Vị Xuyên triển khai khám và xét nghiệm phát hiện chủ động bệnh nhân lao năm 2020 tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện


Chương trình khám và xét nghiệm phát hiện chủ động bệnh nhân lao thu hút đông đảo người dân đến khám

Chương trình khám và xét nghiệm phát hiện chủ động bệnh nhân lao thu hút đông đảo người dân đến khám

       Ngày 13.7, Bệnh viện Lao và bệnh phổi phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Vị Xuyên triển khai khám và xét nghiệm phát hiện chủ động bệnh nhân lao năm 2020 tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

       Chương trình khám sàng lọc, phát hiện chủ động bệnh Lao và bệnh phổi tại cộng đồng sẽ được thực hiện từ ngày 13.7 đến 18.8.2020 tại 6 xã gồm Thanh Thủy, Phong Quang, Tùng Bá, Việt Lâm, Ngọc Linh, Kim Linh và 55 điểm lưu động  tại các nhà Văn hóa, tổ, thôn bản. Đây là hoạt động của chương trình chống Lao quốc gia, những người có dấu hiệu nghi lao và dấu hiệu về hô hấp đều được khám sàng lọc bằng chụp X-quang phổi kỹ thuật số và xét nghiệm đờm soi trực tiếp, đặc biệt những người có dấu hiệu nghi lao đều được chỉ định xét nghiệm Gene Xpert để chẩn đoán lao.

        Bệnh lao được biết đến là một bệnh truyền nhiễm gây nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. Bệnh lao lây qua đường thở là chủ yếu, người có vi khuẩn lao trong đờm khi ho, hắt hơi thì vi khuẩn lao sẽ bắn ra xung quanh theo các hạt nhỏ của nước bọt, bay lơ lửng trong không khí. Bệnh lao nếu được phát hiện và chữa trị kịp thời bệnh sẽ khỏi hoàn toàn. Bởi vậy mỗi người dân khi thấy mình có các biểu hiện như ho kéo dài hơn 2 tuần, có thể ho khan, ho có đờm hoặc ho ra máu kèm theo mệt mỏi, ăn uống kém, gầy sút cân, có cảm giác gai rét hay ớn lạnh về chiều, ra mồ hôi trộm ban đêm kèm theo đau ngực đôi khi khó thở thì đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám phát hiện bệnh và chữa trị kịp thời.

       Thông qua việc khám sàng lọc chủ động phát hiện bệnh lao tại cộng đồng, ngày càng nhiều bệnh nhân lao được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, góp phần hạn chế nguồn lây mới trong cộng đồng. Đặc biệt công tác truyền thông, tư vấn trước và trong quá trình khám sàng lọc giúp người dân nâng cao ý thức chủ động phòng và phát hiện điều trị sớm khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh lao, giảm thiểu kỳ thị người bệnh lao.

Hà Trang


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị