi tình huống dịch bệnh.

       Còn nhớ ca bệnh số 1976 (BN1976) tại thôn Na Hu, xã Tả Nhìu, huyện Xín Mần là bệnh nhân đầu tiên của huyện dương tính với SARS-CoV-2, khi đó người dân trên địa bàn huyện đã vô cùng hoang mang, lo lắng và đổ xô đi mua, tích trữ khẩu trang, nước sát khuẩn, lương thực, thực phẩm khiến thị trường các mặt hàng này khan hiếm, thậm chí là “cháy hàng” trong một khoảng thời gian. Tuy nhiên đến nay, sau hơn 1 năm thích ứng, sống chung và sống an toàn với dịch bệnh, cùng với làm tốt công tác tuyên truyền, triển khai đồng bộ các giải pháp, từ điều tra, truy vết, khoanh vùng, đón đầu, đánh chặn đến lập các chốt ra/vào huyện, Xín Mần đã tạo sự chuyển biến mới về tư duy, nhận thức và phương pháp chống dịch. Thay vì lúng túng, chờ đợi cấp trên chỉ đạo, từng cơ quan, ban ngành, đơn vị căn cứ vào tình hình, diễn biến dịch bệnh thực tế đã chủ động, linh hoạt hơn trong việc đưa ra các biện pháp phòng, chống dịch. Người dân ở tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, từ người già cho đến trẻ nhỏ hiểu rõ hơn về lợi ích của tiêm vắcxin, thực hiện tốt hơn thông điệp 5K, không còn hoang mang, lo lắng mà chủ động hơn trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Hiện tại, trong những ngày qua, dù số ca F0 trong cộng đồng liên tục tăng nhưng người dân không đô xô đi mua, tích khẩu trang, nước sát khuẩn, kit test và chỉ mua lương thực, thực phẩm đủ dùng, giúp cho thị trường các mặt hàng này ổn định và cuộc sống của mỗi gia đình không có nhiều xáo trộn.

       Trong công tác điều trị, từ hiệu quả triển khai thí điểm điều trị F0 tại nhà trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, huyện Xín Mần đã thống nhất triển khai thực hiện song song điều trị F0 tại các cơ sở điều trị và điều trị tại nhà/nơi lưu trú tại tất cả 18 xã, thị trấn và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Điều này không chỉ giảm áp lực cho các cơ sở điều trị COVID-19 tập trung mà còn phù hợp với tình hình thực tế khi huyện, tỉnh và cả nước đang thích ứng với trạng thái bình thường mới. Điều dưỡng Khuất Văn Mạnh tại Cơ sở thu dung điều trị COVID-19 số 1 huyện Xín Mần cho biết: “Có thời điểm cơ sở tiếp nhận trên 200 bệnh nhân là F0, số bệnh nhân đông dẫn đến gần như quá tải nên việc tự cách điều trị F0 tại nhà đã giảm bớt gánh nặng cho cơ sở thu dung điều trị COVID-19”.

       Bác sĩ Vương Thanh Nguyên, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Xín Mần cho biết thêm: “Số ca F0 điều trị tại nhà tăng, chiếm trên 90% tổng số bệnh nhân đang mắc COVID-19 nhưng không có chuyển biến nặng (toàn huyện luỹ kế đến 04/3/2022 có 816 F0 đang điều trị), đây được coi là hiệu quả của việc tiêm vắc xin và là kết quả trong công tác chỉ đạo, điều hành, chuyển trạng thái phòng chống dịch một cách linh hoạt, hiệu quả của huyện Xín Mần. Ngoài được hưởng các chính sách hỗ trợ như điều trị tập trung, các trường hợp F0 điều trị tại nhà sẽ thường xuyên được cán bộ y tế, Tổ Covid-19 cộng đồng thăm khám, hướng dẫn, cấp phát thuốc và không có trường nào bị bỏ quên, không được thăm khám hay không được phát thuốc”.

       Để bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân, đồng thời để người dân trên địa bàn huyện yên tâm phát triển kinh tế - xã hội, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022, huyện Xín Mần đã yêu cầu người dân thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 (test nhanh) đối với tất cả công nhân đi và trở về huyện; thực hiện nghiêm túc “5K+ vắc xin”, đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và các biện pháp phòng, chống dịch khác theo quy định.

       Tại, phiên họp Ban Chỉ đạo ngày 28.2, ông Phạm Duy Hiền, Chủ tịch UBND huyện cũng nhấn mạnh: “Để giảm thiểu việc tăng các ca F0 thì mục tiêu chính của huyện Xín Mần là giảm các ca bệnh nhân thể nặng, không có các ca tử vong; do đó, nguyên tắc phòng chống dịch là phải làm từ sớm, từ xa, rà soát từ cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, thuốc, kit test, các trang thiết bị bảo hộ, nhất là nâng cao nhận thức cũng như tâm lý, thái đội của người dân đối với dịch bệnh COVID-19”.

Hoàng Thạch


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị