VAI TRÒ CỦA NGƯỜI CHĂM SÓC VÀ GIA ĐÌNH TRONG ĐIỀU TRỊ METHADONE


Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 5 cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, với 271 bệnh nhân điều trị

Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone mang lại những lợi ích to lớn như giúp người bệnh giảm và dừng việc sử dụng ma túy bất hợp pháp; giảm hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường máu. Sức khỏe thể chất, tinh thần của người bệnh được cải thiện, tạo cơ hội để người bệnh tìm kiếm việc làm, hòa nhập cộng đồng. Tuy nhiên điều trị Methadone là điều trị kéo dài thậm chí điều trị cả đời nên ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người bệnh và rất cần sự hỗ trợ của người chăm sóc và gia đình. Sau đây là một số lưu ý cần thiết đối với những gia đình có người bệnh điều trị Methadone:

- Thông tin đầy đủ về tính chất mãn tính và tái diễn của nghiện các chất dạng thuốc phiện và lợi ích của điều trị Methadone; lắng nghe người bệnh, chấp nhận và khuyến khích họ đạt được mục tiêu do họ đề ra; tham gia các buổi tư vấn của bác sĩ, tư vấn viên để có được thông tin cần thiết về quá trình điều trị của người bệnh; động viên người bệnh có lối sống tích cực.

- Hỗ trợ người bệnh tuân thủ điều trị: Gia đình có thể giúp người bệnh không bỏ điều trị đặc biệt trong giai đoạn đầu, khi liều Methadone còn thấp. Bằng cách đi cùng người bệnh đến cơ sở điều trị hàng ngày sẽ giúp họ đỡ buồn chán và họ hiểu rằng họ thực sự được quan tâm. Gia đình cần hỗ trợ người bệnh khắc phục một số tác dụng phụ trong giai đoạn đầu điều trị Methadone để họ có thêm động lực tham gia điêu trị.

- Hỗ trợ người bệnh dự phòng tái nghiện: Để giúp người bệnh không sử dụng lại heroin, trở về lối sống lệ thuộc vào ma túy, gia đình và người chăm sóc cần cùng người bệnh đến cơ sở điều trị càng thường xuyên càng tốt. Thông cảm khi người bệnh trở nên dễ cáu, bồn chồn, tức giận, đây là dấu hiệu của việc thích ứng với cuộc sống không lệ thuộc vào các chất dạng thuốc phiện do nghiện. Hãy trao đổi với người bệnh về các phản ứng đó, không thờ ơ cáu gắt với họ. Động viên người bệnh không nên tiếp xúc với những bạn nghiện, đến những địa điểm liên quan đến việc sử dụng các chất dạng thuốc phiện trước đây. Giúp người bệnh tìm việc làm, tham gia các hoạt động giải trí, hoạt động tình nguyện để họ cảm thấy cuộc sống bận rộn và ý nghĩa.

Phải xác định uống Methadone có nghĩa là sử dụng một loại ma túy tổng hợp ít gây độc hại cho sức khỏe để thay thế cho việc sử dụng ma túy bất hợp pháp, điều trị nghiện chất dạng ma túy được coi như là điều trị một bệnh mạn tính, việc uống thuốc là lâu dài nên rất cần sự hỗ trợ thường xuyên của người chăm sóc và gia đình sẽ là điểm tựa để người bệnh điều trị Methadone có thêm quyết tâm từ bỏ nghiện các chất dạng thuốc phiện để làm chủ cuộc sống.


                                                 

Liên Hương (Soạn) -Trung tâm Kiểm soát bệnh tật


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị