Người Bác sĩ hết lòng vì sức khỏe cộng đồng


Hướng tới kỷ niệm 69 năm ngày thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955-27/02/2024)

Bác sĩ Nông Văn Huyến, tư vấn cho người bệnh điều trị methadone

Bác sĩ Nông Văn Huyến, tư vấn cho người bệnh điều trị methadone

Sinh ra và lớn lên ở xã Bằng Lang, huyện Quang Bình, ngay từ khi còn học phổ thông anh Nông Văn Huyến đã ấp ủ ước mơ trở thành một bác sĩ để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Vì vậy anh đã theo học tại Trường Trung cấp Y tế Tuyên Quang. Năm 1993, sau khi ra trường anh đã được phân công công tác tại Trạm sốt rét ký sinh trùng, côn trùng tỉnh Hà Giang.

Những năm đó, giao thông đi lại rất khó khăn, đời sống, nhận thức về phòng chống dịch bệnh của người dân còn hạn chế. Ngày đó dịch bệnh sốt rét ở Hà Giang còn khá phổ biến, với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ anh đã cùng với các đồng nghiệp tới tận ở các thôn bản vùng sâu, vùng xa triển khai các hoạt động phòng chống sốt rét như: Điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, truyền thông, tẩm màm chống muỗi…Nhiều chuyến công tác dài ngày anh đã phải cùng ăn, cùng ở với người dân thôn bản trong điều kiện vô cùng khó khăn, thiếu thốn. Những lúc đó anh đã luôn tự nhủ, mình phải cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đẩy lùi bệnh sốt rét trong cộng đồng.

Đồng thời, anh đã nỗ lực cố gắng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, năm 2001 anh đã tốt nghiệp Đại học Y Thái Nguyên và tiếp tục học nâng cao lên bác sĩ chuyên khoa I, Y học Dự phòng. Năm 2009 anh được bổ nhiệm và phân công làm Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quang Bình. Dù ở vị trí công việc nào anh luôn cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Sau đó năm 2013 được điều động làm Phó Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh với nhiệm vụ tham mưu kế hoạch, triển khai, giám sát các hoạt động phòng chống HIV/AIDS; hỗ trợ triển khai các cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Đồng thời trực tiếp thực hiện nhiệm vụ khám điều trị cho người bệnh HIV/AIDS và người bệnh nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone. Sang một lĩnh vực công việc mới, anh tích cực học hỏi, cập nhật kịp thời kiến thức chuyên môn. Vì vậy anh đã nhanh chóng trở thành bác sĩ điều trị bệnh nhân HIV/AIDS và điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện thay thế bằng methadone được người bệnh yêu quý và có nhiều  kỷ niệm khó quên. Anh chia sẻ: Những năm trước đây người bệnh HIV/AIDS đến cơ sở điều trị với áp lực tâm lý nặng nề, mặc cảm. Do đó việc quan trọng là cán bộ y tế cần cần thấu hiểu hoàn cảnh của mỗi người để tư vấn động viên, chia sẻ với họ. Điều này sẽ giúp người bệnh ổn định tâm lý, lạc quan vượt qua mặc cảm từ đó họ mới hợp tác và tuân thủ điều trị. Vì vậy ngoài chuyên môn, thì tấm lòng, sự cảm thông chia sẻ với của bác sĩ điều trị sẽ trở thành điểm tựa giúp người bệnh vượt qua khó khăn, mặc cảm để ổn định cuộc sống. Còn đối với người bệnh điều trị methadone cần kiên trì, hỗ trợ tâm lý kịp thời sẽ giúp người bệnh điều trị ổn định lâu dài.

Anh Hoàng Văn H., là người bệnh điều trị methadone ở thành phố Hà Giang chia sẻ “Khi bước vào điều trị em thấy lo lắng, mệt mỏi, khi được bác sĩ Huyến tư vấn hỗ trợ em thấy tâm trạng mình ổn định, thoải mái hơn rất nhiều. Bác sĩ Huyến là người tình cảm, tôn trọng và luôn sẵn lòng hỗ trợ người bệnh kể cả ngoài giờ hành chính. Sau khi tham gia điều trị sức khỏe ổn định, em có công việc, mối quan hệ với gia đình được cải thiện, em rất vui và hạnh phúc”.

Năm 2018, sau khi sáp nhập các Trung tâm y tế dự phòng tuyến tỉnh để thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, bác sĩ Nông Văn Văn Huyến được phân công nhiệm vụ Trưởng Phòng khám đa khoa – chuyên khoa, anh đã luôn nỗ lực cùng tập thể phòng khám thực hiện tốt nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động tiêm chủng, khám sàng lọc phát hiện bệnh, điều trị nghiện…Năm 2020 - 2021 khi xảy ra dịch bệnh COVID -19, bác sĩ Nông văn Huyến đã luôn phát huy vai trò, trách nhiệm của người chiến sĩ áo trắng xông pha trên tuyến đầu chống dịch. Anh được phân công phụ trách và quản lý công tác điều hành tại chốt kiểm dịch liên ngành thị trấn Vĩnh Tuy huyện Bắc Quang. Đây là công việc vô cùng khó khăn vất vả, bởi lưu lượng khách đông, công việc áp lực, đòi hỏi phải trực 24/24 giờ. Căn cứ vào công việc anh đã phân công nhiệm vụ cho các lực lượng công an, quân đội và các viên chức theo nhiệm vụ chức năng cụ thể đảm bảo được việc khai báo y tế đầy đủ các thông tin thuận tiện nhất không gây phiền hà cho khách đi vào tỉnh Hà Giang. Tổng hợp phân tích khách đến từ các tỉnh có dịch về Hà Giang lập danh sách gửi cơ quan thường trực phòng chống COVID -19 để theo dõi quản lý khách đến từ vùng dịch. Để hoàn thành nhiệm vụ, nhiều ngày anh không được về thăm nhà, ngày tết anh vẫn cùng các đồng nghiệp miệt mài với công việc. Năm 2021 tổ kiểm tra liên ngành đã thực hiện kiểm soát đo thân nhiệt: 87.795 lượt người; khai báo y tế: 57.121 lượt người; đưa cách ly 65 ngươi; phụ khử khuẩn 19.970 lượt ô tô và địa bàn tỉnh góp phần kiểm soát, ngăn chặn dịch COVID -19 trên địa bàn tỉnh…

Năm 2023 khi dịch bạch hầu xuất hiện tại Mèo Vạc, anh cùng các đồng nghiệp lại miệt mài, lặng thầm trên các bản làng vùng cao để thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch.

Nói về bác sĩ Nông Văn Huyến, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cho biết “Bác sĩ Nông Văn Huyến  là người năng nổ, trách nhiệm, luôn hết lòng vì công việc. Bác sĩ đã chủ động học tập nâng cao trình độ chuyên môn, trau dồi kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người bệnh, đồng nghiệp luôn là người tiên phong trong công tác phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân”.

Trải qua 30 năm công tác ở nhiều cương vị khác nhau, nhưng dù ở cương vị nào bác sĩ Nông Văn Huyến cũng nỗ lực cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ghi nhận những đóng góp đó, nhiều năm liền anh đã được Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng Bằng khen, Sở Y tế tặng giấy khen: Bằng khen của Bộ Trưởng Bộ Y tế năm 2018 vì có nhiều thành tích đóng góp trong chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh năm 2012 vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua kỷ niệm ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2/2013 và năm 2015 vì 2 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm; năm 2019 Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng Bằng khen đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên (2015 -2019); năm 2021 UBND tỉnh tặng bằng khen vì có nhiều thành tích xuất sắc trong phòng chống dịch COVID -19 năm 2020 - 2021; năm 2021 Liên đoàn lao động tỉnh Hà Giang tăng bằng khen có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn, nhiều năm liên anh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.... Tuy vậy, với anh sự tin yêu, quý mến của đồng nghiệp, của người bệnh là động lực, là phần thưởng quý giá để anh tiếp tục nỗ lực gắn bó hơn với sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Liên Hương


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị