Trung tâm Y tế Vị Xuyên Triển khai các hoạt động khám sàng lọc các bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng năm 2024


Hoạt động khám sàng lọc tại xã Thanh Thủy, huyện vị Xuyên

Hoạt động khám sàng lọc tại xã Thanh Thủy, huyện vị Xuyên

Trong tháng 3/2024, các khoa phòng chuyên môn thuộc Trung tâm Y tế phối hợp với Trạm Y tế các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vị Xuyên tiến hành khám sàng lọc các bệnh không lây nhiễm miễn phí cho người dân có độ tuổi từ 25-40 tuổi đối với người chưa mắc bệnh đái tháo đường, từ 40 tuổi trở lên đối với người chưa mắc bệnh tăng huyết áp,… Nhằm phát hiện sớm, quản lý điều trị các bệnh không lây nhiễm, đảm bảo cho mọi người dân được quản lý, chăm sóc sức khỏe ngay tại nơi mình sinh sống.    

Người dân đến khám được đo chỉ số huyết áp sàng lọc, phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp trong cộng đồng; xét nghiệm lượng đường máu lúc đói để sàng lọc nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường; đo chiều cao, cân nặng, vòng bụng, vòng mông để sàng lọc tình trạng thừa cân, béo phì; sàng lọc các yếu tố hành vi nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm cho người dân. Sau khi khám sàng lọc, người dân được tư vấn thêm kiến thức về các yếu tố nguy cơ dẫn tới tăng huyết áp, đái tháo đường chủ yếu là do sử dụng thuốc lá, uống rượu bia, ăn nhiều muối, không tập thể dục thể thao thường xuyên và những người thừa cân, béo phì. Đồng thời, hướng dẫn người dân biết cách phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm thông qua các biện pháp kiểm tra sức khỏe đơn giản như: Đo huyết áp, xét nghiệm nhanh đường máu, sàng lọc ung thư... Tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh như chế độ dinh dưỡng hợp lý, chế độ ăn giảm muối, đo huyết áp thường xuyên, không hút thuốc lá, tư vấn cho người dân cách tự đánh giá nguy cơ mắc bệnh của mình, tự đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám, phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Đến thời điểm hiện tại đã có 10/24 xã, thị trấn trên địa bàn huyện triển khai chương trình khám sàng lọc. Tại các xã triển khai khám được gần 2000 lượt người, trong đó phát hiện 50 trường hợp tăng huyết áp, 03 trường hợp mắc bệnh đái tháo đường, ngoài ra còn phát hiện các bệnh về cơ xương khớp, dạ dày…

Đặng Huyên


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị