Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Điều tra giám sát bệnh bạch hầu tại xã Khâu Vai huyện Mèo Vạc


Tại Hà Giang, từ năm 2004 đến nay toàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh bạch hầu

Đoàn kiểm tra, giám sát tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc

Đoàn kiểm tra, giám sát tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc

Tại Hà Giang, từ năm 2004 đến nay toàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh bạch hầu. Do vậy, ngay sau khi ghi nhận ca bệnh bạch hầu tử vong tại xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc. Ngày 25.8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã thành lập Đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Xuân Thu, Phó Giám đốc làm Trưởng đoàn xuống điều tra, giám sát xác minh tình hình dịch bệnh liên quan đến bệnh bạch hầu.

Tại đây, Đoàn đã chia buồn, thăm hỏi động viên gia đình và hướng dẫn gia đình tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh và các qui định về mai táng đúng cách theo quy định người tử vong mắc bệnh truyền nhiễm. Đồng thời, kiểm tra thực tế, tiến hành rà soát, lấy 30 mẫu bệnh phẩm nghi ngờ, trong đó có 05 mẫu tiếp xúc gần gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ TƯ xét nghiệm, lập danh sách các ca nghi ngờ đối với những trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh. Cùng với đó, Đoàn phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, Trạm Y tế xã Khâu Vai tiến hành điều trị dự phòng bệnh bạch hầu cho những người có liên quan, tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khu vực quanh nhà người bệnh và các hộ gia đình liền kề.

Sau khi điều tra thực tế tại thôn Khâu Vai, Đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND xã Khâu Vai. Tại đây, Đoàn đề nghị chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành xã, Trạm y tễ xã phối hợp triển khai công tác phòng, chống dịch, bệnh trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác truyền thông về bệnh bạch hầu và các biện pháp phòng chống trên hệ thống thông tin đại chúng tại địa phương.
Image Alt

Lấy mẫu bệnh phẩm nghi ngờ làm xét nghiệm

Hiện tạị, Bệnh viện Đa khoa khoa huyện Mèo Vạc đang điều trị cho 11 bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu thuộc các xã Khâu Vai, Giàng Chu Phìn, Tả Lủng và Cán Chu Phìn. Bệnh nhân có các triệu trứng sốt nhẹ, ho khan, đau rát thành họng, nuốt đau, 02/11 bệnh nhân có giả mạc, mệt mỏi, ăn kém, các bệnh nhân còn lại có sức khỏe tốt.

Image Alt

Phát thuốc điều trị dự phòng bệnh bạch hầu cho những người có liên quan

Image AltĐoàn làm việc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc

Để phòng chống bệnh bạch hầu Đoàn yêu cầu Trung tâm y tế huyện và các Trạm Y tế xã tổ chức rà soát đối tượng để xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch nhằm ngăn chặn, khống chế không để dịch bệnh bùng phát tại địa phương; đẩy mạnh tiêm chủng đầy đủ vắc xin phòng bạch hầu cho trẻ từ 2, 3, 4 tháng tuổi và nhắc lại lần 01 vào lúc 18 tháng tuổi; trẻ 7 tuổi tiêm vắc xin Td  phòng bạch hầu, ở tất cả các xã, thị trấn để đảm bảo tỷ lệ tiêm đạt trên 95%; tiến hành rà soát lại một số xã, thôn bản có tỷ lệ tiêm chủng đạt thấp lập danh sách để triển khai tiêm vét cho trẻ tiêm sót; cấp thuốc điều trị dự phòng (Erythromycin hoặc BenZathin penicilin) cho tất cả các đối tượng có nguy cơ trong gia đình có bệnh nhân và các hộ gia đình xung quanh, những người tiếp xúc gần bệnh nhân hoặc người có nguy cơ mắc bệnh. Tổ chức xử lý môi trường; hướng dẫn vệ sinh môi trường, cá nhân, đồ dùng cá nhân, khử trùng tiêu độc bằng hóa chất cloramin B; tăng cường đẩy mạnh công tác truyền thông về bệnh bạch hầu

Thu Ngân, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị