SỬ DỤNG THUỐC KHÔNG CÓ CHỈ ĐỊNH CỦA BÁC SĨ - MỐI NGUY HIỂM ĐỐI VỚI SỨC KHỎE


Hiện nay tình trạng người dân sử dụng thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ hoặc các nhà chuyên môn diễn ra ngày càng phổ biến. Không ít người đã tự mua thuốc về điều trị mà không cần có sự tư vấn và hướng dẫn của thầy thuốc. Rất nhiều người khi bị ốm thay vì đến cơ sở y tế để khám thì họ lại tìm đến nhà thuốc là có thể mua một cách dễ dàng vì chỉ cần kể các triệu chứng, biểu hiện bệnh, người mua sẽ có được liều thuốc về nhà để điều trị

Người dân chỉ sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ

Người dân chỉ sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ

Phần lớn người dân đến các hiệu thuốc tư nhân mua thuốc để  chữa bệnh cho bản thân hoặc người thân đều không có đơn thuốc của các nhà chuyên môn hoặc các bác sĩ. Không ít người còn cho biết họ chỉ cần biết tên thuốc, ra hiệu thuốc đọc tên thuốc là người bán thuốc sẽ bán, thậm chí khi bị ốm chỉ cần kể triệu chứng bệnh thì người của hiệu thuốc cũng sẽ tư vấn và bán thuốc cho. Điều đáng lo ngại hơn đó là rất nhiều người còn sử dụng đơn thuốc của người khác làm đơn thuốc của mình vì khi nghe mô tả các triệu chứng bệnh thấy giống các biểu hiện của mình nên họ đã mượn luôn đơn thuốc đó mua để điều trị cho mình.

Theo bác sĩ CKII Vũ Hùng Vương, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh, việc tự ý đi mua thuốc khi bản thân hoặc người thân bị ốm mà không có sự tư vấn của các nhà chuyên môn hay các bác sĩ có thể gây ra hậu quả rất nghiêm trọng. Không những không khỏi được bệnh mà còn làm cho bệnh nặng lên, khi đó người bệnh phải vào bệnh viện với thời gian điều trị dài hơn, chi phí tốn kém, hơn nữa gây khó khăn cho các bác sĩ trong quá trình điều trị. Đặc biệt nếu sử dụng thuốc sai còn dẫn đến sốc phản vệ, ngộ độc thuốc, suy gan, thận, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Tuy nhiên có người mặc dù đã được kê đơn và hướng dẫn của các thầy thuốc nhưng lại không uống đúng và đủ số lượng thuốc đã kê, vì khi dùng thuốc được một thời gian thấy có dấu hiệu khỏi bệnh nên tự ý dừng thuốc, không dùng đủ liều thuốc đã được chỉ định.

Một thực tế hiện nay cho thấy tỷ lệ người dân tự ý sử dụng thuốc kháng sinh rất cao mà không có sự tư vấn hay chỉ định của bác sĩ nên họ không biết rằng kháng sinh chỉ có tác dụng khi sử dụng đúng thuốc cho đúng loại vi khuẩn gây bệnh đồng thời phải uống đúng liều lượng và thời gian. Điều đó thật sự gây nguy hiểm cho sức khỏe của chính người bệnh. Mặt khác việc mua thuốc không theo đơn của bác sĩ còn gây ra những hệ lụy khác như tính mạng người bệnh bị đe dọa, kéo dài thời gian điều trị,... Không những thế việc sử dụng thuốc kháng sinh một cách tùy tiện lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng nhờn thuốc, kháng thuốc không những của cá nhân mà còn kháng thuốc trong cộng đồng. Cũng theo bác sĩ Vũ Hùng Vương, trong thời gian qua BVĐK tỉnh đã tiếp nhận nhiều trường hợp khi vào bệnh viện đã phân lập được các loại vi khuẩn kháng tất cả các loại kháng sinh hiện có trên thị trường Việt Nam. Những trường hợp như vậy việc điều trị sẽ vô cùng khó khăn, chi phí tốn kém mà hiệu quả lại không cao. Chính vì vậy để sử dụng kháng sinh một cách an toàn, hợp lý và hiệu quả bắt buộc chúng ta phải được khám và tư vấn của bác sĩ hoặc các nhà chuyên môn.

Ngoài ra, việc sử dụng loại thuốc nào và liều lượng ra sao còn căn cứ vào thể trạng, bệnh, tiền sử, sức khỏe, độ tuổi của mỗi người. Các nhà chuyên môn cũng khuyến cáo người bệnh nên tuân thủ uống đúng liều, đúng thời gian, liệu trình theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý dừng thuốc, cho dù khi đó thấy bệnh có dấu hiệu thuyên giảm. Đặc biệt không lấy đơn thuốc của người khác làm đơn thuốc của mình, nhiều trường hợp cùng một loại thuốc, cùng một bệnh nhưng với người này thì điều trị khỏi người khác lại không khỏi. Để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và những người thân, khi có bệnh chúng ta cần đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ khám và tư vấn cũng như chỉ định loại thuốc phù hợp, tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc bằng bất cứ hình thức nào để hạn chế những nguy cơ và hậu quả đáng tiếc xảy ra.

 

Bài, ảnh: Ngọc Ánh - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị