Trạm Y tế xã Thắng Mố, điểm sáng trong công tác khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân vùng biên


Thắng Mố là xã biên giới, khó khăn của huyện Yên Minh, với 08 thôn bản, trong đó có 02 thôn biên giới tiếp giáp với Trung Quốc, toàn xã hiện có 3.023 nhân khẩu và 06 dân tộc anh em sinh sống, trong đó chủ yếu là dân tộcMông và Dao. Mặc dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn như địa bàn rộng, địa hình phức tạp, dân cư sống rải rác, trình độ dân trí không đồng đều... Nhưng trong những năm qua, Trạm Y tế xã Thắng Mố luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần giảm tải số bệnh nhân truyển tuyến và đ

Cán bộ Trạm Y tế xã Thắng Mố khám và tư vấn cho người bệnh

Cán bộ Trạm Y tế xã Thắng Mố khám và tư vấn cho người bệnh

Trạm Y tế xã Thắng Mố hiện có 04 cán bộ, trong đó, 03 y sĩ và 01 Hộ sinh. Xác định là tuyến đầu chăm sóc sức khỏe cho người dân và đáp ứng mọi nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao, ngay từ đầu năm trạm đã tổ chức phân công nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với trình độ chuyên môn của từng cán bộ, bám sát chỉ tiêu kế hoạch để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tình với nhân dân, những ca bệnh thông thường luôn được cán bộ của trạm chẩn đoán, xử trí nhanh chóng tại trạm. Các ca bệnh phức tạp, vượt quá khả năng được chuyển lên tuyến trên kịp thời, không để xảy ra sai sót.Để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cán bộ trong trạm thường xuyên đổi mới phương pháp làm việc, trau dồi kiến thức, tích cực tham gia các lớp tập huấn do tuyến huyện, tỉnh tổ chức. Song song với hoạt động chuyên môn, việc rèn luyện y đức thường xuyên được chú trọng, không ngừng nâng cao tinh thần thái độ phục vụ và chăm sóc người bệnh. Sự nỗ lực của tập thể cán bộ nơi đây không chỉ khẳng định bằng những chuyển biến tích cực trong kết quả công tác y tế hàng nằm của xã, mà còn được minh chứng bằng tình cảm, sự tin tưởng của người dân nơi đây.           

Trao đổi với chúng tôi Y sĩ Lý Sén Sơn phụ trách Trạm Y tế xã Thắng Mố cho biết: “Từ đầu năm đến nay,Trạm đã khám và điều trị cho 1.471 lượt người bệnh, trong đó điều trị nội trú 85 lượt; Tổ chức uống Vitamin A cho 416/416 trẻ đạt 100%, đảm bảo triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng thường xuyên tới từng thôn bản, 100% số trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ; Tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình, hiện đã có 458 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai còn có tác dụng”....             

Bên cạnh đó,công tác phòng, chống dịch bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe luôn được trạm Y tế chú trọng, hàng năm trạmchủ động phối hợp với các ban, ngành của xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giám sát bệnh thông qua mạng lưới cộng tác viên dân số, Trưởng thôn từ đó kịp thời chủ động phương tiện, thuốc phòng dịch. Cán bộ trạm thay phiên xuống tận địa bàn, đến từng gia đình tuyên truyền, tư vấn, vận động người dân xoá bỏ những tập tục lạc hậu, giữ gìn vệ sinh môi trường, ăn ở hợp vệ sinh và nâng cao ý thức khám chữa bệnh, chủ động, nâng cao y thức phòng chống dịch bệnh, phòng chống bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng.Để phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm khác, Trạm Y tế xã Thắng Mố thường xuyên phối hợp với UBND xã và Đồn Biên phòng Bạch Đích, theo dõi, giám sát những người qua lại khu vực biên giới, những người đi làm ăn xa về, để theo dõi tình hình sức khỏe và những triệu trứng của dịch bệnh để có biện pháp sử lý kịp thời.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Trạm Y tế xã Thắng Mố tiếp tục tổ chức tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dângắn với việc thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về Y tế; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt các bệnh mới nổi bằng nhiều hình thức; tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, từng bước nâng cao chất lượng chuyên môn để đáp ứng ngày càng tốt hơn trong nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân xã vùng cao biên giới.

Hoàng Lan


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị