Trạm Y tế xã Thượng Sơn tận tâm vì sức khỏe người dân Thượng Sơn là xã có địa bàn phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, cách trung tâm huyện 30 km và là một trong những xã vùng 3 khó khăn nhất của huyện Vị Xuyên. Xã Thượng Sơn có 12 thôn bản và 8 dân tộ


Thượng Sơn là xã có địa bàn phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, cách trung tâm huyện 30 km và là một trong những xã vùng 3 khó khăn nhất của huyện Vị Xuyên. Xã Thượng Sơn có 12 thôn bản và 8 dân tộc anh em cùng sinh sống, chủ yếu là dân tộc Dao và Tày với 1.246 hộ, 5.910 nhân khẩu. Trình độ dân trí không đồng đều, điều kiện cơ sở vật chất của người dân ở đây còn nhiều thiếu thốn.

Cán bộ  y tế cấp phát thuốc cho người dân

Cán bộ  y tế cấp phát thuốc cho người dân

Mặc dù còn nhiều khó khăn, xong cán bộ Trạm Y tế xã Thượng Sơn vẫn luôn nỗ lực, tận tâm, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, giảm tải số bệnh nhân chuyển tuyến.

Trạm Y tế xã Thượng Sơn hiện có 5 cán bộ, trong đó 1 bác sỹ, 1 y sĩ, 1 dược sỹ, 1 cán bộ điều dưỡng và 1 nữ hộ sinh. Để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân, Trạm tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành các kế hoạch trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, tham gia xây dựng và tổ chức triển khai các kế hoạch trong lĩnh vực y tế. Chú trọng thực hiện các hoạt động y tế dự phòng nhằm giám sát, phát hiện sớm, khoanh vùng xử lý kịp thời các ổ dịch, không để dịch bùng phát và lan rộng. Đồng thời mỗi cán bộ Trạm không ngừng học hỏi nâng cao chuyên môn, rèn luyện y đức, tinh thần thái độ phục vụ và chăm sóc người bệnh.

Bác sỹ Nguyễn Thị Tuyết, Trạm Trưởng, Trạm Y tế xã Thượng Sơn cho biết: “Trong những năm trước đây, bà con tại các thôn mỗi khi có người ốm thường chữa trị bằng cách gọi thầy mo về cúng hoặc lên rừng kiếm rễ, lá cây về đun uống, rất ít trường hợp được đưa đến Trạm Y tế khám, điều trị, nhưng hiện nay, với sự nỗ lực của cán bộ y tế đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác chăm sóc sức khỏe, thay phiên nhau xuống thôn, bản đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, tư vấn, vận động người dân xoá bỏ những tập tục lạc hậu, giữ gìn vệ sinh môi trường, ăn ở hợp vệ sinh, nâng cao y thức phòng, chống dịch bệnh; phòng, chống các bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng vì vậy các phong tục tập quán lạc hậu dần được xóa bỏ, khi gia đình có người ốm đau người dân đã chủ động đưa người nhà đến các cơ sở y tế để điều trị, kịp thời tránh những biễn chứng đáng tiếc xảy ra".

Cán bộ  y tế đang kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân

Trong năm 2022, Trạm đã khám và điều trị cho 3.407 lượt bệnh nhân, chủ yếu các bệnh như: viêm họng, cảm cúm thường, trào ngược dạ dày, viêm phổi nhẹ, tiêu chảy, huyết áp...; phối hợp với Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh tổ chức khám cho người cao tuổi, người khuyết tật trên đại bàn xã; phối hợp với CDC tổ chức tuyên truyền về phòng chống bệnh phong tại thôn Trung Sơn; phối hợp với các khoa phòng Trung tâm Y tế huyện tổ chức chiến dịch khám chăm sóc tư vấn về sức khỏe sinh sản, khám sàng lọc ung thư cổ tử cung cho chị em phụ nữ; khám sàng lọc và tư vấn các bệnh không lây nhiễm theo nguyên lý y học gia đình tại 12/12 thôn bản đạt 97%; xã Thượng sơn cũng là 1/24 Trạm Y tế xã có tổng số điểm cao nhất khi thực hiện duy trì Bộ tiêu chí quốc gia về Y tế. Công tác phòng, chống dịch bệnh cũng được Trạm hết sức chú trọng, cán bộ trạm y tế đã trực tiếp tổ chức tuyên truyền, giám sát dịch bệnh. Ngoài ra thông qua mạng lưới y tế thôn bản, công tác giám sát dịch bệnh đã triển khai tới tận từng gia đình từ đó có các biện pháp xử lý kịp thời; Trạm tổ chức tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em; trên 95% trẻ trong độ tuổi được uống vitamin A, tư vấn dinh dưỡng... Nhờ vậy, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm qua các năm, năm 2021: 12,94%, năm 2022: 12,92%. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình được quan tâm; phụ nữ mang thai được quản lý thai nghén, khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt phòng thiếu máu. Các chương trình y tế được triển khai đồng bộ... Chính vì thế Trạm Y tế Thượng Sơn luôn tạo được niềm tin cho người dân.

Ông Hoàng Mùi Diết, thôn Lùng Vùi, xã Thượng Sơn cho biết: Tôi bị cao huyết áp, hàng tháng thường đến Trạm Y tế để khám và lấy thuốc về nhà điều trị. Điều tôi cảm nhận nhất là Trạm Y tế đã có bước phát triển rõ rệt, cơ sở vật chất được xây dựng khang trang, quang cảnh trạm xá xanh sạch đẹp, cán bộ y tế khám nhiệt tình, chu đáo, bệnh tình cũng thuyên giảm,... làm tôi rất tin tưởng và hài lòng khi đến khám và chữa bệnh”.

Mặc dù áp lực công việc luôn đè nặng lên vai mỗi cán bộ, xong xác định công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân là trách nhiệm, niềm vui và hạnh phúc của người thầy thuốc, với tấm lòng nhiệt huyết yêu nghề cán bộ Trạm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngại khó ngại khổ nỗ lực hết lòng vì nhân dân. Với những ca bệnh thông thường được chẩn đoán, xử trí nhanh chóng, điều trị tại cơ sở, hạn chế chuyển tuyến gây tốn kém cho người dân. Đối với các ca bệnh phức tạp, vượt quá khả năng được chuyển lên tuyến trên kịp thời, không để xảy ra sai sót chuyên môn.

Bác sỹ Nguyễn Thị Tuyết chia sẻ thêm: Thời gian tới, Trạm Y tế xã Thượng Sơn sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân. Chú trọng công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; phòng chống dịch bệnh; triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế; tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng đối tượng; tạo điều kiện cho cán bộ y tế tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ... để sứng đáng với niềm tin của người dân nơi đây và là địa chỉ tin cậy của người dân mỗi khi ốm đau.

Đặng Huyên

 

 


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị