Những điều cần biết về các biện pháp tránh thai hiện đại


Thuốc tiêm tránh thai là biện pháp thường được lựa chọn hiện nay

Thuốc tiêm tránh thai là biện pháp thường được lựa chọn hiện nay

      Sử dụng các biện pháp tránh thai là phương pháp được áp dụng nhằm tránh mang thai ngoài ý muốn sau khi quan hệ tình dục và nó còn là các biện pháp thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Đối với các cặp vợ chồng đang có kế hoạch trong việc sinh con thì việc lựa chọn các biện pháp tránh thai cho mình là vô cùng quan trọng. Hiện nay có rất nhiều các biện pháp tránh thai hiện đại, mỗi loại đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, chính vì vậy chúng ta cần tìm hiểu và được các nhà chuyên môn tư vấn để lựa chọn một phương pháp tránh thai phù hợp nhất cho mình. Hiện chúng ta có một số biện tránh thai được áp dụng phổ biến như sau:

      Sử dụng Bao cao su: bao cao su là biện pháp tránh thai tạm thời, hiệu quả, an toàn và rẻ tiền. Bao cao su ngoài tác dụng tránh thai nó còn có tác dụng phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV/AIDS. Đây là biện pháp tránh thai duy nhất có tác dụng này.

      Đặt vòng tránh thai: là một biện pháp tránh thai được nhiều người sử dụng vì sự an toàn, hiệu quả, đơn giản và kinh tế. Hiệu quả tránh thai cao lên tới 98 - 99%; thời gian sử dụng tránh thai lâu dài từ 5 - 10 năm. Nếu sử dụng phương pháp đặt vòng thì sau khoảng thời gian kế hoạch, nếu muốn sinh con trở lại chỉ cần tháo vòng và mang thai trở lại.

      Viên uống tránh thai kết hợp: là biện pháp tránh thai tạm thời, có chứa 2 loại nội tiết Estrogen và progestin. Estrogen và progestin là hai hormone giới tính nữ. Sự kết hợp giữa estrogen và progestin giúp ngăn chặn sự rụng trứng, thay đổi niêm mạc của tử cung để ngăn ngừa thai nhi phát triển và thay đổi chất nhầy ở cổ tử cung để ngăn chặn tinh trùng xâm nhập. Thuốc tránh thai là một phương pháp ngừa thai rất hiệu quả, nhưng nó không ngăn chặn sự lây lan của virus HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Thuốc đòi hỏi phải uống đều đặn và đúng giờ.

      Thuốc tiêm tránh thai: là biện pháp tránh thai tạm thời, chứa nội tiết Progestin trong đó Depot Medroxy Progesterone Acetat (DMPA) 150mg có tác dụng tránh thai 3 tháng và Norethidone Enanthat (NET-EN) 200mg có tác dụng tránh thai 2 tháng. DMPA hiện được cấp phép và khuyến khích dùng tại Việt Nam từ năm 1990 đến nay ở hầu hết tỉnh thành phố.

      Thuốc cấy tránh thai: là biện pháp tránh thai tạm thời, chứa nội tiết Progestin. Trong đó, loại 1 nang (que) mềm, hình trụ, chất dẻo sinh học, có tác dụng tránh thai trong 3 năm; loại 2 nang có tác dụng tránh thai trong 4 năm. Hiệu quả que cấy tránh thai lên đến trên 99%.

      Miếng dán tránh thai: là biện pháp tránh thai tạm thời, có chứa 2 loại nội tiết Estrogen và Progestin. Phụ nữ sử dụng biện pháp miếng dán tránh thai cần phải dán ba miếng dán mỗi tháng, mỗi tuần thay miếng dán một lần và ngừng sử dụng trong vòng một tuần.

      Thuốc tránh thai khẩn cấp: đây là một loại đặc biệt, nó bao gồm các phương pháp dự định được thực hiện tối đa 120 giờ sau khi quan hệ tình dục không an toàn hoặc kiểm soát sinh thất bại để ngăn có thai. Các hình thức có sẵn cả thuốc kê đơn hoặc không kê đơn.

      Theo các bác sỹ sản khoa, để lựa chọn phương pháp tránh thai phù hợp cho mình, bên cạnh những loại tránh thai không phải kê đơn như bao cao su chúng ta có thể dễ dàng mua ở các hiệu thuốc thì đối với những loại tránh thai bằng viên uống, miếng dán,... nếu sử dụng chúng ta cần đến các cơ sở y tế, chuyên khoa sản, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Trung tâm Tư vấn Sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình để được tư vấn và cung cấp sản phẩm.

Thùy Dung (tổng hợp)


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị