Triển khai xét nghiệm chẩn đoán bệnh cúm, tay - chân - miệng bằng kỹ thuật RT-PCR


Kỹ thuật viên tại phòng xét nghiệm CDC triển khai kỹ thuật xét nghiệm RT-PCR cúm và tay - chân - miệng dưới sự giám sát và chỉ đạo của các chuyên gia Nhật Bản

Kỹ thuật viên tại phòng xét nghiệm CDC triển khai kỹ thuật xét nghiệm RT-PCR cúm và tay - chân - miệng dưới sự giám sát và chỉ đạo của các chuyên gia Nhật Bản

       Ngày 01.3, tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đoàn công tác của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương-Văn phòng Dự án JICA-NIHE Phase 3 do ông Dr. Masanori KAI cố vấn dự án và ông Mr. Ken HASHIMOTO chuyên gia dự án trực tiếp hỗ trợ kỹ thuật xét nghiệm chẩn đoán vi rút cúm và tay - chân - miệng cho nhân viên tại phòng xét nghiệm Realtime - PCR. Hoạt động trên nằm trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao năng lực cho hệ thống phòng xét nghiệm y tế về an toàn sinh học và xét nghiệm tác nhân gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm tại Việt Nam, Lào và Campuchia” do JICA-Nhật Bản tài trợ.

       Để làm các chẩn đoán tác nhân về các dịch bệnh nguy hiểm thì kỹ thuật Realtime-PCR hiện nay được thực hiện rất phổ biến. Vì vậy, việc sử dụng các kỹ thuật xét nghiệm SARS-CoV-2 để có thể xét nghiệm chẩn đoán các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác bằng kỹ thuật Real time-PCR là rất cần thiết. Trong chương trình đào tạo của Dự án, sau khi tổ chức đào tạo tập trung cho các học viên đến từ các tỉnh Dự án sẽ có đoàn chuyên gia đến trực tiếp từng tỉnh để trên cơ sở giám sát việc sử dụng hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử hiện có của Trung tâm để giám sát hỗ trợ triển khai kỹ thuật chẩn đoán tác nhân gậy bênh. Trong hoạt động hỗ trợ lần này, các chuyên gia đã trực tiếp hướng dẫn và chỉ đạo cho các học viên khoa xét nghiệm tiến hành kỹ thuật xét nghiệm RT-PCR từ các bước tách chiết RNA, pha mồi Probe, pha Mas ter mix,… sau đó thực hành chạy Realtime - PCR và xác nhận kết quả.

        Bệnh cạnh xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2, việc triển khai xét nghiệm chẩn đoán vi rút cúm, vi rút tay - chân - miệng bằng kỹ thuật sinh học phân tử RT-PCR ngay tại Hà Giang không những nâng cao năng lực cho hệ thống xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật mà còn góp phần phát hiện sớm dịch bệnh trên địa bàn, từ đó kịp thời khống chế dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, góp phần bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người dân ngày một tốt hơn./.

Thu Hòa


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị