Ngành Y tế Hà Giang đẩy mạnh cải cách hành chính chuyển đổi số


Cán bộ BVĐK huyện Vị Xuyên hướng dẫn người bệnh và người nhà người bệnh sử dụng Kiosk y tế thông minh

Cán bộ BVĐK huyện Vị Xuyên hướng dẫn người bệnh và người nhà người bệnh sử dụng Kiosk y tế thông minh

Trong những năm vừa qua, ngành Y tế Hà Giang luôn nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), chuyển đổi số góp phần tăng cường hiệu quả, hiệu lực, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và sự hài lòng cho người dân.

Để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính Sở Y tế đã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành và nghiêm túc việc tiếp thu và xử lý, phúc đáp kịp thời, giải trình theo quy định các phản ánh, kiến nghị, góp ý, yêu cầu từ các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp liên quan đến giải quyết các thủ tục hành chính; Tăng cường quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về CCHC, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới phong cách, lề lối làm việc của lãnh đạo và công chức, viên chức trong ngành.

Sở Y tế đã tham mưu trình UBND phê duyệt Quyết định 807/QĐ-UBND về việc công bố Danh mục thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính bị bãi bỏ của ngành Y tế áp dụng trên địa bàn tỉnh Hà Giang; rà soát, đánh giá và xây dựng phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp; Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của tỉnh, huyện thường xuyên rà soát, cập nhật, bổ sung các thủ tục hành chính được công bố, niêm yết đầy đủ theo đúng quy định. Tính từ 25/12/2023 đến hết ngày 03/12/2024, Sở Y tế đã tiếp nhận 1163 hồ sơ, 803 hồ sơ trực tuyến (đạt 69.6%), 286 hồ sơ trực tiếp, qua bưu điện, đã giải quyết được 1082 hồ sơ, trước hạn 1069 hồ sơ (đạt 98.11%).

Bên cạnh đó, đã hoàn thiện Đề án “Giải thể trường Trung cấp y tế trực thuộc Sở Y tế tỉnh Hà Giang”. Hiện tại đã trình UBND tỉnh ban hành quyết định Giải thể trường Trung cấp y tế tỉnh Hà Giang; Tổ chức lại Trung tâm Y tế tuyến huyện, thành phố trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Dân số - Kế hoạch hoá gia đình vào Trung tâm Y tế huyện/thành phố; chuyển Phòng Khám đa khoa khu vực thuộc các Bệnh viện đa khoa/đa khoa khu vực về trực thuộc Trung tâm Y tế tuyến huyện; thành lập Phòng Khám, quản lý sức khỏe cán bộ thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh trên cơ sở tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ của Phòng Khám, quản lý sức khỏe cán bộ thuộc Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh.

Cùng với việc đẩy mạnh CCHC, tinh gọn bộ máy quản lý, việc ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng chữ ký số trong công việc đạt hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng công việc chuyên môn và giảm chi phí phục vụ như: Tính đến hết ngày 15/9/2024 đã có 2,063,444 hồ sơ khám chữa bệnh đã được cập nhật lên hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử; phối hợp với công an các cấp hoàn thiện, làm sạch dữ liệu và hiển thị trên ứng dụng VNeID. Các dữ liệu này đều được lưu trữ trên máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ Viettel IDC và đảm bảo an toàn thông tin mức độ 3 theo quy định của Bộ thông tin và truyền thông; Triển khai đồng bộ hoạt động khám chữa bệnh từ xa từ tuyến xã đến tuyến huyện, tuyến tỉnh và tuyến trung ương. Phối hợp với Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) triển khai hoạt động tư vấn, hội chẩn khám chữa bệnh từ xa tại tuyến y tế cơ sở trên hệ thống “Bác sĩ cho mọi nhà” do UNDP tài trợ.

Ngoài ra, Sở Y tế đã phối hợp với Ngân hàng HDBank thử nghiệm triển khai Kiosk y tế thông minh tại một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh và hiện tại đã đưa vào sử dụng tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên. Kiosk giúp người dân tự đăng ký khám, chữa bệnh và thanh toán viện phí nhanh chóng và dễ dàng. Thông tin thẻ căn cước và khuôn mặt của người bệnh được lưu trữ trong suốt quá trình đăng ký, khám, chữa bệnh; Duy trì và kết hợp hiệu quả mạng truyền số liệu chuyên dùng và mạng internet do Sở Thông tin và Truyền thông triển khai, đảm bảo hạ tầng triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin.

Việc CCHC, tinh giảm, sắp xếp lại bộ máy sẽ giúp ngành Y tế nâng cao được chất lượng và hiệu quả góp phần giảm thiểu được các thủ tục rườm rà không cần thiết cho người dân, từ đó góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và đáp ứng sự hài lòng cho người bệnh và người nhà người bệnh. Năm qua, ngành Y tế đã tiếp nhận 11 thư của người bệnh và người nhà người bệnh, trong đó nội dung thư thể hiện sự cảm ơn các y bác sĩ, điều dưỡng viên, kỹ thuật viên về công tác thăm khám cho bệnh nhân tận tình, thái độ phục vụ, giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế hòa nhã đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Để phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2025, ngành Y tế sẽ tiếp tục triển khai kịp thời, có hiệu quả các văn bản của cấp trên về công tác CCHC; hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ CCHC năm 2024 theo đúng kế hoạch đề ra. Tổ chức việc tuyên truyền CCHC, phổ biến giáo dục pháp luật; rà sát hệ thống hóa và theo dõi kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật theo đúng quy định. Đẩy mạnh nâng cao số lượng thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (toàn trình hoặc một phần). Thường xuyên tuyên truyền các nhân, tổ chức thanh toán trực tuyến; nộp hồ sơ trực tuyến và qua dịch vụ bưu chính công…

Hồng Mai


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị

Poster chuyển đổi số 10-10