Trạm Y tế xã Giàng Chu Phìn nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào tại địa phương


Vượt qua vô vàn khó khăn, thử thách với chức năng cung cấp, thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn, những năm qua Trạm Y tế xã Giàng Chu Phìn, huyện Mèo Vạc không chỉ làm tốt công tác khám, chữa bệnh cho đồng bào tại địa phương mà còn thực hiện tốt các Chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế.

Người dân đến Trạm y tế xã Giàng Chu Phìn khám bệnh

Người dân đến Trạm y tế xã Giàng Chu Phìn khám bệnh

Xã Giàng Chu Phìn là xã vùng 3 của huyện Mèo Vạc, có 12 thôn, bản với hơn 1.000 hộ 5.587 nhân khẩu, 98,7% đồng bào người Mông sinh sống. Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, từ khi được công nhận xã đạt chuẩn Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã, Trạm y tế được đầu tư xây dựng khang trang kiên cố đảm bảo với đầy đủ các phòng chức năng theo yêu cầu, rộng, sạch sẽ và thoáng mát. Xác định rõ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, trong những năm qua đội ngũ cán bộ, nhân viên của Trạm Y tế xã Giàng Chu Phìn luôn tâm niệm thực hiện tốt lời Bác dạy "Lương y như từ mẫu", tận tình chăm sóc bệnh nhân, thực hiện tốt 12 điều y đức, được nhân dân tin tưởng. Các y, bác sỹ thường xuyên duy trì lịch trực, có mặt khi người bệnh cần, không kể ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ để làm tròn y đức, phục vụ nhu cầu của nhân dân địa phương. Hằng năm, Trạm đã khám và điều trị cho hàng trăm lượt bệnh nhân, đạt và vượt chỉ tiêu theo Kế hoạch trên giao.

Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân Trạm Y tế xã Giàng Chu Phìn luôn bám sát vào các nội dung hoạt động của Ngành, địa phương để phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, nhân viên trong công tác khám, điều trị và phòng chống dịch bệnh. Thường xuyên phối hợp khối y tế cơ sở đẻ thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bà con nhân dân tại địa phương. Thực hiện tốt các nội dung của Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã. Tạo niềm tin đối với đồng bào khi triển khai hoạt động về chăm sóc sức khỏe.

Ông Ly Mí Hờ, thôn Dì Chủa Phàng, xã Giàng Chu Phìn chia sẻ: Bản thân tôi cũng có tuổi rồi, sức khỏe thường xuyên ốm đau. Được cán bộ y tế truyên truyền, tư vấn nên tôi đã đến Trạm thăm khám định kỳ. Mỗi lần đến đây được các y, bác sỹ chăm sóc, tư vấn nhiệt tình chúng tôi cảm thấy rất yên tâm. Ngoài ra cán bộ trạm còn thường xuyên đến tận thôn tư vấn về chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, an toàn thực khẩm nên đồng bào phấn khởi lắm.

 Không chỉ vậy, hàng năm Trạm y tế xã còn đẩy mạnh tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; tuyên truyền nâng cao hiểu biết, có sự tham gia của cộng đồng trong công tác chăm sóc sức khỏe, phòng chống bệnh không lây nhiễm, lựa chọn thực phẩm an toàn, bảo đảm dinh dưỡng, nâng cao sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng; Tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, từng bước nâng cao chất lượng chuyên môn trong công tác khám chữa bệnh cũng như về công tác dự phòng, để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Phối hợp với các đoàn thể ở xã tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, cách phòng, tránh dịch bệnh... góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã về công tác chăm sóc sức khỏe

Trong năm 2023, tổng số lần khám 1091 lượt người, trong đó số người điều trị nội trú 102 lượt, điều trị ngoại trú 1057 lượt người. Thực hiện kế hoạch truyền thông GDSK thường xuyên tổ chức xuống thôn truyền thông về ăn ở hợp vệ sinh, ăn chín uống chín, di rời chuồng gia gia súc xa nhà, làm nhà tiêu hợp vệ sinh, an toàn thực phẩm, phòng chống các bệnh xã hội với tổng 8.745 lượt người nghe. Ngoài ra, Trạm còn tuyên truyền, vận động 175 cặp vợ, chồng áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại

Trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới Trạm Y tế xã Giàng Chu Phìn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; cân bằng dân số; thực hiện đầy đủ các biện pháp giám sát, phát hiện kịp thời các dịch bệnh để có kế hoạch phòng ngừa, dập tắt ngay từ đầu, khống chế không để phát sinh thành dịch. Đồng thời, từng bước nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh cũng như công tác dự phòng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Minh Đức


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị