NỖ LỰC PHẤN ĐẤU HOÀN THÀNH TỐT CÔNG TÁC Y TẾ DỰ PHÒNG


Trung tâm KIểm soát bệnh tật tỉnh Hà Giang có chức năng tham mưu và tổ chc thực hiện các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật về y tế dự phòng như phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm; bệnh không lây nhiễm; phòng, chống tác động của các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe; quản lý sức khỏe cộng đồng; khám phát hiện, điều trị dự phòng và các dịch vụ y tế khác phù hợp với lĩnh vực chuyên môn trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

Xét nghiệm bệnh truyền nhiễm gây dịch tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Xét nghiệm bệnh truyền nhiễm gây dịch tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

          Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Giang được thành lập từ tháng 4.2018 trên cơ sở sáp nhập 5 đơn vị gồm Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe sinh sản, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Phòng chống sốt rét - Ký sinh trùng, côn trùng và Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe. Tổ chức bộ máy gồm Ban Giám đốc và 15 khoa, phòng chuyên môn nghiệp vụ với tổng số 154 cán bộ. Tuy mới thành lập chưa được một năm nhưng có thể khẳng định những kết quả mà Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Giang đạt được trong thời gian qua đã góp phần không nhỏ trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

          Ngay sau khi được thành lập, Ban Giám đốc Trung đã tham mưu cho Ban Giám đốc Sở Y tế trong việc tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy của Trung tâm, tạo nên một bộ máy tổ chức hoạt động đoàn kết, thống nhất, ổn định và từng bước có hiệu quả. Đơn vị đã xây dựng đầy đủ nội quy, quy chế của đơn vị; Xây dựng quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ của Ban Giám đốc; Chỉ đạo các khoa, phòng thực hiện phân công nhiệm vụ cho mỗi thành viên; thống nhất hoạt động quản lý về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị và tài chính của đơn vị; bố trí sắp xếp cơ sở làm việc phù hợp hơn. Cùng với đó, đã thống nhất các kế hoạch của đơn vị, từ kế hoạch chung cho đến các kế hoạch chuyên môn của các khoa, phòng: Kế hoạch hoạt động năm, kế hoạch hoạt động tháng, quý và tuần, kế hoạch hoạt động của các chương trình dự án thuộc Chương trình mục tiêu y tế,…

          Xác định là một đơn vị mới sẽ gặp rất nhiều khó khăn từ việc bố trí sắp xếp cán bộ, cơ sở vật chất, trang thiết bị đến nơi làm việc của các khoa phòng, vì thế ngay từ những ngày đầu thành lập, Ban Giám đốc đã bàn bạc và thống nhất nhằm đưa ra các giải pháp làm thế nào để vừa khắc phục những khó khăn mà vẫn phải đảm bảo duy trì tất cả các hoạt động mà 5 đơn vị trước đang thực hiện. Hàng tuần, đơn vị tổ chức các buổi giao ban giữa Ban Giám đốc và lãnh đạo các khoa, phòng trực thuộc để đánh giá tiến độ thực hiện nhất là những vướng mắc trong quá trình triển khai để tháo gỡ nhằm thực hiện tốt kế hoạch đề ra. Đây là một trong những yếu tố góp phần quan trọng trong việc triển khai thực hiện các hoạt động của đơn vị đạt hiệu quả.

          Kết quả ban đầu cho thấy các hoạt động đều được duy trì, đảm bảo tiến độ  đề ra. Hoạt động phòng chống dịch bệnh tiếp tục được tăng cường, không để xảy ra dịch bệnh lớn trên địa bàn toàn tỉnh; phối hợp tốt trong công tác điều tra và xử lý ngộ độc thực phẩm. Các chương trình dự án mục tiêu y tế dân số được triển khai một cách toàn diện và hoàn thành mục tiêu cơ bản. Công tác tiêm chủng mở rộng trên địa bàn toàn tỉnh được duy trì tốt với 95,23% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ.  Việc quản lý chăm sóc điều trị người nhiễm HIV/AIDS được duy trì tốt. đến nay đã kiện toàn 12 cơ sở điều trị HIV/AIDS, điều trị cho 587 người bệnh. Hoạt động phòng chống bệnh không lây nhiễm được mở rộng qua các hoạt động như thiết lập mạng lưới quản lý từ tỉnh đến xã, triển khai công tác khám sàng lọc phát hiện sớm, quản lý một số bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng. Hoạt động phòng chống suy dinh dưỡng được đẩy mạnh và có tính trọng tâm trọng điểm hơn. Công tác chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em được thực hiện có hiệu quả.

          Một trong những hoạt động được đơn vị rất chú trọng đó là công tác truyền thông giáo dục sức khỏe. Đơn vị đã chủ động tham mưu cho Sở Y tế, Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh ban hành các định hướng và kế hoạch truyền thông giáo dục sức khỏe; đồng thời tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng như Báo Hà Giang, Đài PTTH tỉnh và các cơ quan ban ngành của tỉnh để triển khai hoạt động. Kết quả đã duy trì mở các chuyên mục Sức khỏe cho mọi người; tổ chức nhiều buổi nói chuyện chuyên đề, truyền thông trực tiếp tại cộng đồng được nhằm chuyển tải các kiến thức cơ bản về phòng, chống dịch bệnh qua đó giúp người dân nắm được để phòng, chống dịch bệnh tốt hơn. Các loại tài liệu truyền thông được sản xuất bằng nhiều hình thức: pa nô, tờ rơi, tranh lật, đĩa hình, đĩa tiếng để tuyên truyền tới người dân, nhờ đó đã góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

          Các hoạt động khác như kiểm dịch y tế quốc tế; chăm sóc sức khỏe người lao động, y tế trường học, xây dựng cộng đồng an toàn và phòng chống tai nạn thương tích, công tác dược – vật tư y tế được thực hiện từng bước có hiệu quả. Bên cạnh đó, đơn vị đã triển khai phát triển các dịch vụ kỹ thuật của đơn vị như khám sức khỏe định kỳ, quan trắc môi trường lao động, phòng khám bệnh nghề nghiệp, xét nghiệm, chăm sóc da, ...  Ngoài ra, các công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng các kỹ thuật vào hoạt động chuyên môn kỹ thuật cũng được quan tâm.

          Một năm khởi đầu với muôn vàn khó khăn, thách thức cùng với sự thay đổi lớn về mặt tổ chức cũng như hoàn thiện bộ máy và nhân sự, nhưng có thể thấy rằng những kết quả mà tập thể cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Giang đạt được trong năm 2018 là rất đáng khích lệ. Tin tưởng cùng với sự đồng lòng, quyết tâm phấn đấu vì công tác y tế dự phòng ngày càng phát triển, tập thể Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Giang sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của mình  góp phần cùng ngành Y tế tỉnh nhà ngày càng đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc.

Ngọc Ánh


Các bài đã đăng

Xem thêm

Hộp thư điện tử

Mail Box

Mail Box

Mail Box

Website đơn vị trực thuộc
Thư viện ảnh
 

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị.

 

Gửi thông tin

Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBPL

Dịch vụ công mức độ 4

danh sách cơ sở đủ điều kiện điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện

danh sách cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn sinh học

Danh sách cơ sở đủ điều kiện diệt côn trùng diệt khuẩn

công khai địa chỉ mail lãnh đạo sở

Cơ Sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính

sàn thương mại điện tử Hà Giang

Kho phác đồ điều trị